Chúng ta

CEO Nguyễn Văn Khoa: '2018 sẽ là năm mở của FPT Telecom'

Thứ năm, 14/12/2017 | 17:29 GMT+7

Làm rõ định hướng chiến lược “More” được nêu trong Hội nghị lãnh đạo diễn ra sáng nay, TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa đã vạch ra những hành động cụ thể của nhà Viễn thông trong giai đoạn 2018-2020.

Nhân lực là vấn đề cốt lõi

5 năm trở lại đây, FPT Telecom được ghi nhận là đơn vị tiên phong và tích cực nhất trong tập đoàn về việc luân chuyển cán bộ ở nhiều cấp nhằm tăng cường năng lực quản trị. Hoạt động này được nhà Viễn thông thực hiện thường xuyên đã giúp cán bộ đơn vị tiếp xúc, điều hành và trưởng thành ở nhiều môi trường công tác khác nhau. Tuy nhiên, một vấn đề mà đơn vị đang gặp phải là sự “quen thuộc” trong đội ngũ lãnh đạo mà thiếu vắng những nhân tố mới.

DSC-7175-JPG.jpg

TGĐ Nguyễn Văn Khoa trình bày các chương trình hành động trong 3 năm 2018-2020.

“Cần phải chuẩn bị nguồn nhân lực ngay từ bây giờ để sẵn sàng cho những thay đổi, chuyển dịch và mục tiêu phát triển bền vững của FPT Telecom”, anh Khoa nhấn mạnh. Thuyền trưởng Viễn thông FPT bày tỏ mong muốn mạnh mẽ mọi đơn vị phải quan tâm và hoạch định cụ thể về chính sách nhân sự, bao gồm phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo và giới thiệu nhân tài. Theo anh, minh chứng thực tế cho hành động này sẽ có thể đo đếm cụ thể bằng KPI về số lượng những “gương mặt” tài năng mới sẽ xuất hiện trong các kỳ hội nghị lãnh đạo năm tới.

Hạ tầng đi trước

20 năm qua, FPT Telecom được ví như một chú Cáo, đã thể hiện được sự nhạy bén và linh hoạt trong việc theo đuổi và sáng tạo các phương thức kinh doanh phù hợp với từng thời kỳ phát triển. Trong quá trình đó, kinh doanh luôn đóng vai trò dẫn lối.

Thay đổi tư duy chiến lược, TGĐ Nguyễn Văn Khoa cho rằng, đã đến lúc "nhà Cáo" cần đổi hướng, cụ thể hạ tầng sẽ phải đi trước để trở thành nền tảng phát triển kinh doanh, dịch vụ. FPT Telecom sẵn sàng đầu tư sớm và mạnh hơn ngay cả trên những thị trường chưa thực sự tiềm năng trong ngắn hạn nhưng sẽ trở thành mảng thị trường màu mỡ có thể khai thác “dài hơi”.

DSC-0849-JPG.jpg

CEO Nguyễn Văn Khoa: "Chúng ta sẽ đánh giá, đầu tư, thâm nhập thị trường ở những khu vực chưa có tiềm năng hiện tại nhưng lại có tiềm năng lâu dài và xa hơn".

Hạ tầng và chất lượng dịch vụ là những từ khóa được anh Khoa nhắc lại nhiều lần. Viễn thông FPT sẽ đầu tư tập trung hơn cho nguồn lực kỹ thuật hạ tầng, dịch vụ khách hàng để tăng sức cạnh tranh trên mọi mặt trận, không chỉ về giá hay công nghệ. “Hạ tầng phải tốt hơn, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn”, anh khẳng định.

Chuyển dịch cùng 4.0

Bên cạnh những hành động ở tầm chiến lược mà một doanh nghiệp viễn thông như FPT Telecom buộc phải thực hiện để bắt kịp con tàu 4.0 và chuyển đổi số (Digital Tranformation) thì ở khía cạnh cụ thể và rất thực tế, anh Khoa cho rằng cần thiết phải “phá bỏ độ ì” đang tồn tại trong chính quá trình làm việc của CBNV để cả công ty không bị chậm lại, không bị tụt hậu so với các đối thủ và xu hướng chung.

