Chúng ta

Phiếm đàm buổi giao niên

Thứ sáu, 28/12/2012 | 17:06 GMT+7

Năm nào cũng thế, cứ đến thời điểm năm cũ sắp qua, năm mới sắp tới, anh em lại luận bàn những đề tài muôn thuở, với thông tin được cập nhật vô cùng nóng hổi.

“Top” 3 câu chuyện được yêu thích vào dịp này là: Thưởng, tình hình nhân sự của năm mới và chuyện nghỉ Tết.

Năm nay, thưởng lại là chủ đề đặc biệt vì có nhiều “diễn biến phức tạp” trên thị trường. Từ Techcombank tuyên bố cắt thưởng đến việc các ngân hàng khác cũng hạn chế mức thưởng so với mọi năm, anh em cũng có phần “lăn tăn”.

Tại một số đơn vị có kết quả kinh doanh tốt, không khí chung vẫn là hồ hởi đón đợi. Còn ở những đơn vị không hoàn thành kế hoạch năm, anh em dè dặt hơn nhiều. Nửa tháng nay, thỉnh thoảng màn hình máy tính của tôi lại nhảy lên một khung cửa sổ chat, nội dung từa tựa nhau: “Tình hình thưởng năm nay thế nào nhỉ?”. Và câu trả lời của tôi cũng như “template”, chỉ có một từ duy nhất: “Chờ”.

Từ chuyện thưởng, anh em bắt đầu “rủ rỉ” với nhau về lỗ lãi năm vừa qua và kéo theo tình hình thay đổi nhân sự năm tới. Các bộ phận đang tăng trưởng tốt thì bắt gặp câu chuyện ráo riết tìm người. Có thể không tuyển được ngay, nhưng phải nhắm sẵn, thỏa thuận thu nhập và thời điểm chuyển giao để sẵn sàng cho khối lượng công việc năm tới.

Ngược lại, ở những nơi tình hình kinh doanh không ổn định, người ta lại nơm nớp lo sợ về vấn đề cắt giảm. Điều này cũng dễ hiểu. Bởi không chỉ là câu chuyện nội bộ FPT, theo thông tin từ bạn bè đang làm việc ở bên ngoài, tôi được biết, một tập đoàn lớn, xưa nay vẫn nổi tiếng trả lương “khủng” cũng vừa cắt giảm đồng loạt hơn 300 nhân viên. Tại một công ty danh tiếng khác, cô bạn tôi với cương vị Marketing Manager cũng đã bị nợ lương mấy tháng chưa được thanh toán, phải "bỏ của chạy lấy người" để đảm bảo cuộc sống. Vậy thì FPT liệu có nằm ngoài guồng quay cắt giảm ấy?

Khi gác lại những băn khoăn trong câu chuyện lương thưởng, việc làm, người ta bắt đầu quan tâm tới lĩnh vực đời sống cá nhân. Năm nay có hai kỳ nghỉ Tết, đều khá dài, 4 ngày cho Tết Dương và 9 ngày cho Tết Âm. Những người có kinh tế ổn định khó có thể cưỡng nổi những chuyến du lịch ý nghĩa cùng gia đình nhân dịp này, đặc biệt là khi các hãng du lịch đồng loạt giảm giá.

Tuy nhiên, cũng có những người đang tính toán làm sao để co kéo trong khoản thu nhập nho nhỏ, không trông chờ vào thưởng Tết mà vẫn có một khởi đầu năm mới ấm cúng cho gia đình. Với họ, hạnh phúc giản dị hơn rất nhiều. Một chút thưởng cải thiện thu nhập cuối năm, công việc ổn định cho năm mới, vài lời ghi nhận của sếp và đón cái Tết ấm áp, giản dị bên những người thân, thế cũng đã đủ vui.

Tuần làm việc cuối cùng của năm cũ cũng có nhiều điều thú vị, nhất là việc dành thời gian điểm lại những gì mình đã làm được trong năm vừa qua. Nếu năm cũ bạn đã gặt hái nhiều thành công, thì đó chính là bước chạy đà để năm 2013 bạn “nhấn ga” chạy tiếp. Còn nếu năm 2012 không khiến bạn hài lòng, hãy thử hình dung 2013 là một cú “đổi vận” xem sao!

Thùy Linh

Hãy chia sẻ những ý kiến, suy nghĩ của bạn với chuyên mục Góc nhìn tại hòm thư: chungta@fpt.com.vn.

Ý kiến

()