Chúng ta

Cô bé mồ côi cha, mẹ bị tâm thần nuôi ước mơ làm công an

Thứ năm, 17/3/2016 | 08:53 GMT+7

Mẹ tâm thần, bị những gã đàn ông dụ dỗ rồi đẻ ra ba đứa con. Chỉ mình Liên mạnh khỏe, còn anh trai và chị gái đều không bình thường. Bốn mẹ con sống nhờ vào tiền làm thuê của ông bà ngoại ngoài 70 tuổi. Liên mơ ước được đến trường và trở thành nữ công an.

Cô bé là Lê Thị Liên, học sinh lớp 4B, trường Tiểu học An Phú, huyện Tịnh Biên. An Giang, vừa được FPT Software HCM trao học bổng Ươm mầm thêm xanh của Huyện Đoàn Tịnh Biên.

Bốn mẹ con Liên đang sống cùng ông bà ngoại trong căn nhà tại ấp Phú Nhứt gần kênh Vĩnh Tế và cách biên giới Campuchia vài trăm mét. Ông ngoại tên là Lê Văn Ban, năm nay 73 tuổi nhưng chưa được an hưởng tuổi già ngày nào. Năm 1982, ông Ban 38 tuổi mới có con gái đầu lòng. Cô bé dễ thương nên được đặt tên là Lê Thị Đẹp nhưng ước vọng không trọn vẹn khi Đẹp bị tâm thần. 

DSC-7547-JPG-3206-1458119927.jpg

Cụ Ban và Liên làm thủ tục nhận học bổng Ươm mầm thêm xanh.

Cụ Ban kể, sau khi sinh chị Đẹp thấy có dấu hiệu khác thường. Mặc dù vẫn lớn lên như những người bình thường nhưng nhiều lúc lại có những hành động “không bình thường”. Những gã đàn ông trong xã đã lợi dụng sự không bình thường của cô để dụ dỗ và khiến Đẹp mang bầu. Không phải một lần mà là ba lần.

Những khi bình thường, mẹ Liên làm nghề chèo đò đưa khách qua con sông nhỏ gần nhà. Lúc nào lên cơn thì nghỉ. Ông bà ngoại đã già giờ phải cưu mang con cùng ba đứa cháu trong căn nhà nhỏ làm bằng những cây tràm siêu vẹo lợp mái lá dột nát. Ai kêu gì làm nấy. Lúc hái ớt, khi nhổ cỏ hay nuôi lợn thuê… Những khi thiếu quá lại phải đi vay bà con hàng xóm. 

Trong ba đứa con, chỉ mình bé gái út là bình thường và được cho đến trường. “Bố em chết rồi”, Liên trả lời cho câu hỏi có biết bố mình là ai không. Những năm trước, Liên đều là học sinh giỏi nhất lớp. Cô bé còn là Liên đội phó của trường Tiểu học B An Phú. “Liên là học sinh sáng dạ, thông minh. Bé học giỏi nhất khối 4 của trường”, thầy Nguyễn Ứng Khiêm, giáo viên môn nhạc, cho biết.

Cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Hồng Thảo chia sẻ, hoàn cảnh của Liên khó khăn nhất trường. “Những năm khác chúng tôi phải cân nhắc, chọn lựa xem học sinh nào xứng đáng nhận học bổng nhất. Nhưng mấy năm gần đây có thể chọn dễ dàng”.

Chiều ngày 12/3, dẫn đứa cháu ngoại lên trường nhận học bổng nhưng cụ Ban chọn góc trường ngồi đăm chiêu. Những gánh nặng chưa bao giờ vơi đi trên đôi vai cụ. “Vợ chồng tôi già rồi. Giờ có thể chết bất cứ lúc nào, chỉ lo cho con và cháu không biết phải làm sao khi không còn tôi nữa”.