Hiện FPT Telecom đã ứng dụng khá nhiều công nghệ như telegram, chatbot… vào những công cụ làm việc và quản trị số như mobisales, mobinet, mobiQC, CMS, SSC… nhưng đâu đó vẫn còn sự dè dặt, ái ngại của một số bộ phận trước những chuyển dịch của hệ thống mang tính công nghệ. “Ngay cả việc sử dụng FPT Workplace như một nền tảng mới để xử lý công việc một cách kịp thời, ít rào cản thì cũng chưa được nhiều CBNV FPT Telecom, thậm chí cán bộ lãnh đạo quan tâm thực sự”, anh Khoa nhắc nhở.

Cơ chế mở để thúc đẩy tăng trưởng

Trong phần phát biểu tại hội nghị, TGĐ FPT Telecom đã khẳng định: “2018 sẽ là năm mở về chính sách”. Không chỉ thay đổi về mô hình kinh doanh tại các chi nhánh tỉnh theo hướng mở rộng quyền quản trị và năng lực cạnh tranh, những chính sách về khoán chỉ tiêu công việc tới mọi vị trí cho tới làm rõ công thức thu nhập… cũng sẽ góp phần tạo ra môi trường mới linh hoạt và cởi mở để mỗi CBNV có thêm động lực phát triển bản thân và hiệu quả công việc.

DSC-0854-JPG.jpg

Chủ tịch Chu Thanh Hà chăm chú theo dõi phần chia sẻ của anh Nguyễn Văn Khoa.

Tuy nhiên, anh Khoa cũng khẳng định, với cơ chế mở, kế hoạch kinh doanh và hoạt động của năm 2018 cũng sẽ rất thách thức đối với tập thể FPT Telecom.

Bên cạnh các hành động chiến lược về hạ tầng, kinh doanh, công nghệ, vấn đề thương hiệu và hoạt động marketing lần đầu được đề cập như một trong những hành động chiến lược của FPT Telecom trong giai đoạn mới. Theo đó, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm dịch vụ lõi như Internet FPT, dịch vụ mũi nhọn như Truyền hình FPT hay các dịch vụ trực tuyến mới như FPT Play, Fshare… sẽ là bài toán khó với toàn hệ thống bởi các rào cản của cách làm cũ nhưng đã được cho là “việc phải làm”.

170 người tham gia gồm Ban lãnh đạo, GĐ và PGĐ các đơn vị thành viên, từ HO đến các chi nhánh toàn quốc và FPT Telecom Campuchia. Đây là sự kiện thường niên của FPT Telecom nhằm xây dựng chiến lược cho đơn vị trong chặng đường mới.

Thông điệp của Hội nghị năm nay là "More - Tốt hơn nữa" với mong muốn FPT Telecom sẽ thực sự lột xác. "More" thể hiện khát vọng và niềm tin rằng Viễn thông FPT sẽ trở nên to lớn hơn. "More" là rất nhiều bước giúp FPT Telecom chuyển mình trong những năm tới.

Hôm nay (14/12), ngày làm việc chính thức của Hội nghị Lãnh đạo FPT Telecom 2018, Chủ tịch Chu Thanh Hà chia sẻ định hướng chiến lược chung của FPT Telecom và TGĐ Nguyễn Văn Khoa trình bày các chương trình hành động trong 3 năm 2018-2020. Buổi chiều cùng ngày, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc có phần phát biểu với toàn thể Hội nghị Lãnh đạo FPT Telecom.

170 quản lý FPT Telecom sẽ được chia thành 7 nhóm, với thành phần chia đều lãnh đạo - quản lý đơn vị HO và chi nhánh. Các nhóm đã chuẩn bị phần nội dung về Kinh doanh số - Online Marketing; M&A; Cloud và OTT Services; Flatform and Application; Thanh toán điện tử; Chế độ Khoán; Quản trị số cho hoạt động nội bộ. Từng nhóm lần lượt trình bày trước khi thành viên tham dự hội nghị phản biện. Đây cũng chính là các nội dung quan trọng trong chiến lược FPT Telecom 2018-2020.

>> Chủ tịch FPT Telecom: 'Làm nhiều hơn, thưởng nhiều hơn'

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()