Chúng ta

‘Bữa ăn sáng nghìn tỷ USD tại Davos’

Thứ năm, 19/1/2017 | 20:35 GMT+7

Chủ tịch Trương Gia Bình cho rằng, chỉ có tại Davos, trong bữa ăn sáng khoảng 1 tiếng, Thủ tướng có thể kết nối với 15 doanh nghiệp là các nhà lãnh đạo trong những lĩnh vực hàng không, công nghệ, tài chính, bảo hiểm…

Mở đầu chương trình làm việc ngày 19/1, trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với các tập đoàn thành viên WEF trong lĩnh vực công nghệ thông tin và một số lĩnh vực liên quan. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, thành viên WEF, cùng dự buổi đối thoại.

NHAT0781-JPG-2642-1484830874.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi đối thoại cởi mở và thẳng với lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn của thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, sự có mặt của những tập đoàn công nghệ thông tin lớn, nổi tiếng trên thế giới, quan tâm đến Việt Nam đã làm cho cuộc gặp gỡ rất ấm áp trong tiết trời lạnh giá ở Davos. “Chúng tôi phấn đấu chuyển dần động lực tăng trưởng kinh tế sang các ngành có giá trị gia tăng cao, sử dụng nhiều công nghệ và lao động chất lượng cao”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi diện mạo thế giới và phương thức chúng ta sống và làm việc. Tại Việt Nam, lĩnh vực công nghệ thông tin đang phát triển bùng nổ và từng bước “thông minh hóa” nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, y tế, giáo dục…

Trong 10 năm qua, Việt Nam là một trong những thị trường công nghệ thông tin, viễn thông tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Hiện nay khoảng 60% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới; có hơn một nửa dân số sử dụng Internet.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu điện thoại, máy vi tính, máy ảnh và các loại linh kiện của Việt Nam đạt hơn 55 tỷ USD. Việt Nam nằm trong Top 10 khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Top 30 thế giới về gia công phần mềm (theo Gartner 2015).

“Chúng tôi đang phấn đấu đến năm 2020, Việt Nam sẽ nằm trong Top 10 thế giới về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số với khoảng 1 triệu lao động làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ và cho biết, một trong những chương trình ưu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 mà Việt Nam đăng cai là tăng cường năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số và đổi mới, sáng tạo về công nghệ thông tin là một động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu.

NHAT0764-JPG-4386-1484830874.jpg

"Bữa ăn sáng nghìn tỷ USD" do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại Davos sáng 19/1.

Thủ tướng hoan nghênh các tập đoàn nước ngoài đến với Việt Nam cùng hợp tác, cùng chia sẻ lợi ích, cùng thịnh vượng và đã có cuộc trao đổi, giải đáp một cách cởi mở các vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm.

Ông Jim Baber, Chủ tịch Tập đoàn UPS International, nêu vấn đề: Trong bối cảnh Hiệp định TPP dù có được thông qua hay không thì họ hy vọng rằng Việt Nam sẽ tiếp tục cải cách hệ thống hải quan, thuận lợi hóa thương mại theo các tiêu chuẩn của WTO. “Công ty tôi có đội bay lớn thứ 8 thế giới nhưng chúng tôi chưa có cơ hội bay tại Việt Nam do những quy định về hải quan. Hy vọng rằng với những thay đổi và cải cách của Việt Nam thì chúng tôi sẽ được đưa các máy bay của mình vào Việt Nam và thuê các phi công Việt Nam cho các đội bay của mình”.

Về vấn đề này, Thủ tướng trả lời, Việt Nam có chủ trương mở cửa bầu trời. “Chúng tôi sẵn sàng nghe để giải quyết thủ tục của ông để ông có thể liên kết với Việt Nam nhằm đưa máy bay của ông vào Việt Nam như một số nước”.

“Ngài đánh giá thế nào về vai trò của các công ty nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là từ năm 1991 đến nay, nhu cầu phát triển hạ tầng rất cao”, ông Kojima, Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) nêu câu hỏi. Trước câu hỏi của ông Kojima về ngành lợi thế ưu tiên nào khác mà Việt Nam quan tâm, Thủ tướng chỉ định Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam có tài nguyên đa dạng về thổ nhưỡng, khí hậu để có thể phát triển một ngành nông nghiệp đa dạng có thể hội nhập. Hiện nông sản Việt Nam không chỉ nuôi sống 92 triệu người dân mà còn đang xuất khẩu 30-32 tỷ USD đi 180 nước trên thế giới. Nếu khai tốt tiềm năng lợi thế theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, coi nông nghiệp công nghệ cao là đột phá trong tái cơ cấu nông nghiệp, thì giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam có thể tăng gấp nhiều lần con số 32 tỷ USD. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong muốn Mitsubishi cũng như nhiều doanh nghiệp khác của Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam.

Về vấn đề mà ông Alex Mocrazski, Chủ tịch MMC International nêu ra liên quan đến phát triển thị trường bảo hiểm của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã mở cửa thị trường bảo hiểm theo đúng cam kết gia nhập WTO. Nhiều tập đoàn bảo hiểm như MMC, AIA, Prudential… đều có mặt ở Việt Nam. Cũng như các ngành khác, phải tái cơ cấu ngành này để có những đơn vị bảo hiểm có danh tiếng, uy tín của Việt Nam trong thời gian tới. Thủ tướng mong muốn MMC đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam.

Chia sẻ sau buổi gặp, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng chỉ có ở Davos, trong bữa ăn sáng khoảng 1 tiếng, Thủ tướng có thể kết nối với 15 doanh nghiệp là các nhà lãnh đạo trong những lĩnh vực hàng không, công nghệ, tài chính, bảo hiểm… “Có thể nói đó là bữa ăn sáng gần 1.000 tỷ USD”, anh Bình ví. “Ở đó, họ đã rất phấn khởi nghe Thủ tướng chia sẻ và người đứng đầu Chính phủ đã có những quyết định mạnh bạo về việc mở bầu trời để Việt Nam có ngành logistic hiện đại".

NHAT0740-JPG-4774-1484830874.jpg

Thủ tướng gặp các tập đoàn thành viên WEF trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Chia sẻ bên lề WEF 47, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, cả thế giới, các tập đoàn công nghệ, công nghiệp công nghệ... đều đang nói về Internet of Things, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo. "WEF là diễn đàn có giá trị thực sự đối với các doanh nghiệp tham gia như FPT. Tại đây, chúng tôi được gặp gỡ, tiếp xúc và tìm kiếm cơ hội hợp tác với những người đang dẫn dắt những cuộc chơi công nghệ và kinh doanh. Sau WEF, FPT cũng đã có những hợp tác thực sự với những đại gia lớn trên thế giới", anh Bình khẳng định và cho hay FPT hiện là đối tác khu vực của GE trong lĩnh vực công nghiệp IoT (Industrial Internet of Things). Tập đoàn cũng sở hữu chứng nhận đặc biệt từ Amazon Web Services (AWS).

WEF Davos là hội nghị thường niên lớn nhất của WEF, quy tụ lãnh đạo cấp cao các nước, tổ chức quốc tế lớn và các tập đoàn hàng đầu thế giới. Sự kiện năm nay có hơn 3.000 đại biểu, trong đó có hơn 40 nguyên thủ quốc gia. Hội nghị có khoảng hơn 400 phiên thảo luận với chủ đề "Lãnh đạo trách nhiệm và hành động".

>> FPT đến núi tuyết Davos ‘săn cá voi’

Nguyên Văn

Ý kiến

()