Chúng ta

Sự kỳ diệu của phép lặp

Thứ tư, 28/1/2015 | 14:41 GMT+7

Trong thời đại hối hả ngày nay, thời gian là vàng bạc nhưng không có nghĩa là cần vứt bỏ mọi sự lặp lại. Rất có thể một sự lặp lại đúng lúc sẽ mang đến một kết quả bất ngờ.

Đang đọc cuốn Robinson cho con trai trước giờ đi ngủ, thấy con kéo tay: “Con yêu mẹ”. Dừng lại mỉm cười với con rồi đọc tiếp, lại thấy con rướn người lên thì thầm: “Con yêu mẹ”. Đọc xong, với tay tắt điện đi ngủ, tự nhiên thấy đôi môi mềm của con đặt nhẹ lên má: “Con yêu mẹ, chúc mẹ ngủ ngon!”. Ôm chặt con vào lòng, thì thầm cả chục lần “Mẹ yêu con” mà vẫn thấy mình không muốn dừng lại câu nói đó.

Nếu chỉ nghe con nói câu yêu mẹ một lần, chắc chắn tôi sẽ thấy vui, nhưng không phải là quá vui. Còn khi con nói tới lần thứ 3, tôi cảm nhận được rất rõ rằng con đang rất yêu mẹ, con đang cảm thấy mình thật hạnh phúc khi được mẹ đọc cho nghe một câu chuyện hay. Hơn thế, tôi thấy như con đang tưởng tượng cuộc sống cô đơn buồn chán của chàng Robinson trên đảo hoang và cảm nhận được sự ngọt ngào của tình mẹ, của gia đình. Tôi thấy tay mình như chạm vào trái tim con, cảm nhận được nóng hổi và thổn thức… Tôi tự muốn hứa với mình, mỗi ngày phải cố gắng tìm những câu chuyện hay, hãy cùng đọc chung với con giờ đi ngủ, để cảm nhận được nhịp đập của trái tim con theo từng tình tiết câu chuyện…

Đó là điều kỳ diệu của phép lặp. Điều kỳ diệu mà chúng ta không thường xuyên được cảm nhận. Trong cuộc sống hối hả, có thể chúng ta đã quên mất sự kỳ diệu của nó, coi phép lặp là chuyện thừa, và gạt nó ra khỏi cuộc đời một cách không thương tiếc.

Chăng hạn, khi chúng ta được giúp đỡ, chúng ta vẫn nhớ cảm ơn, nhưng chỉ cảm ơn một lần rồi thôi. Nếu ai đó có nhắc lại lời cảm ơn thêm một lần nữa, có thể sẽ bị nhắc nhở: Bạn cảm ơn rồi mà. Bạn đang làm chuyện thừa đấy. Chuyện sẽ khó khăn hơn trong trường hợp phải xin lỗi. Xin lỗi một lần đã khó nên chẳng ai muốn nhắc lại lời xin lỗi đó thêm lần thứ hai như để nói rằng, tôi thực sự biết lỗi rồi và sẽ nhớ thật lâu lỗi lầm này.

Nói lặp bị hạn chế một thì viết lặp còn bị hạn chế mười. Với một người biên tập viên, một từ lặp lại dùng để nhấn mạnh đã rất khó chấp nhận, một câu lặp lại chắc chắn sẽ bị cắt bỏ ngay không lập tức. Thậm chí, có thể người viết còn bị phê bình “Thừa giấy à? Độc giả không có thời gian đọc lại một điều đã biết”.

Và với thói quen như vậy, những phép lặp trong cuộc sống ngày càng hiếm hoi, đồng nghĩa với những cảm nhận ngày càng được đẩy ra ngoài lồng ngực.

Trong thời đại hối hả ngày nay, thời gian là vàng bạc, nhưng không có nghĩa là cần vứt bỏ mọi sự lặp lại. Rất có thể một sự lặp lại đúng lúc sẽ mang đến một kết quả bất ngờ. Chẳng hạn, nếu bạn muốn động viên một người bạn của mình, hãy tiến tới chớp thời cơ, một câu nói thể hiện niềm tin của bạn vào người đó được nhắc lại nhiều lần có thể sẽ có tác dụng kích thích người đó dám làm nhanh hơn nhiều minh chứng khác. Bởi khi bạn dám khẳng định nhiều lần, chứng tỏ bạn có niềm tin sâu sắc và niềm tin đó sẽ được truyền tới người bạn của mình, tiếp thêm quyết tâm, sức mạnh cho họ. Có những trường hợp, chỉ nhờ liệu pháp tâm lý, người bệnh đã chiến thắng được căn bệnh hiểm nghèo một cách ngoạn mục.

Sự nhiệm màu của phép lặp được thể hiện rất rõ trong âm nhạc. Đó là những đoạn Chorus như là một biện pháp không thể thiếu để làm thăng hoa cảm xúc. Có lẽ các nhạc sĩ đã hiểu rất sâu chu kỳ phát triển tâm lý của con người, biết khi cần nhẹ nhàng, lúc nên trào dâng để đẩy các làn sóng cảm xúc lên đến đỉnh điểm.

Và bây giờ là một phút dành cho kiểm chứng. Hãy tưởng tượng, chiều nay bạn đã có một bữa tối rất ngon miệng với bạn gái ở một nhà hàng thanh lịch, mừng bạn vừa được bổ nhiệm. Hai người đang ngồi nhâm nhi café ở một góc vườn yên tĩnh, được chiếu sáng bởi ánh trăng. Bản nhạc “I love you more than I can say” vang lên nhẹ nhàng. Bất chợt, cô gái ngả vào vai bạn mơ màng: “Anh thật là tuyệt vời”. Rôi cô ngồi thẳng dậy, nắm chặt tay bạn, nhìn thẳng vào mắt bạn, mỉm cười: “Anh thật là tuyệt vời”. Rồi như không cưỡng lại được, cô gái rướn người lên, hôn nhẹ vào má bạn, thầm thì: “Anh là một người đàn ông tuyệt vời”. Hãy nhắm mắt lại, tưởng tượng, và cảm nhận nhé…

Phép lặp thật diệu kỳ. Đúng không nào?

Thu Huệ

Ý kiến

()