Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Cho đi giúp cuộc sống hạnh phúc hơn'

Thứ ba, 14/3/2017 | 15:36 GMT+7

"Sống vì cộng đồng là quyền lợi của chúng ta - quyền được chia sẻ. Khi cho đi, các bạn sẽ thấy cuộc sống của mình hạnh phúc hơn", Chủ tịch Trương Gia Bình trải lòng sau lễ phát động FPT vì cộng đồng sáng ngày 13/3. 

MG-0669-660.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình (bên trái) tại lễ phát động Vì cộng đồng tại Hà Nội. Ảnh: Đức Anh.

Là người tâm huyết với hoạt động thiện nguyện, Chủ tịch FPT đã có những chia sẻ khi cùng người FPT tham gia chương trình ở Đà Nẵng và Hà Nội.  

- Cảm xúc của anh như thế nào khi tham gia buổi lễ phát động hoạt động cộng đồng của FPT năm nay?

- Tôi luôn có rất nhiều cảm xúc. Trong thời gian qua, công tác thiện nguyện của FPT ngày càng có quy mô lớn hơn. Minh chứng là cuộc tuần hành của người FPT vì cộng đồng tại Đà Nẵng diễn ra ngày 11/3 vừa qua đã lan tỏa tới 4.000 người tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

- Sự kiện tại Đà Nẵng thu hút đông đảo người FPT và người dân, học sinh Đà Nẵng tham gia. Anh đánh giá ra sao về ý nghĩa của hoạt động thường niên của FPT?

- Nhờ quy mô tổ chức lớn, sự kiện đã có tác dụng lan tỏa đến cộng đồng học sinh, sinh viên, người dân sinh sống tại Đà Nẵng. Điểm khác biệt quan trọng nhất của chương trình này là tính lan tỏa. Và thách thức với người tổ chức sự kiện là có thể triển khai ở thành phố khác như TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ hay không. Đó là chuyện của chúng ta sẽ phải chuẩn bị cho những năm tới.

- Trong chặng đường 7 năm của ngày FPT vì cộng đồng, đâu là thành công lớn nhất của FPT trong việc đem lại giá trị cho xã hội?

- Trước đây, người ta nói về CSR - trách nhiệm xã hội của công ty. Hiện nay, VCSR - trách nhiệm xã hội tạo giá trị cho cộng đồng của các công ty mới là cái đích doanh nghiệp hướng tới. Sự khác biệt này thể hiện ở việc mỗi công ty, doanh nghiệp đóng góp ở lĩnh vực tốt nhất của mình cho cộng đồng.

Tôi nghĩ rằng, FPT là tổ chức CNTT - Viễn thông thì đóng góp giá trị lớn nhất của chúng ta cho cộng đồng chính là ở lĩnh vực giáo dục, phát triển trí tuệ đất nước. Cuộc thi ViOlympic thu hút 25 triệu học sinh đam mê học Toán do FPT phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức có giá trị quan trọng nhất. Bởi thế giới chuyển sang cách mạng số, trí tuệ nhân tạo, đứng sau cuộc cách mạng này là Toán học có vai trò to lớn. Việc chúng ta tạo các sân chơi trên mạng cho các học sinh trong việc học Toán, tiếng Anh, Lý là cực kỳ quan trọng.

Thứ hai, người FPT cung cấp hàng trăm thư viện với 35.628 đầu sách, giúp mở mang tri thức cho học sinh nghèo vùng sâu cũng là giá trị to lớn tiếp theo. Tôi mong muốn FPT đưa tin học, máy tính rộng rãi hơn nữa đến cộng đồng học sinh, sinh viên. 

Ngoài ra, người FPT giúp đỡ nhiều hoàn cảnh nghèo vượt khó, cứu sống mọi người bằng cách trao đi những giọt máu đào... cũng là những hoạt động ý nghĩa. 

- Anh muốn gửi gắm điều gì tới người nhà F trong dịp 13/3 này?

- Các bạn hãy đóng góp tùy theo năng lực tài chính, thời gian của mình. Các bạn hãy tham dự tích cực hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. FPT đang tạo điều kiện cho các bạn, ai cũng tham dự được. Sâu xa hơn, theo tôi, đây là quyền lợi của chúng ta - quyền được chia sẻ. Khi cho đi, các bạn sẽ thấy cuộc sống của mình hạnh phúc hơn. 

- Cùng với việc thành lập Quỹ Hy vọng, hướng tới 30 năm thành lập FPT vào năm sau, anh có chia sẻ gì về trách nhiệm xã hội của FPT trong thời gian tới?

- Nói rộng ra, hoạt động FPT vì cộng đồng hướng tới một Việt Nam thịnh vượng. Hằng năm, FPT nộp ngân sách Nhà nước 5.000 tỷ đồng tiền thuế - đây chính là trách nhiệm xã hội lớn nhất. FPT tạo công ăn việc làm cho hàng vạn thanh niên, tiên phong trong cuộc cách mạng số để thay đổi Việt Nam và thế giới cũng thể hiện trách nhiệm cộng đồng lớn. Bên cạnh đó, với trái tim nhân hậu, FPT cũng có sứ mệnh nuôi dưỡng hy vọng và rồi khó khăn qua đi, cơ hội sẽ đến với hàng triệu con người Việt Nam. Vừa qua, việc Quỹ Hy vọng ra đời chính là thay đổi vượt bậc trong hoạt động xã hội của Tập đoàn FPT.

MG-0716-620.jpg

Chủ tịch FPT mong rằng hàng triệu người sẽ cùng FPT làm những việc tốt cho đất nước. Ảnh: Đức Anh.

Tôi hy vọng vai trò của FPT không giới hạn bởi sự đóng góp trực tiếp của người FPT mà còn lan tỏa lòng nhân ái, tinh thần thiện nguyện tới mọi người. Mong rằng, hàng triệu người sẽ cùng FPT làm những việc tốt cho đất nước.

Con số Ngày FPT vì cộng đồng ba miền

4.800: Số người trực tiếp tham gia chương trình tại Công viên Biển Đông, Đà Nẵng (4.000 người), TP HCM (300 người), Hà Nội (500 người).

930: Số đơn vị máu người FPT hiến tặng (TP HCM - 297 đơn vị máu; Đà Nẵng - 181; Hà Nội - 452).

27: Gian hàng thiện nguyện bán sách, đồ trang trí, cây cảnh, đồ ăn… tại Hà Nội và Đà Nẵng.

650 triệu đồng: Số tiền ủng hộ Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

200: Phần quà trao tặng cho bệnh nhân ung thư tại Hà Nội và Đà Nẵng

22: Suất học bổng và hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng và Hà Nội.

13: Cây xanh được trồng tại khuôn viên Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

23: Chương trình trao tặng tủ sách và máy tính đồng loạt ra quân tại các tỉnh thành.

63: Tỉnh thành triển khai hoạt động hướng tới cộng đồng, đến hết 18/3. 

Lưu Vân thực hiện

Ý kiến

()