Chúng ta

Hãy nghe nữ 'Thương lái' nói

Thứ sáu, 8/6/2018 | 10:24 GMT+7

Tôi rất thích comment của bạn Ngoc Lan: "Việt Nam! Được bao nhiêu người như chị".

Tại diễn đàn kinh tế Việt Nam ViEF 2018, bài phát biểu 6 phút của nữ "Thương lái" Nguyên Thị Thành Thực đã được toàn bộ khán phòng tán thưởng và đánh giá rất cao.

Theo lời tự giới thiệu, chị Nguyễn Thị Thành Thực làm thương lái nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc từ năm 1997, có thời kỳ chị từng xuất 300-400 tấn cam một ngày sang Trung Quốc. Có mấy ý chị Thành Thực nói rất đáng suy ngẫm và học hỏi:

"Muốn bán hàng thì phải ra chợ. Chợ lớn nhất thế giới là Trung Quốc, nhưng chúng ta không có gian hàng ở chợ ấy. Trung Quốc vừa là đối tác lớn nhất vừa là đối thủ lớn nhất của chúng ta...".

"Lục Ngạn có vùng vải thiều lớn như ngày nay phần rất nhiều là nhờ các kinh nghiệm của các thương lái Trung Quốc. Họ giúp chúng ta từ khâu trồng, chăm bón, bảo quản, đến thuốc tăng trưởng, làm thế nào cho hiệu quả cao hơn. Bản thân tôi đã giúp cho một cô gái Lục Ngạn có thu nhập 1 đến 1,5 tỷ đồng 1ha".

Một vùng đất đồi như Lục Ngạn mà có hiệu quả như vậy là cao.

Người bán hàng chính là người dẫn dắt, khâu bán hàng là khâu dẫn dắt, dẫn dắt sản xuất và dẫn dắt chế biến.

Tôi là người rất hiếm hoi trong số các thương lái đến diễn đàn này. Tôi rất thích comment của bạn Ngoc Lan: "Việt Nam! Được bao nhiêu người như chị".

Tự nhủ tôi và chúng ta nên suy ngẫm và học chị "Thương lái". Không những doanh nhân học, người làm công nghệ, kỹ thuật, sản xuất học mà những người làm chính sách, làm quản lý càng nên học.

Một chị thương lái mà còn hiểu: "Trung Quốc là cái chợ lớn nhất. Trung Quốc là đối tác lớn nhất và cũng là đối thủ lớn nhất". Đặc biệt chị đã biết cân bằng giữa đối tác và đối thủ. Đấy mới là doanh nhân thực thụ.

Rất tiếc, rất nhiều người Việt Nam không hiểu được như chị vừa "Thành vừa Thực. Tiếc lắm thay!

>> Người tiên phong, người mở đường

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()