Chúng ta

'Con đi xa trước kỳ nghỉ lễ'

Thứ ba, 4/4/2017 | 11:03 GMT+7

"Sáng trước khi đi làm, Lan còn nói là xong hôm nay sẽ được nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương để ở nhà với con. Nhưng chưa kịp về nhà cháu đã ra đi mãi…”, bác Xuân, mẹ chị Nguyễn Thị Xuân Lan, FPT Telecom, nhớ lại câu chuyện buồn ba năm trước.

Một buổi chiều cuối tháng 3, đoàn FPT do Giám đốc Trách nhiệm Xã hội Trương Thanh Thanh dẫn đầu lại trở về hành trình năm ngoái: Thăm con của nhân viên FPT không may mất sớm. 15h, đoàn có mặt tại một khu chung cư cũ trên đường Hồng Bàng, quận 5. Di chuyển bằng cầu thang hẹp và gần cuối hành lang dài hun hút là nhà chị Trần Thị Xuân Lan, một trong những nhân viên đầu tiên tại Call Center của FPT Telecom tại Tân Thuận.

DSC-3032-JPG-7861-1491274824.jpg

Bác Xuân (phải) cảm thấy hạnh phúc và ấm áp khi cơ quan cũ vẫn luôn dành tình cảm và sự quan tâm cho nhân viên cũ dù họ đã đi xa.

Khi đoàn vừa thắp nhang cho đồng nghiệp xấu số xong, bác Quân, bố chị Lan, nhỏ nhẹ thông báo cháu Nguyễn Trần Tuấn Kiệt, con chị Lan, đang học với cô giáo trên gác. “Cách đây hai tháng, gia đình mời cô giáo đến nhà dạy Kiệt mỗi buổi chiều. Chắc cô trò cũng sắp nghỉ giữa giờ”, bác Quân chia sẻ và cho biết, ngày Kiệt học hai giờ, mỗi giờ 150.000 đồng.

“Cháu học ngoan, giờ cũng nói được nhiều khiến cả nhà ai cũng vui và luôn rộn ràng”, bác Xuân, bà ngoại của Kiệt, trong bộ đồ tràng nhà Phật tiếp lời.

Trong khi chờ Kiệt, câu chuyện ở căn phòng khách nhỏ có di ảnh của Lan quay trở lại 3 năm trước. Hồi ấy, chị Lan vừa hết thời gian nghỉ thai sản và đi làm lại được vài tháng. Công việc đặc thù của Call Center là làm theo ca, nhưng ngày 8/4/2014, đến chiều muộn vẫn chưa thấy chị Lan về, dù hết ca lúc 14h. Vừa có cảm giác bất an, bác Xuân vừa phải chăm Kiệt đang quấy khóc.

Đến khoảng 17h, điện thoại reo vang. Nhìn vào màn hình là số của Lan nhưng đầu dây bên kia là người khác. Một anh cảnh sát giao thông gọi thông báo chị Lan bị tai nạn giao thông khi đang trên đường về. Nước mắt bác Xuân lại chực rơi, đôi vai run run nhìn lên di ảnh con gái khi kể về thời khắc khó khăn trong bệnh viện, lúc tận mắt chứng kiến Lan đang cấp cứu sau vụ tai nạn thương tâm.

“Đau xót lắm. Sáng trước khi đi làm, Lan còn nói là xong hôm nay sẽ được nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương để ở nhà với con. Nhưng chưa kịp về nhà cháu đã ra đi mãi…”, giọng bác Xuân nghẹn lại.  Hình ảnh cô con gái ngoan hiền như vẫn còn vẹn nguyên. Ba năm qua đi, bậc sinh thành vẫn chưa tin nổi sự ra đi đột ngột của con mình.

“Thứ Tư này, ngày 9/3 âm lịch, là giỗ lần thứ 3 của Lan”, bác Quân vừa nói vừa chỉ lên lịch.