Trong lớp học cũ kỹ của trường An Phú B, Liên rụt rè bày tỏ ước mơ được học đến lớp 12 và thi vào trường công an để góp phần giữ bình an cho quê nghèo biên giới. Ước mơ của cô bé với khuôn mặt xinh xắn, sáng sủa và đầy nghị lực có thể bình thường nhưng cần một nỗ lực phi thường bởi hoàn cảnh khó khăn.

Trước đó, tại Trường tiểu học Vĩnh Trung B, FPT Software HCM trao học bổng Ươm mầm thêm xanh cho bé Lê Thị Ngọc Hoa, học sinh lớp 4B.

Anh Lê Trọng Khang, bố Hoa, kể, hai vợ chồng nghèo khó nên năm Hoa 4 tuổi cả nhà rồng rắn lên Sài Gòn làm thuê. Chồng lương 2,5 triệu đồng, vợ thấp hơn. Tiền nhà và chi phí hằng ngày luôn thiếu trước hụt sau. Sau ba năm không trụ nổi, cả nhà lại dắt díu nhau về quê. Năm đó Hoa 7 tuổi mới vào lớp 1.

DSC-7319-JPG-2744-1458119927.jpg

Anh Nguyễn Đức Quỳnh, GĐ FPT Software HCM, trao học bổng cho Hoa.

Mỗi khi đến mùa, vợ chồng anh Khang làm thuê cho những gia đình có ruộng ở địa phương. Đêm đêm, anh đeo đèn đi soi cá, bắt nhái để kiếm tiền nuôi gia đình và cho con đi học. “Em muốn học làm cô giáo để về quê dạy cho những đứa trẻ nghèo khó như mình”, Hoa nói.

Theo anh Lâm Thành Kế, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tịnh Biên, học bổng Ươm mầm thêm xanh nhằm huy động các nguồn lực giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học, biểu dương tinh thần vượt khó học giỏi của các em học sinh và góp phần ngăn bỏ học giữa chừng của các em do hoàn cảnh gia đình.

Mỗi suất học bổng được chương trình gửi trước 1 triệu đồng tiền mặt, số tiền còn lại được Ban Thường vụ Huyện Đoàn gửi vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tịnh Biên dưới hình thức sổ tiết kiệm. Lãi suất tiết kiệm đến hạn hằng năm sẽ được trao cho các em vào dịp khai giảng hoặc kỷ niệm các ngày lễ lớn. Khi các em học đến hết lớp 12 sẽ được rút toàn bộ số tiền tiết kiệm để trang trải cho việc học tập cao hơn. 

Theo anh Trần Minh Trí, Tổng thư ký Tổng hội FPT Software HCM, sau chương trình trao hai học bổng, một vài cán bộ đang công tác tại Mỹ và nhóm cán bộ Tổng hội đơn vị đang lên kế hoạch trao thêm các suất quà cho một số hoàn cảnh khó khăn tại Tịnh Biên.

>> Cư dân Phần mềm phía Nam cúi đầu tri ân nơi nhận quà thiện nguyện

Năm 2016, các hoạt động vì cộng đồng của người FPT sẽ tập trung vào hai chương trình lớn: “FPT Chắp cánh ước mơ” với mục tiêu giúp trẻ em nghèo trên mọi miền tổ quốc tiếp cận tri thức mới, CNTT và “FPT ngàn tấm lòng” - hỗ trợ đồng bào bị thiên tai vượt qua khó khăn và tái thiết giáo dục. Chỉ tính riêng các hoạt động phát động Ngày FPT vì cộng đồng, có khoảng 8.000 người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước được FPT giúp đỡ, chia sẻ, với tổng trị giá toàn chương trình lên đến 1,4 tỷ đồng.

Riêng sự kiện phát động tại Cần Thơ và các tỉnh miền Tây trong ngày 13/3, FPT đã hiến 248 đơn vị máu, 220 học bổng, 9 tủ sách với 11.000 cuốn sách, 13.000 cuốn tập, 32 bộ máy tính và 9 tủ thuốc.

Nguyên Văn

Ý kiến

()