Chúng ta

TP HCM và Hưng Yên vô địch Lập trình Alice 2014

Chủ nhật, 25/1/2015 | 21:53 GMT+7

Vượt qua những đội mạnh nhất trong Top 20 tại vòng chung kết Lập trình Alice 2014, "ClearS" của trường THCS Lý Tự Trọng (TP HCM) và "Todoianhem" đến từ trường THPT Chuyên Hưng Yên cùng Trần Hưng Đạo (tỉnh Hưng Yên) đã lần lượt giành giải Nhất tại hạng mục Game và Phim. 

Sáng ngày 25/1, vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi Lập trình Alice 2014 với chủ đề "Ai cũng lập trình được" đã diễn ra tại ĐH FPT, tòa nhà Innovation, Công viên Phần mềm Quang Trung, quận 12, TP HCM, quy tụ 20 đội nhóm xuất sắc đến từ các trường THCS, THPT trên toàn quốc. 

Trong ngày 24/1, các đội đã có 8 giờ để thảo luận và hoàn thiện bài dự thi ở hai hạng mục Game và Phim theo chủ đề cũng như yêu cầu từ Ban tổ chức (BTC) đặt ra. Vì vậy, sáng ngày 25/1, 20 đội lần lượt bảo vệ ý tưởng và thuyết trình bài dự thi hoàn thành với các thành viên Ban giám khảo (BGK). Các tiêu chí chấm điểm gồm: Nội dung (30 điểm), kỹ thuật (30 điểm), sáng tạo (15 điểm), chất lượng đồ họa, âm thanh (15 điểm),  thuyết trình (10 điểm). 

Theo đánh giá chung của BGK, dù là lần đầu tiên tiếp cận với ngôn ngữ lập trình Alice và tham gia tranh tài nhưng các em học sinh đã chứng tỏ sự đầu tư kỹ lưỡng về ý tưởng, tinh thần làm việc nhóm cũng như chất lượng sản phẩm và thông điệp truyền tải. Hầu hết đều đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra.

Kết quả, ở hạng mục Game với chủ đề liên quan đến hai nhân vật hoạt hình Tom & Jerry, đội ClearS của trường THCS Lý Tự Trọng (TP HCM) đã xuất sắc giành giải Nhất. Các giải Nhì và Ba lần lượt thuộc về đội RED của trường THPT FPT (Hà Nội) và đội NTH_10CA_CH đến từ trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Ở hạng mục Phim với chủ đề "Giấc mơ của Minh", chức vô địch được trao cho 3 nam sinh có chung niềm đam mê lập trình đến từ trường THPT Chuyên Hưng Yên và Trần Hưng Đạo (Hưng Yên). Giải Nhì và Ba lần lượt thuộc về đội 7A2 của trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa và đội Bawesome của trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Ngoài ra, BTC cũng tiến hành trao những giải thưởng phụ như giải Phong cách, Ấn tượng và Miss Alice.

Toàn cảnh vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi Lập trình Alice 2014:

1-DSC-1042.jpg

Sau hơn 4 tháng khởi tranh, sáng ngày 25/1, vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi Lập trình Alice 2014 đã diễn ra tại ĐH FPT, quận 12, TP HCM, quy tụ 20 đội nhóm xuất sắc đến từ các trường THCS, THPT trên toàn quốc tham dự. Ảnh: ĐH FPT.

2-DSC-1066.jpg

Tại buổi lễ, BTC đã trao tặng giấy khen cho từng học sinh của các trường lọt vào vòng chung kết. Ảnh: ĐH FPT.

3-DSC-0604.jpg

Trước khii bắt đầu phần thuyết trình, các đội dành thời gian kiểm tra lại tác phẩm hoàn thiện.

4-DSC-0979.jpg

10 đội lần lượt thuyết trình bài dự thi của mình ở hạng mục Game với chủ đề liên quan đến cuộc chiến giữa 2 nhân vật hoạt hình Tom & Jerry. Yêu cầu của BTC là các đội phải tạo ra quang cảnh, nhân vật và sự tương tác với người chơi khi trải nghiệm game theo 3 mức độ - dễ, vừa và khó.

5-DSC-0929.jpg

Thành viên BGK chấm điểm ở hạng mục Game, từ phải qua: Anh Dương Ngọc Long Nam (Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển, FPT Telecom), ông Tạ Viết Quý - Sở Giáo dục & Đào tạo TP HCM, anh Kiều Trọng Khánh - Giảng viên môn lập trình Alice, ĐH FPT. Là thể loại Game và gồm nhiều tình tiết phức tạp nên các thành viên BGK thường xoáy sâu vào kiến thức chuyên môn, ý tưởng và mức độ hoàn thành yêu cầu của mỗi đội.

6-DSC-0961.jpg

10 đội còn lại thuyết trình ở hạng mục Phim với chủ đề "Giấc mơ của Minh". Với nhân vật chính là cậu bé Minh và nhân vật hoạt hình Doremon, mỗi đội thực hiện việc phân cảnh, lồng ghép nội dung, âm thanh... để tạo nên một câu chuyện có kết cấu. Hầu hết các đội đều làm rất tốt việc thiết kế và chuyển động của nhân vật. Bên cạnh đó, các em cũng chú trọng phần cốt truyện để bài dự thi hướng đến những giá trị nhân văn hơn. "Quá khứ không thể thay đổi, vì vậy, chúng ta hãy sống rực rỡ như những đóa hoa ở hiện tại và nỗ lực hết mình để hướng tới tương lai" là thông điệp được phần lớn các đội đưa vào tác phẩm của mình.