Chị Lan mất lúc cháu Nguyễn Trần Tuấn Kiệt mới 9 tháng tuổi. Bác Quân, bác Xuân và anh Hùng, chồng chị Lan, dồn hết tình cảm vào cậu bé mồ côi mẹ sớm. Không may, Kiệt bị dính dây thắng lưỡi và có dấu hiệu chậm nói. Năm ngoái, khi đoàn đến thăm, đã lên ba nhưng Kiệt mới biết nói từ "xe" và "bố". Để Kiệt tập trung, từ đầu năm, gia đình quyết định mời cô giáo dạy tại nhà. Kiệt tiến bộ rõ rệt.

DSC-3041-JPG-5643-1491274824.jpg

"Mỗi năm, các đồng nghiệp của mẹ Lan sẽ đến thăm để chứng kiến sự trưởng thành của Kiệt", chị Thanh dặn dò.

Ông ngoại vừa dứt lời thì Kiệt được giải lao giữa giờ nên ùa ra phòng khách chơi. Cậu bé lớn và khôi ngô hơn hẳn so với năm ngoái khiến chị Trương Thanh Thanh và các thành viên trong đoàn không ngớt lời khen. Hết chạy đi lấy đồ chơi là một chiếc máy bay điều khiển từ xa mà chú mới mua tặng, Kiệt lại lấy hộp bánh đoàn tặng ra chia phần và đếm số.

Chơi đùa cùng các đồng nghiệp của mẹ một lúc, hết giờ giải lao, Kiệt phải quay lại lớp học cùng cô giáo. Ngoài học chữ, cậu cũng được rèn tính kỷ luật và tuân thủ rất nghiêm túc.

“Hai bố con Kiệt vẫn ở trên gác như khi mẹ Lan còn sống”, bác Quân vừa nói vừa chỉ tay lên gác. “Lan không may đi xa nhưng gia đình còn chàng rể tốt. Ngoài công việc, Hùng toàn tâm toàn ý lo cho con trai.

Chia sẻ trước khi chia tay đoàn, bác Xuân cho biết, các bác sĩ tư vấn đợi sau này Kiệt lớn sẽ can thiệp dây thắng lưỡi. “Mỗi năm, chúng tôi, những đồng nghiệp của Lan, sẽ đến thăm gia đình và chứng kiến sự trưởng thành của con”, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội Trương Thanh Thanh vừa nắm tay phụ huynh vừa nói. 

Theo anh Nguyễn Minh Toàn, PGĐ Trung tâm Quản lý Cước FPT Telecom, nơi chị Lan công tác trước khi mất, mỗi năm, cứ đến ngày giỗ, đơn vị đều đến thắp nhang cho Lan và dự giỗ cùng gia đình. Cạnh đó, mối quan hệ giữa những đồng nghiệp cũ của chị Lan với anh Hùng, bé Kiệt luôn nồng ấm và thân thiết. Ít nhất, mỗi tháng một lần, họ sẽ gặp nhau để hàn huyên tâm sự như Lan chưa từng đi xa.

Một số hình ảnh của chương trình Cùng bố mẹ bên con:

DSC-3037-JPG-7762-1491274824.jpg

Bà ngoại cho biết, chú Kiệt mới đến thăm và tặng cậu bé một chiếc máy bay điều khiển từ ra. "Trước đây Kiệt rất thích xe ô tô. Và giờ là máy bay. Cháu vừa chơi vừa giữ kỹ", bác Xuân nói.

DSC-3034-JPG-6297-1491274824.jpg

"Kiệt chụp hình với bà nhé. Sang năm bà lại đến thăm để xem con khác năm nay thế nào", chị Trương Thanh Thanh ngạc nhiên khi thấy cháu lớn, khôi ngô và linh hoạt hơn hẳn so với cách nay một năm.


DSC-3048-JPG-2897-1491274824.jpg

Anh Nguyễn Tiến Danh, Chánh Văn phòng FPT HCM, đố Kiệt các chi tiết trong tờ nội san Chúng ta. Cậu bé dễ dàng tìm ra các đáp án, chẳng hạn người đeo kính hay mặc áo cam trong ấn phẩm.

