© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Biến Big Data thành kinh nghiệm tuyệt vời về khách hàng

Cơn lốc dữ liệu lớn sẽ đi kèm với lời hứa lớn. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, nếu sở hữu một terabyte dữ liệu về lịch sử và hành vi của khách hàng chắc chắn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều so với việc cố gắng để suy luận từ một vài điểm dữ liệu.
> Big Data đang thay đổi các doanh nghiệp như thế nào

Theo iMedia Connection, dĩ nhiên các nhà tiếp thị trực tuyến, những người hiểu rõ nhất giá trị của Big Data, sẽ xây dựng kinh nghiệm về khách hàng dựa trên dữ liệu cứng và cơ sở bằng chứng, chứ không phải dựa trên linh cảm và sự phỏng đoán.

Thay vì làm việc dựa trên trực giác hoặc phân tích dựa trên phác thảo, bạn có thể sử dụng những bằng chứng đáng tin cậy nhất để thiết kế các trang sản phẩm thu hút khách hàng trực tiếp từ các giỏ hàng. Bạn sẽ biết chính xác thời điểm để giới thiệu sản phẩm mới hay tung ra các chương trình khuyến mãi nhắm tới từng đối tượng khách hàng cụ thể. Bạn cũng có thể tối ưu hóa giao diện trực tuyến của mình, để quá trình từ tìm kiếm, đến đăng ký và đặt hàng trở thành một quy trình đồng nhất.

d

Thay vì làm việc dựa trên trực giác hoặc phân tích dựa trên phác thảo, bạn có thể sử dụng những bằng chứng đáng tin cậy nhất để thiết kế các trang sản phẩm thu hút khách hàng trực tiếp từ các giỏ hàng. Ảnh: Internet.

Tất cả mọi người đều nhận thấy rõ lợi ích của Big Data, nhưng làm thế nào để khai thác dữ liệu một cách hiệu quả khi quy trình tích hợp một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau không phải là vấn đề đơn giản. Đặc biệt là cách để biến những thông tin đó thành số lần ghé thăm thường xuyên hơn và những giỏ hàng đầy hơn, cũng như tạo ra sự tương tác giữa khách hàng với khách hàng. Đây là lý do vì sao rất ít chuyên viên tiếp thị có thể tận dụng tối đa những dữ liệu mà họ có.

Một tin tốt lành là hiện có rất nhiều công nghệ và công cụ giúp cho việc khai thác và tinh chỉnh sao cho phù hợp nhất với yêu cầu của bạn về kho vàng tiềm ẩn trong khối dữ liệu khổng lồ kia trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đồng thời, công nghệ cũng làm thay đổi nếp suy nghĩ về quy trình làm việc, cách bạn nghĩ về dữ liệu có thể liên quan đến một số thay đổi trong văn hóa, tùy thuộc vào vị trí của tổ chức, công ty cuả bạn hiện nay.

Sau đây là 6 bước giúp các nhà tiếp thị trực tuyến thuần phục dữ liệu lớn:

Nghĩ về sự phát triển liên tục và tính lặp đi lặp lại, đừng nghĩ đến sự tức thời

Dữ liệu lớn về cơ bản có thể thay đổi cách bạn làm kinh doanh. Tuy vậy, đừng cố gắng thay đổi mọi thứ cùng một lúc. Hiệu quả của suy nghĩ này vượt xa triết lý “thử nghiệm và tìm hiểu”. Hai mươi lần gia tăng sự cải tiến trong thiết kế, ngôn từ hay tính cá nhân hóa có thể giúp bạn tiến xa hơn rất nhiều thay vì cố gắng “đổi mới” một cách đột ngột, đơn lẻ.

Những nhà tiếp thị thành công nhất là những người có khả năng cải tiến và tối ưu hóa mọi việc ở mọi thời điểm. Họ tiến dần về phía trước từ hàng nghìn bước đi nhỏ, việc tìm kiếm những vấn đề cần được cải thiện được thực hiện hầu như mỗi ngày.

Đây được gọi là quy trình điều chỉnh quá trình phát triển trang web. Các nhà tiếp thị nhanh nhất là những người có khả năng “sống” cùng với những tinh chỉnh, điều chỉnh, hoặc thực hiện các thử nghiệm trong nhiều giờ liền.

Chọn dữ liệu mục tiêu phù hợp với mục đích kinh doanh

Tạo ra những sáng kiến hay dự án riêng biệt cho từng mục đích kinh doanh, chẳng hạn như tìm kiếm khách hàng mới, tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao lòng trung thành của khách hàng hay gia tăng giá trị khách hàng. Điều này giúp cho việc xác định loại dữ liệu để tập trung vào trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Có một lưu ý là chỉ tập trung vào một nhóm hay vào một dự án trong cùng một mục tiêu tại cùng một thời điểm.

d

Chọn dữ liệu mục tiêu đúng sẽ giúp công việc đi đúng hướng. Ảnh: Internet.

