Chúng ta

Vừa tạo đột phá công nghệ, sếp vừa phải... khỏe để 'hấp dẫn' nhân viên

Chủ nhật, 20/8/2017 | 10:10 GMT+7

Lee Murphy, Giám đốc nhân sự cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Microsoft cho rằng không có phần nào trong hoạt động của Microsoft không bị ảnh hướng bởi việc ứng dụng công nghệ trong quản trị nguồn lực. Nhưng cùng lúc đó, thứ tạo cho nhân viên niềm tin về sự phát triển của tổ chức và nhiệt huyết làm việc lại đến từ những người lãnh đạo bởi đó là vấn đề "từ trái tim đến trái tim".

Qua câu chuyện thực tế ở các doanh nghiệp tỷ đô, phiên thảo luận về “Cải tiến công nghệ trong việc tối ưu hóa năng lực lãnh đạo”tại sự kiện Vietnam HR Awards Forum 2017 diễn ra ngày 11/8 đã gợi mở những ý tưởng thú vị về vai trò của người lãnh đạo trong quản lý nguồn lực ở thời đại số. 

DSC-6052-JPG-1665-1503019707.jpg

Buổi tọa đàm có sự góp mặt của anh Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Software, anh Lee Murphy – Giám đốc nhân sự cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Microsoft, anh Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Thế giới di động và anh Lê Trần Bảo Duy – Giám đốc phụ trách sản xuất của DXC Việt Nam. Lê Trần Bảo Duy giữ vai trò là người điều hành phiên thảo luận. 

Lạnh đạo cần phải tạo tư duy đột phá về công nghệ là điểm chung trong câu trả lời của cả ba sếp cấp cao đến từ FPT Software, Thế giới di động và Microsoft. Murphy cho răng mối quan hệ giữa tư duy lãnh đạo và công nghệ là vòng tròn khép kín. Lãnh đạo suy nghĩ để ứng dụng công nghệ sẽ hỗ trợ việc đánh giá, khai thác ý kiến đóng góp của nhân viên và phân tích các dữ liệu thu thập được để liên tục cải tiến. "Chúng tôi luôn cố gắng dùng công nghệ để tụ hợp được chất xám tốt nhất", Murphy khẳng định. 

Anh Hoàng Nam Tiến còn cho rằng không chỉ việc ứng dụng công nghệ trong quản trị nguồn lực mới giúp doanh nghiệp giải bài toán nhân sự mà nó còn tác động gián tiếp qua nhiều hoạt động khác của công ty. 

"Từ khi chúng tôi quyết định chiến lược đầu tư vào công nghệ cao, những SMAC, IoT, AI đã tạo thêm vô số việc, tiếp cận được với những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới. Từ đó những vẫn đề về sa thải, hút người tài từ động được giải quyết vì chúng tôi có tăng trưởng cao vượt trội so với các công ty cùng ngành. 

DSC-6058-JPG-3363-1503019707.jpg

Ca ngợi sự "vi diệu" của công nghệ với HR là thế, nhưng khi được người điều hành hỏi về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ cho các lãnh đạo để thu phục nhân viên, anh Tiến lại khiến người tham dự bất ngờ khi khuyên các sếp doanh nghiệp dùng sức người.

"Mỗi tháng tôi đều đi một miền gặp các tân binh của công ty để chia sẻ về văn hóa, mục tiêu, chúng ta sẽ đi đến đâu, sắp áp dụng công nghệ gì, trình bày trực tiếp với các bạn một cách thật thu hút. Cái này không cần công nghệ, chỉ cần... khỏe thôi", anh Tiến chia sẻ cách "truyền lửa" tại nhà Phần mềm FPT. 

Góp thêm ý cho anh Tiến, anh Tài cho rằng việc "thổi" tinh thần cho nhân viên có lợi cho cả ba bên: khách hàng được phục vụ tốt, nhà quản lý yên tâm về đội ngũ của mình, nhân viên tăng thu nhập vì làm việc có tâm.

Người đứng đầu doanh nghiệp tăng trưởng thần tốc thẳng thắng bộc bạch: "Tôi đặt thứ tự ưu tiên khách hàng là số một, nhân viên là số hai. Nói một lần thì không ai tin nhưng lặp đi lặp lại, gắn liền với các công cụ quản trị thì niềm tin sẽ đạt được. Thế giới di động đã nhiều lần thay đổi cách quản trị, dẫn đến thu nhập của một người có khi bị hụt đi vài triệu trong tháng đó nhưng sẽ không bao giờ nghĩ công ty cố gắng để bớt thu nhập mà là thay đổi vì khách hàng và trong tương lai sẽ tốt hơn". 

Đại diện Microsoft cũng thừa nhận sự gặp gỡ là không thể thiếu, và dù có các nhánh cấp dưới có nhiệm vụ này, ông vẫn có những buổi chia sẻ với nhân viên. Chủ tịch Thế giới di động từng làm việc này nhiều năm trước nhưng vì số nhân viên quá khủng của công ty hiện tại (30.000 người mỗi tháng tuyển tới hơn 1.000 nhân viên toàn quốc) khiến anh không "kham" nổi và phải phân quyền cho người làm việc đó. "Dù thế nào, cũng phải là sự tương tác trực tiếp, từ trái tim đến trái tim mà công nghệ không thể thay thế được", anh Tài nói.   

Vietnam HR Awards Forum 2017 do công ty Cổ phần Kết nối Nhân tài (Talentnet) và Báo Lao động và Xã hội tổ chức tại KS Sheraton, TP HCM ngày 11/8 với sự tham dự của 400 giám đốc và các quản lý nhân sự. Anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software là một trong 9 diễn giả của sự kiện trình bày các nội dung về chủ đề “Agile Talent - Disruptive technology for growth” (Nguồn lực tinh hoa - Công nghệ bứt phá). 

>>Anh Hoàng Nam Tiến 'đứng hình' vì một nàng geisha

Ngọc Dung

Ý kiến

()