DSC-3057-JPG-2529-1491274824.jpg

Kiệt trổ tài đọc bìa cuốn tập trong gói quà tặng của đoàn. Cùng với đoàn FPT HO còn có đại diện FPT Telecom và Trung tâm Quản lý Cước đến thăm gia đình.

DSC-3061-JPG-1739-1491274824.jpg

Rời nhà bác Xuân, đoàn tiếp tục hành trình. Điểm đến tiếp theo là nhà anh Nguyễn Thành Sơn, cán bộ FPT IS, mất đầu năm 2014 vì tai nạn giao thông. Gia đình anh Sơn ở gần ông bà nội nên sau khi thăm nhà, cả đoàn cùng sang nhà ông bà thăm hỏi, trò chuyện.

Ngoài anh Sơn, gia đình bác còn có hai con trai gắn bó với FPT là anh Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch ĐH FPT kiêm Hiệu trưởng FUNiX, và anh Nguyễn Thành Lâm, nguyên TGĐ FPT Software.

DSC-3070-JPG-8483-1491274824.jpg

Gia đình anh Sơn có hai cháu là Nguyễn Mai Khanh, đang học học xa và Nguyễn Mai Phương, học lớp 8. Trò chuyện một lúc, Mai Phương mới về đến nhà sau giờ tan học. Ngoài đoàn của FHO HCM còn có rất đông các đồng nghiệp tại FPT IS.

DSC-3080-JPG-5774-1491274824.jpg

Chương trình Cùng bố mẹ bên con đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Nhanh, cán bộ FPT Trading, mất tháng 6/2016. "Khi anh Nhanh còn sống, cả nhà sống bên Thủ Đức ở căn nhà hai vợ chồng xây. Giờ anh ấy đi xa, hai mẹ con về ở chung nhà ngoại cho đông vui", chị Liên (ngoài cùng bên trái), vợ anh Nhanh, chia sẻ trong lúc con gái đang ăn cơm tối dưới bếp với bà ngoại. "Lúc còn sống, anh Nhanh chiều bé Thanh lắm. Giờ bố đi xa nên cháu cũng thiệt thòi". 

DSC-3084-JPG-8777-1491274824.jpg

Gia đình cuối cùng ở TP HCM mà đoàn đến thăm là nhà anh Trần Thiện Vinh, nhân viên lái xe của FPT Software, mất tháng 12/2015 vì ung thư. Nhà anh Vinh khá nhỏ trong một con hẻm trên đường Cách mạng tháng 8, quận 3. Do có việc bận nên chị Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ sẻ chia (SSC) FPT Software HCM, đã thay mặt đơn vị đến thăm và tặng quà trước. Chị Thanh, vợ anh Vinh cho hay, hai cháu Thanh Vy và Vinh Khoa đều rất ngoan, học giỏi và biết phụ mẹ công việc nhà.

DSC-3087-JPG-4323-1491274824.jpg

"Con cũng đi làm nhiều nơi mà chưa từng thấy công ty nào quan tâm đến gia đình nhân viên đã mất như FPT", chị Thanh xúc động chia sẻ. "Con rất xúc động trước tình cảm của anh chị em FPT Software nói riêng và FPT đã giành cho ba mẹ con".

"Cùng bố mẹ bên con" là dự án được Quỹ Trường tồn FPT và Công đoàn FPT phối hợp triển khai dành cho con của CBNV FPT không may mất sớm. Theo đó, hằng năm, FPT sẽ thể hiện sự quan tâm của mình với các bé bằng nhiều hình thức khác nhau. Năm nay, quỹ trích phần quà trị giá 3 triệu đồng để dành tặng cho mỗi cháu.

Đoàn đã đi thăm các địa chỉ ở TP HCM, Đồng Nai, Hà Nội và Bắc Ninh. 11 cán bộ không may mất sớm để lại 15 con nhỏ. 

Nguyên Văn

Ý kiến

()