Chúng ta

Jack Ma và những chiếc bánh ngọt

Thứ bảy, 11/11/2017 | 09:48 GMT+7

Sự xuất hiện của Jack Ma được nhiều người kỳ vọng sẽ có một điều gì đó sau chuyến đi của ông chủ Alibaba. Điều gì đã xảy ra?

Lần này sang Việt Nam Jack Ma mang theo Alipay với mục đích tìm hiểu thị trường thương mại điện tử và đặt những mũi khoan xâm nhập đầu tiên vào thị trường hơn 90 triệu dân, sau khi hoàn tất thương vụ thâu tóm cổ phẩn chi phối Lazada  lên tới 1 tỷ USD vào năm 2016 .

Nhưng thay vì sự lo lắng thì mạng xã hội và truyền thông cho thấy mọi người rất hào hứng với chuyến đi này của Jack Ma và kỳ vọng một điều gì đó sau chuyến đi của ông. Điều gì đã xảy ra?

Bắt đầu cuộc nói chuyện với các quan chức chính phủ và doanh nghiệp ở diễn đàn thanh toán điện tử VEPF - Jack Ma đã chọn cho mình một vị thế rất khác “tôi không phải kẻ xâm lăng”. Jack Ma lý giải rằng: “Hầu hết các doanh nghiệp quốc tế khi xâm nhập thị trường của một quốc gia khác đều chọn cho mình mục tiêu là chiếm lĩnh, dẫn đầu thị trường nhưng với Jack thì không! Jack Ma hướng tới dùng kiến thức kinh nghiệm của mình trong việc thành công trong việc xây dựng thị trường Trung Quốc để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương thành công mà ít đau thương nhất". Ngoài ra sự độc tôn của Alibaba cũng là có lý do. Đó là sự nỗ lực không ngừng của tập thể nhân viên Alibaba và sự thiếu sáng tạo của các doanh nghiệp khác của Trung Quốc vì "nếu bạn làm giống Alibaba thì bạn sẽ không bao giờ vượt được Alibaba”.

Chỉ trong 1 giờ giao lưu cùng với các quan chức chính phủ và doanh nghiệp, Jack Ma đã chạm vào được nỗi khát khao của Việt Nam. Như một thầy thuốc từng trải, Jack Ma hiểu được trên con đường phát triển lên một xã hội “No Cash” thì Việt Nam đang gặp vấn đế gì và cần gì? Jack Ma giải quyết thẳng các vấn đề như cách làm chính sách thử trước cải tiến sau và quản lý thị trường lúc co lúc giãn như thế nào? Hay cách giải quyết quyền lợi các giữa các bên: chính phủ, ngân hàng, doanh nghiệp và người tiêu dùng làm sao cho các bên đều thắng. Tuy các giải pháp chưa thực sự chi tiết nhưng cũng để người nghe hiểu được “muốn giải quyết tiếp vấn đề đó thì nên cần phải gặp ai”.

Tại sao doanh nghiệp nhỏ và sinh viên lại quan tâm đến Jack Ma như vậy? Vì ở Trung Quốc Alibaba đã tạo ra rất nhiều người giàu với xuất phát điểm là doanh nghiệp nhỏ và sinh viên - nền tảng hạt giống cho ngành thương mại điện tử. Ở hội nghị diễn đàn thanh toán điện tử, Jack Ma cũng có nói: “Muốn làm cho dất nước phát triển và xã hội phát triển, chính phủ nên quan tâm đến số đông doanh nghiệp nhỏ chiếm 80%. Làm cho họ thành công thì chúng ta sẽ thành công”.

Cuộc gặp mặt 3.000 sinh viên giống như buổi giao lưu giữa thần tượng và người hâm mộ. Chính các fan này đã làm thành trào lưu là tăng độ hot trên truyền thông của sự kiện Jack Ma sang Việt Nam. Với sự ủng hộ ngầm của thành phần chiếm đa số dân số của Việt Nam cũng là một bước đệm lớn cho các bước đi tiếp theo của Alibaba.

Trong những năm gần đây, ngoài các thương vụ thâu tóm trong nước, Alibaba đã có những thương vụ thâu tóm đình đám ngoài phạm vi Trung Quốc Đại Lục như Lazada sàn thương mại điện tử tại khu vục Đông Nam Á, Jasper Infotech của Ấn Độ hay Morning Post- tờ báo phiên bản tiếng Anh lâu đời của Hong Kong. Chắc không lâu nữa chúng ta sẽ lại tiếp tục được nghe về các thương vụ thâu tóm mới của Alibaba khi thị trường Trung Quốc của Aliababa đang được đánh giá là ổn định vị thế và bão hòa về thị trường.

Trương Gia Bảo

Ý kiến

()