Chúng ta

Chẳng sếp nào muốn chia tay nhân viên tốt

Thứ sáu, 31/7/2015 | 10:15 GMT+7

Các cụ nói “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, trước khi đổ lỗi cho lãnh đạo, nên nhìn nhận khách quan nhất về bản thân, về những gì mình làm và giá trị của bản thân ở đâu.

Tôi nghĩ mỗi mục tiêu của nhân viên trong từng giai đoạn là khác nhau. Ai cũng có một lý do lớn nhất để đi làm là cống hiến và làm việc mình thích.

Theo thời gian, thứ tự ưu tiên càng ngày thay đổi theo các nhu cầu tăng lên của mỗi người. Khi mới ra trường, ai cũng muốn cống hiến, thử sức mình và thậm chí chấp nhận một mức thu nhập vừa phải đủ để duy trì cuộc sống. Lúc đó cơ hội để vươn tới các vì sao là lớn hơn tất cả.

Khi đi làm được vài ba năm, theo thời gian kinh nghiệm cũng dày dặn hơn nhưng cần chi tiêu nhiều hơn để trang trải và thể hiện giá trị bản thân.

Khi có 10 năm kinh nghiệm, một người đủ để hiểu mình có thể làm gì, cần gì, kinh tế cũng không đến nỗi quá eo hẹp (nếu là người có thực lực) - thì kiếm tìm một công việc mình thích - một người lãnh đạo có tầm nhìn đủ để đánh giá được năng lực và biết sắp xếp nhân viên vào vị trí nào để họ có thể phát huy được nhiều nhất.

Như vậy, để có thể đánh giá được người có đủ khả năng trở thành lãnh đạo của chúng ta hay không ta cần ít nhất 5-10 năm làm việc.

Nhân viên hay nói, sếp ngu hơn, sếp kém hơn mình... nhưng rõ ràng một điều, để lên làm sếp ít nhất cũng phải có một khả năng nào đó, bất kể nó là loại gì.

Vì thế, tôi nghĩ không có sếp dốt, chỉ là nhân viên có phù hợp với sếp không hay thôi.

Tôi đã từng tham gia phỏng vấn khá nhiều các bạn mới vào công ty, và theo thời gian những năm gần đây, có nhiều ứng viên mà tôi không biết miêu tả thế nào về họ. Quá tự tin đến mức cảm giác như hoang tưởng về cá nhân, về những gì mình có và rất kém khi đánh giá khả năng nhận biết của lãnh đạo. Khi làm việc ở công ty, các phàn nàn kiểu sếp bất tài, sếp thiên vị và không biết đánh giá năng lực của người khác hoặc gian lận… Thay vì làm việc, làm đúng và đủ công việc của mình, các bạn mất rất nhiều thời gian để chỉ trích và đổ tội cho sếp, mà không biết rằng không ai muốn công ty kém đi, cũng chẳng có sếp nào muốn chia tay một nhân viên tốt.

Vì vậy, như các cụ nói “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, trước khi đổ lỗi cho lãnh đạo, nên nhìn nhận khách quan nhất về bản thân, về những gì mình làm và giá trị của bản thân ở đâu?

Nếu câu trả lời là sếp không biết gì, vậy thì bạn ngồi đó có ích lợi gì? Ngồi để đổ lỗi cho lãnh đạo hay sao? Nếu lãnh đạo là người không biết gì thì sự ra đi của bạn cũng chẳng làm cho họ tiếc nuối, và khi người ta không muốn giữ mình, thì ở lại liệu có là đúng nữa không?

Nguyễn Minh Hà

>> Có thật nhân viên bỏ việc là do lãnh đạo

Ý kiến

()