Chúng ta

Bộ Công an thị sát hệ thống camera giám sát tuyến Nội Bài-Lào Cai

Thứ hai, 25/7/2016 | 23:51 GMT+7

Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Bộ Công an đã chủ trì chuyến thị sát thực tế và ghi nhận tình hình hoạt động của Hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ do FPT IS triển khai thí điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ vào ngày 22/7 vừa qua.

Cong-an-1-7050-1469434224.jpg

Anh Nguyễn Toàn Thắng (áo xám) đang giới thiệu với Hội đồng thẩm định và tổ chuyên gia về Hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ triển khai thử nghiệm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ.

Tham gia buổi làm việc có các thành viên Hội đồng thẩm định, Tổ chuyên gia kỹ thuật, đại diện Cục CSGT Bộ Công an.

Đại diện FPT IS anh Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc khối giao thông, đã giới thiệu, trình bày về Hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ triển khai thử nghiệm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ; kết quả triển khai thử nghiệm từ khi lắp đặt đến nay và những kiến nghị, đề xuất. Tính từ ngày 19/11/2015 (ngày đầu tiên chạy thử hệ thống) đến nay, thông qua hệ thống camera đã ghi nhận được 4.241 trường hợp vi phạm, trong đó có 802 trường hợp vi phạm Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; 1.780 trường hợp vi phạm Đi không đúng phần đường quy định; 1.612 trường hợp vi phạm Điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc…

Cong-an-2-5883-1469434224.jpg

Sau cuộc gặp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư đã đưa ra nhiều ý kiến chỉ đạo để Hệ thống sớm được đưa vào áp dụng chính thức.

Hệ thống đã hoàn thiện được việc tự động ghi nhận 7 hành vi vi phạm bao gồm: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; Đi không đúng phần đường quy định; Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; Điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc; Quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; Điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc. Hệ thống có khả năng tự động chụp hình các hành vi vi phạm có video kèm theo đảm bảo đầy đủ các yếu tố pháp lý trong việc xử phạt các hành vi vi phạm. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống là camera hoạt động 24/7, không cần con người vận hành nhưng vẫn tự động ghi nhận, không bỏ xót các hành vi vi phạm.

Cong-an-4-1630-1469434224.jpg

Ví dụ về một lỗi vi phạm được in ra trực tiếp để làm bằng chứng xác thực chứng minh chủ phương tiện vi phạm.

Sau khi nghe trình bày và trực tiếp xem xét tình hình hoạt động của hệ thống, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư chỉ đạo trong tuần tới sẽ tiến hành họp Tổ chuyên gia kỹ thuật và Hội đồng thẩm định để báo cáo lãnh đạo Bộ Công an ban hành quyết định cho phép Cục CSGT thử nghiệm hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ của Công ty FPT; thực hiện việc xử phạt các hành vi vi phạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ trong thời gian từ 1 đến 2 tháng, kết hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi để ghi nhận các ý kiến phản hồi, sự ủng hộ của người dân và toàn xã hội.

cong-an-6-7444-1469434224.jpg

Tính từ ngày 19/11/2015 (ngày đầu tiên chạy thử hệ thống) đến nay, thông qua hệ thống camera đã ghi nhận được 4.241 trường hợp vi phạm.

Trong thời gian thử nghiệm, Tổ chuyên gia kỹ thuật phối hợp cùng Cục CSGT tổ chức đánh giá mức độ phù hợp của hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ với các yêu cầu nghiệp vụ của Cục CSGT, hiệu quả sử dụng và thuận tiện của người dùng, đảm bảo triển khai thực tế thành công; Kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải về việc hoàn thiện các thủ tục quản lý dự án, ký kết hợp đồng theo các quy định hiện hành, đảm bảo đầy đủ các yếu tố pháp lý làm cơ sở để Hội đồng thẩm định tổ chức thẩm định, nghiệm thu đưa Hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ vào vận hành chính thức.

Cong-an-5-9865-1469434224.jpg

Hội đồng thẩm định và tổ chuyên gia đã đi thị sát một số điểm lắp máy đo tốc độ và camera trên tuyến đường.

"Dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ" theo mô hình xã hội hóa đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư xây dựng hệ thống 51,3 tỷ đồng; đối với chi phí vận hành, khai thác sẽ thử nghiệm trong thời gian 01 năm, trên cơ sở đó sẽ quyết định mức phí vận hành, khai thác phù hợp.

Bình Nguyên

Ý kiến

()