Chúng ta

Smartphone vượt mốc 1 tỷ thiết bị vào năm 2013

Thứ hai, 19/11/2012 | 18:47 GMT+7

Theo nghiên cứu của Gartner, đến tháng 11/2012, thế giới đã có tới 821 triệu thiết bị thông minh (smartphone, máy tính bảng) được tiêu thụ và con số này sẽ vượt 1 tỷ vào năm 2013.

Các nhà phân tích đã thảo luận về đường hướng sắp tới của công nghệ di động và các phương pháp quản trị ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 8/11 trong buổi hội nghị thường niên do Gartner tổ chức.

Báo cáo của Gartner cho rằng, các thiết bị thông minh sẽ chiếm 70% tổng lượng thiết bị bán ra trong năm 2012.

Theo Gartner,

Theo Gartner, thiết bị thông minh sẽ chiếm 70% tổng số lượng bán ra trong năm 2012. Ảnh: Silicon Angle.

Phó Chủ tịch khối nghiên cứu của Gartner, cô Carolina Milanesi, cho biết: "Với nhiều doanh nghiệp thì smartphone hay máy tính bảng sẽ chưa hoàn toàn thay thế PC nhưng do hai thiết bị này ngày càng phổ biến nên các doanh nghiệp sẽ có những chiến lược phù hợp để điều chỉnh”.

Cô Milanesi cũng chia sẻ rằng đến năm 2016, 2/3 người dùng di động sẽ sở hữu một chiếc smartphone. Bên cạnh đó, máy tính bảng sẽ là nhân tố chính đẩy nhanh tốc độ phát triển của xu hướng di động hóa.

Gartner cũng nhận định rằng, lượng mua máy tính bảng phục vụ công việc sẽ đạt mốc 13 triệu năm 2012. Con số này có thể sẽ gấp 3 lần vào năm 2016 và đạt 53 triệu chiếc. Với số liệu đó, smartphone thật sự trở thành một “đồng nghiệp” gắn bó với nhân viên công sở.

Theo số liệu thống kê công bố mới đây, có khoảng 56% smartphone cho công việc tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu sẽ sở hữu hệ điều hành Android vào năm 2016. Con số này khác xa so với mức 34% vào năm 2012 và gần như bằng không vào năm 2010.

Cô Milanesi cho biết, chính độ phủ lớn trên các thương hiệu với giá cả đa dạng đã giúp cho hệ sinh thái Android thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường và nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm của Apple chỉ sau một vài năm.

Việc nền tảng Android ngày một thâm nhập mạnh vào doanh nghiệp đã đặt ra thách thức không chỉ với CIO mà còn với ban CNTT. Thách thức này đòi hỏi bảo mật và quản trị là hai yếu tố hàng đầu.

Cùng với Android, hệ điều hành iOS cũng sẽ củng cố sự hiện diện của mình tại doanh nghiệp và bỏ xa RIM.

Cô Milanesi nhận định:” Khi doanh nghiệp đang hướng tới chiến lược đa thiết bị và đa ứng dụng thì rõ ràng RIM gặp muôn vàn khó khăn để tìm lại chỗ đứng của mình trong mảng di động doanh nghiệp”.

Windows 8 được dự báo sẽ thu hút khối doanh nghiệp mạnh hơn khối người tiêu dùng và chiếm vị trí thứ 3 trong thị trường máy tính bảng, sau Apple và Android vào năm 2016. Máy tính bảng có hệ điều hành Windows 8 sẽ chiếm 39% thị phần doanh nghiệp vào năm 2016.

Trong những năm gần đây, nhu cầu người dùng định hướng chiến lược của các nhà sản xuất và ảnh hưởng lớn tới chính sách mang thiết bị cá nhân tới cơ quan (BYOD).

Các công ty đã thoáng hơn khi dần cho phép nhân viên mang thiết bị cá nhân tới cơ quan. Xu hướng này sẽ đặt ra nhiều vấn đề về bảo mật cũng như đem lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.

Thế kỷ 21 là thế kỷ của phát triển và những đột phá mới. FPT tự hào là một trong những công ty tiên phong đón đầu xu hướng mới của thế giới, trong đó có Mobility.

Niềm tin của FPT vào công nghệ này ngày càng được vun đắp. Từng xu thế trên đều là những viên gạch góp phần xây chắc nền móng cho niềm tin của FPT là công nghệ đón đầu xu thế và vươn vai ra biển lớn, cùng sánh vai với các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới.

Nam Lê (tổng hợp)

Ý kiến

()