Dựa vào các khái niệm nội bộ

Trong một số tổ chức hướng tới dữ liệu, tiếp thị dựa trên bằng chứng, có thể kêu gọi thông tin từ tất cả các thành viên. Hãy khuyến khích mọi người chia sẻ kiến thức và liên tục học hỏi. Hãy cho tất cả mọi người cùng biết điều mà bạn tìm ra.

Đơn giản hóa tất cả mọi thứ. Trình bày dữ liệu và kết quả theo một cách dễ hiểu nhất để các nhà quản lý có thể sử dụng chúng trong việc đưa ra các quyết định.

Thông tin về kế hoạch và kết quả đạt được đến toàn công ty. Đừng che giấu thành quả.

Tạo ra một nhóm dữ liệu lớn

Bạn cần tổng hợp các chiến lược tiếp thị, phân tích kinh nghiệm từ các chuyên viên giỏi, từ các chuyên viên lập trình web và đặc biệt là sự sáng tạo. Sau đó, kết hợp chúng với yêu cầu thực tế để tối ưu hóa trang web thương mại điện tử của bạn.

Dữ liệu của riêng bạn là loại dữ liệu tốt nhất từ trước đến nay

Những dữ liệu thực từ trang web và hệ thống CRM (hệ thống quản lý quan hệ khách hàng) thu thập được có giá trị hơn bất cứ điều gì bạn có thể có được từ một nhà cung cấp bên ngoài. Bởi đó là cuộc sống, là hơi thở của chính khách hàng của bạn. Đó là những dữ liệu mà những đối thủ cạnh tranh của bạn không thể có. Đó là lợi thế của riêng bạn.

Sau đây là ví dụ về các dữ liệu tổng hợp điển hình mà bạn có thể tận dụng trong một chiến lược với dữ liệu lớn: nguồn mua lại, vị trí địa lý, hành vi tương tác, hành vi giao dịch, những chuyến viếng thăm gần nhất, tần số viếng thăm, thuộc tính xã hội, hình thức đầu vào, tỷ lệ chuyển đổi, giá trị chuyển đổi của sản phẩm hay phạm trù lợi ích, kênh/thiết bị.

Mục tiêu tối ưu hóa thời gian thực, tương tác giữa khách hàng với khách hàng

Đối với hầu hết nhà tiếp thị, mục tiêu nên được thành lập để đưa ra những quyết định ngay trong cuộc họp như khách hàng nên được nhìn thấy điều gì, bạn chào bán sản phẩm như thế nào, và bạn sẽ nói điều gì với khách hàng.

Tùy chỉnh kinh nghiệm khách hàng cho từng trường hợp. Làm được điều này, khách hàng chắc chắn sẽ quay trở lại và mua nhiều hàng hơn.

Na Vy

 
  • Những lưu ý bỏ túi dành cho vận động viên 'Hành trình kết nối'

'123456' và 'password' là hai mật khẩu được dùng nhiều nhất năm 2018

Hai mật khẩu "123456" và "password" đứng đầu danh sách tồi tệ trong nhiều năm, theo công ty bảo mật SplashData.

Chủ tịch FPT tham gia Ban chỉ đạo về Chính phủ điện tử của Bộ GD&ĐT

Ban chỉ đạo về Chính phủ điện tử của Bộ GD&ĐT gồm 15 thành viên, trong đó có Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

FPT Telecom, CyRadar tham dự Internet Day 2018

Sáng 5/12, FPT Telecom và CyRadar FPT là khách mời của sự kiện Internet Day 2018 do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức tại Hà Nội. Gian hàng của nhà "Cáo" thu hút

Sáng tạo đặt xe bus FPT Software đạt giải Đồng iKhiến số 8

iKhiến Tool xe Bus là hệ thống hỗ trợ người dùng đăng ký xe tuyến, đăng ký xe OT. Theo đó, người dùng chỉ cần đăng nhập tài khoản email, chọn tuyến đi và khung

Lợi nhuận khối Công nghệ của FPT tăng tới 44%

Khối Công nghệ của FPT trong 11 tháng năm 2018 có doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt 11.214 tỷ đồng và 1.405 tỷ đồng, tăng tương ứng 25% và 44% so

SCIC bắt đầu bán cổ phiếu FPT

Từ hôm nay 7/12, Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư SCIC bắt đầu bán ra cổ phiếu FPT.

FPT IS vận hành Hệ thống Hóa đơn điện tử cho MB Bank

Mới đây, hệ thống hóa đơn điện tử - một sản phẩm do Khối ngành Tài chính công thuộc Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) tự phát triển cung cấp cho Ngân

FPT EagleEye MDR đạt danh hiệu dịch vụ An toàn thông tin tiêu biểu 2018

Sáng ngày 30/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018 với chủ đề An toàn thông tin trên nền tảng trí tuệ nhân tạo