7-DSC-0970.jpg

Thành viên BGK ở hạng mục Phim, gồm (từ trái qua): Chuyên gia Công nghệ FPT Đinh Lê Đạt, GĐ FPT HCM Trương Thanh Thanh, anh Lâm Vũ Khánh Phương - giảng viên môn Alice - ĐH FPT. Dù phần thuyết trình của nhiều em học sinh chưa thực sự xuất sắc nhưng BGK đánh giá cao sự chuẩn bị và đầu tư nghiêm túc của các đội để mang đến những bài dự thi chất lượng. 

8-DSC-0994.jpg

Sau hơn 2 giờ diễn ra, các đội tập trung về hội trường lớn để nghe công bố kết quả và tham dự lễ trao giải. Ông Tạ Viết Quý bày tỏ sự vui mừng vì bài dự thi của các đội ở vòng chung kết đều đạt chất lượng cao. Trong đó, dù là năm đầu tiên tham dự nhưng các em học sinh khối THCS không tỏ ra thua kém khối THPT và đã tạo nên những bất ngờ lớn. "Cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho học sinh THCS, THPT mà còn giúp  các em dần tiếp cận với những ngôn ngữ lập trình, nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo. Tôi mong rằng FPT sẽ tiếp tục đồng hành và phát triển mạnh mẽ cuộc thi Lập trình Alice ở những năm tiếp theo", ông Quý bày tỏ. 

9-DSC-1005.jpg

Sau khi tổng hợp kết quả, BTC tiến hành trao các giải thưởng phụ cho các đội. Cụ thể, em Hứa Thị Thu Hiền - trường THPT chuyên Lào Cai (tỉnh Lào Cai) giành danh hiệu Miss Alice ở hạng mục Game; em Nguyễn Thị Thanh Trúc (giữa) - trường THPT Lý Thường Kiệt (TP HCM) trở thành Miss Alice ở hạng mục Phim.

10-DSC-1009.jpg

Bên cạnh đó, trường THPT Chuyên Lào Cai và THPT Lý Thường Kiệt cùng giành được giải thưởng Ấn tượng ở 2 hạng mục thi.

11-DSC-1016.jpg

Chuyên gia Công nghệ FPT Đinh Lê Đạt trao giải Phong cách cho các em học sinh khối cấp 2 - trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (bên trái), và trường THPT Mạc Đĩnh Chi (TP HCM).  

12-DSC-1027.jpg

Giải Ba ở cả 2 hạng mục đều thuộc về trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP HCM).

13-DSC-1034.jpg

Giải Nhì ở hạng mục Game và Phim lần lượt thuộc về trường THPT FPT (bên phải) và khối cấp 2 - trường THPT Trần Đại Nghĩa.

14-DSC-1041.jpg

Niềm vui sướng và hạnh phúc của thầy trò trường THPT Chuyên Hưng Yên và THPT Trần Hưng Đạo (tỉnh Hưng Yên) khi biết tin đội giành giải Nhất ở hạng mục Phim.

15-DSC-1044.jpg

GĐ FPT HCM chúc mừng và chia vui cùng 3 nam sinh đam mê lập trình đến từ Hưng Yên.

16-DSC-1055.jpg

Trường THCS Lý Tự trọng (TP HCM) giành giải Nhất ở hạng mục Game. Bên cạnh đó, BTC cũng trao bằng khen và phần thưởng cho các giáo viên hướng dẫn của 2 đội vô địch Lập trình Alice 2014. 

17-DSC-1064.jpg

Niềm vui của các em học sinh trường THCS Lý Tự Trọng. Đây cũng là một trong số ít trường có tới 3 đội lọt vào vòng chung kết.

Thật khó diễn tả cảm xúc của chúng em lúc này, rất vui sướng, bất ngờ và hạnh phúc. Cuộc thi sẽ là bước đệm, là tiền đề rất tốt để chúng em tiếp tục nuôi ước mơ trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai",

"Thật khó diễn tả cảm xúc của chúng em lúc này, rất vui sướng, bất ngờ và hạnh phúc. Cuộc thi sẽ là bước đệm, là tiền đề rất tốt để chúng em tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ sau này trở thành một lập trình viên giỏi, mang đến nhiều sản phẩm thông minh, giúp ích cho xã hội", em Nguyễn Quang Khải (hàng ngồi, ngoài cùng bên trái) chia sẻ.

Cuộc thi Lập trình Alice 2014 khởi động từ tháng 9/2014 và được chia làm 3 vòng: Vòng tự do, vòng 100 đội và vòng chung kết (20 đội). Vòng thi đầu tiên với chủ đề Biển đảo quên hương đã kết thúc với sự tham gia của gần 1.000 học sinh và giáo viên đến từ 19 tỉnh thành trên cả nước. Đây cũng là năm thứ ba cuộc thi được Tập đoàn FPT và ĐH FPT phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh thành tổ chức. 

Năm 2014, BTC phối hợp cùng Sở Giáo dục các tỉnh thành đẩy mạnh cuộc thi với quy mô và đối tượng dự thi đến học sinh THCS. Hệ thống giải thưởng được chia thành 2 bộ gồm: Giải dành cho thể loại Phim và giải Trò chơi (game). Đội vô địch sẽ nhận được mức thưởng 15 triệu đồng tiền mặt và một chuyến giao lưu quốc tế; Giải Nhì và Ba trị giá 10 triệu đồng và 5 triệu đồng.

Ngoài ra, BTC cũng trao các giải thưởng liên quan như: Giải Phong cách và giải Ấn tượng (cùng có giá trị 3 triệu đồng); Miss Alice dành cho nữ sinh tham gia thi Alice được yêu mến nhất (1 triệu đồng); Trường có đội vô địch (10 triệu đồng); Giáo viên có đội vô địch (5 triệu đồng)...

Hà Dương

Ý kiến

()