Chúng ta

Quy định gây khó

Thứ ba, 16/5/2017 | 15:40 GMT+7

Đầu tuần trước, sự việc anh Lê Đình Vũ (Sendo.vn) để xe máy ở tòa nhà Tân Thuận rồi bị gãy, bể vài thứ khiến không chỉ chủ nhân chiếc xe dấy lên lo ngại.

Chuyện là làm xong công việc thì đã muộn, xuống nhà xe phát hiện xế yêu bị thủng săm không đi về được, anh Lê Đình Vũ đành để lại ở nhà xe. Vài hôm sau, anh phát hiện xế yêu bị hư hại nặng.

Thông báo cho Ban quản lý tòa nhà, anh Vũ được thông tin hai chi tiết: xe bị hư hỏng là do một nhân viên nữ đi xe Wave màu đen, mặc áo mưa màu xanh đi ngang vướng vào áo mưa và làm đổ xe anh vào lúc 17h35 chiều ngày 5/5. Và quan trọng hơn, đại diện Ban quản lý tòa nhà cho rằng đơn vị không chịu trách nhiệm vụ việc vì quy định là nếu gửi xe qua đêm, nhân viên phải e-mail về hòm thư điện tử của một nhân viên trong đơn vị đối tác quản lý tòa nhà để được giải quyết.

Trước đó, hồi cuối tháng 4, ban quản lý tòa nhà email có chủ đề: “Xe máy và xe ô tô gửi không đăng ký” đến hành chính các đơn vị, sau đó chuyển tiếp cho khoảng 2.000 CBNV đang làm việc ở Tân Thuận. Email này thông báo về việc có một số xe để quá lâu. Nếu nhân viên không xuống nhận, họ sẽ tiến hành các thủ tục thanh lý. Kèm với đó là thông báo việc áp dụng quy định nếu gửi xe qua đêm, nhân viên phải e-mail cho Ban quản lý tòa nhà.

Về sự việc của anh Vũ, trao đổi với đại diện ban quản lý tòa nhà, vị này vẫn khăng khăng quy định là quy định, mọi người phải tuân thủ, và “vấn đề là mọi người không lưu tâm để thực hiện mà thích đưa lên trang cộng đồng để nhiều người đều biết”.

Đoạn tôi rủ vị đại diện ban quản lý cùng đi hỏi 10 nhân viên bất kỳ đang làm việc trong tòa nhà xem bao nhiêu người biết về cái quy định kia. Nhưng vị ấy không nhận lời. Bằng việc hỏi 5 người trực tiếp và 5 người qua chat, kết quả 9/10 người không biết.

Anh Vũ, Ban tài chính FPT Telecom, khi được hỏi còn tưởng tôi đang tiến hành khảo sát để ban hành quy định. Anh dự đoán 95% số người không biết quy định ấy. Trong khi chị Tuyền, FPT Trading, xác nhận là "có nhớ mang máng về quy định nhưng cũng không hiểu cách thực hiện".

Còn chủ nhân của chiếc xe bị hư cho biết không thể xem video dữ liệu bởi sau một tuần là quá hạn. "Không thấy có thông tin gì thêm. Chìm xuồng luôn rồi quá...", anh Lê Đình Vũ nói.

Việc khắc phục sự cố xe của anh Vũ dù nặng nhưng không đến nỗi khó khăn. Nhưng nếu sự việc trầm trọng hơn với những chiếc xe hiệu đắt tiền, tôi không dám nghĩ tới. 

Vậy giải pháp nào cho quy định ấy? Theo tôi rất đơn giản. Ban quản lý tòa nhà thay đổi việc yêu cầu nhân viên phải email bằng cách mở một cuốn sổ tại bảo vệ. Nếu nhân viên buộc phải để xe lại, họ chỉ cần cung cấp thông tin cơ bản rồi ký xác nhận là xong.

Quy định là do con người đặt ra nên dễ dàng thay đổi, sửa chữa; nhất là quy định đó tạo thêm phiền hà và chưa thực sự được người liên quan đón nhận.

Nhà F đang rầm rộ phong trào kiến tạo. Kiến tạo dẫn lối thành công chỉ diễn ra trong một môi trường lắng nghe, học hỏi và thay đổi phù hợp, ít nhất là với đa số người. Khi ấy hãy đặt ra câu chuyện ứng xử theo những tiêu chuẩn và quy định.

>> Nghi vấn xe bị gây hại, nhân viên FPT HCM yêu cầu làm rõ vụ việc

Nguyên Văn

Ý kiến

()