Chúng ta

'Đừng nói em ngu như bò'

Thứ sáu, 3/7/2015 | 07:07 GMT+7

Mỗi người đều có những năng lực tiềm ẩn riêng, có đến 7 loại trí thông minh cơ mà! Giáo dục cần làm cho người học tin vào chính mình và khám phá hết những dạng trí thông minh của bản thân. Không học thuộc một bài sử dài, chưa tìm ra được nghiệm của một phương trình hay không có được một điểm số hoàn hảo... chưa hẳn họ không thông minh.

Hồi trước, mình có quen biết một bạn nam học thể dục thể thao. Bạn ấy đá banh rất siêu, nói chuyện dí dỏm và xử lý tình huống nhanh. Một lần nói chuyện mình khen bạn ấy thông minh. Chàng ta cười phá lên bảo nếu thông minh thì đã thi vào trường Kinh tế hay Bách khoa rồi. Mình cũng cười, nhưng lòng thì không nghĩ vậy. Bạn ấy vẫn thông minh, mình chắc thế!

Mình càng tin vào cảm nhận về người bạn trai năm ấy hơn, sau khi đọc một nghiên cứu trên tạp chí khoa học. Những cầu thủ chơi trong giải Ngoại hạng Anh có đầu óc sắc bén hơn hầu hết sinh viên đang dùi mài kinh sử trong các trường đại học.

Không những thế, Giáo sư Jocelyn Faubert của Đại học Montreal (Canada) còn khẳng định, những vận động viên nghiệp dư nhưng phong độ tốt phát triển khả năng nhận thức mạnh hơn những sinh viên bình thường, nhờ vào khả năng tập trung cao độ của họ.

Mỗi người đều có những năng lực tiềm ẩn riêng, có đến 7 loại trí thông minh cơ mà! Giáo dục cần làm cho người học tin vào chính mình và khám phá hết những dạng trí thông minh của bản thân. Không học thuộc một bài sử dài, chưa tìm ra được nghiệm của một phương trình hay không có được một điểm số hoàn hảo... chưa hẳn họ không thông minh. Nếu đánh giá một con đại bàng dựa trên khả năng bơi lội của nó, thì suốt đời nó sẽ sống với cái suy nghĩ nó thật vô dụng và rồi nó trở nên vô dụng thật.

11402741-848361288551426-79326-4846-9412

7 loại trí thông minh (Hình minh họa).

Mình nhớ có tụi bạn thưở nhỏ của mình, những đứa thường xuyên bị bắt quỳ, bợp tai hay bị cô lập vì cái tội "ngu như bò", giờ đây có đứa đã vào đại học nổi tiếng, công việc tốt; có đứa ngày xưa nghỉ học đi làm nghề nhưng rất thạo và chắc tay. Thiết nghĩ, tại sao những năm xưa ấy người lớn lại có thể phán như một chiêm tinh gia ngoại hạng về tương lai của một đứa trẻ mười mấy tuổi đầu nhỉ?

Giá mà ngày ấy, lũ chúng tôi có đứa nào đó can đảm để nhìn rưng rưng, nhìn thật sâu vào đôi mắt thầy và dịu dàng nói: "Sáng nay bạn A chưa cân bằng được phương trình Oxy hóa - khử, lỗi của bạn ấy là chưa chăm, nhưng xin thầy đừng nói bạn ngu như bò trước lớp, tội nghiệp lắm thầy ơi! Nếu có thời gian, thầy hãy xem những bức tranh bạn ấy vẽ, rất có hồn thầy ạ! Em chắc rằng một con bò thì không thể làm được điều tương tự, thầy nhỉ!".

Và cuối cùng để khép lại bài viết này mình xin mượn lời của cô giảng viên tên Bích Hạnh trong giờ học trên giảng đường: "Sự cực đoan của người thầy có thể giết chết về mặt tinh thần rất nhiều thế hệ".

Lê Nguyễn Hiền Vy

Ý kiến

()