Chúng ta

'Kinh doanh cần nhiều khách, tình yêu chỉ cần duy nhất'

Thứ ba, 26/4/2016 | 10:08 GMT+7

Kinh doanh và tình yêu giống nhau ở chỗ nếu không vun đắp thường xuyên thì có thể từ level 4 tụt xuống level 3, thậm chí level 2.

Kinh doanh chia ra làm mấy loại: B2C, B2B, B2G. Trong B2B và B2G cũng chia ra 2 nhóm mua nhỏ, lẻ và mua theo dự án. Thước đo này chỉ áp dụng cho mô hình B2B và B2G mua theo dự án lớn (cỡ 1 tỷ đồng trở lên), loại hình kinh doanh mà đúc kết sau ở Mỹ rất đúng: "85% thành công trong kinh doanh là nhờ các mối quan hệ mà thành".

Cán bộ kinh doanh được chia ra làm 4 level:

Level 1 - đi lung tung (ai cũng gặp, thầu nào cũng dự).

Level 2 - đi có chọn lọc (biết chọn thầu mà tham dự).

Level 3 - có khả năng tác động đến khách hàng, được khách hàng tin cậy.

Level 4 - được khách hàng yêu quí, sẵn sàng thay đổi nội dung, nhu cầu mua sắm theo mong muốn của người bán hàng.

Thước đo này có thể áp dụng để đo giai đoạn/đẳng cấp tình yêu của đàn ông:

Level 1 - đi gặp rất nhiều bạn gái để tán tỉnh.

Level 2 - đi có chọn lọc, chỉ gặp bạn gái này, không gặp bạn gái kia.

Level 3 - bạn gái (vợ) có tình cảm, có thể thay đổi một số thứ vì người đàn ông.

Level 4 - bạn gái (vợ) sẵn sàng thay đổi mọi thứ, sống chết vì người đàn ông.

Muốn đo tình yêu của người con gái, đổi ngược lại vai trò mà đo.

Nếu cán bộ kinh doanh đã đạt đến level 4 thì hiển nhiên là doanh số lớn, lợi nhuận lớn, nhưng rất tiếc nhiều người có kinh doanh cả đời cũng chỉ đạt đến level 2, level 3.

Nếu người đàn ông ở level 4 thì sẽ vô cùng hạnh phúc. Nhiều cặp đôi sống với nhau cả đời cũng chưa bao giờ vượt quá level 3.

Kinh doanh và tình yêu giống nhau ở chỗ nếu không vun đắp thường xuyên thì có thể từ level 4 tụt xuống level 3, thậm chí level 2.

Tình yêu khác kinh doanh: 

Kinh doanh được phép nhiều khách hàng, càng nhiều càng tốt.

Tình yêu là duy nhất, chỉ có một mà thôi.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()