Chúng ta

Vệ tinh F-1 được chuyển đến trung tâm vũ trụ Tsukuba

Thứ năm, 28/6/2012 | 07:56 GMT+7

Vệ tinh của FPT đã “tập kết” cùng 4 vệ tinh nhỏ đi cùng chuyến bay và chuẩn bị được lắp lên thiết bị phóng lên quỹ đạo vào 21/7 tới.
> FPT phóng vệ tinh F-1 trong tháng 7

Theo thông tin mới nhất từ Phòng Nghiên cứu Không gian FPT (FSpace), Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT thì vệ tinh F-1 đã vượt qua kỳ đánh giá độ an toàn bay (flight safety review), đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Cơ quan Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và được chấp nhận tham gia chương trình phóng vệ tinh nhỏ do JAXA và NASA phối hợp tổ chức.

5 vệ tinh nhỏ (CubeSat) sẽ cùng được phóng lên trạm ISS lần này

5 vệ tinh nhỏ (CubeSat) sẽ cùng được phóng lên trạm ISS lần này (vệ tinh F-1 xếp thứ 2 từ phải qua). Ảnh: FSapce.

Hiện tại, F-1 đã được chuyển đến Trung tâm vũ trụ Tsukuba, Nhật Bản để tập kết cùng với 4 vệ tinh nhỏ đi cùng chuyến bay và chuẩn bị được lắp lên thiết bị phóng vệ tinh nhỏ J-SSOD (JEM-Small Satellite Orbital Deployer).

Sau đó, 5 vệ tinh sẽ được vận chuyển đến trung tâm vũ trụ Tanegashima (nằm trên đảo Tanegashima, phía Nam Nhật Bản) để lắp lên tàu vận tải HTV-3 và cuối cùng đặt lên trên tên lửa đẩy HII-B chuẩn bị phóng. Thời điểm phóng dự kiến bắt đầu khoảng 11h18 sáng (giờ Nhật Bản) hay 9h18 sáng (giờ Việt Nam) ngày 21/7.

Ngày 25/6 đài truyền hình NHK G đã có một phóng sự ngắn về chương trình phóng vệ tinh nhỏ từ Trạm Vũ trụ Quốc tế sắp tới.

Vệ tinh F-1. Ảnh: FSpace.

Vệ tinh F-1. Ảnh: FSpace.

Theo Trưởng phòng FSpace Vũ Trọng Thư, việc vệ tinh F-1 được vận chuyển an toàn sang Trung tâm vũ trụ Tsukuba, Nhật Bản là một mốc quan trọng trong dự án, chặng đường cuối cùng cho đến khi vệ tinh được phóng ra ngoài không gian và bắt đầu hoạt động vẫn còn nhiều thử thách nhưng đã ngắn lại một bước.

Thông qua những hoạt động của mình, bên cạnh việc từng bước làm chủ công nghệ vũ trụ để hướng tới những ứng dụng trong thực tế, nhóm FSpace cũng mong muốn đem lại niềm hy vọng vào tương lai và truyền tải thông điệp của tuổi trẻ Việt Nam “Không gian vũ trụ không còn quá xa xôi, chúng ta có thể làm được những điều tưởng như không thể nếu như có quyết tâm!”.

Lâm Thao

Ý kiến

()