Chúng ta

Robot trở thành phóng viên

Thứ năm, 11/8/2016 | 10:36 GMT+7

Tờ Washington Post của Mỹ vừa công bố sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để cập nhật thông tin quan trọng về Olympic đang diễn ra tại Brazil.

Robot phóng viên có tên Heliograf. Nhiệm vụ đầu tiên của Heliograf sẽ là kể câu chuyện về những tấm huy chương Olympic dưới hình thức của một cập nhật dài từ một đến ba câu. Đây không phải là lần đầu tiên một hãng truyền thông thử nghiệm với robot đưa tin. Tháng 7 vừa qua, AP Sports thông báo rằng họ đã bắt đầu sử dụng robot phóng viên để đưa tin về các giải bóng chày.

Thay cho việc tham dự các cuộc họp báo với sổ ghi chép và máy ghi âm, Heliograf, một thuật toán, có thể lấy dữ liệu từ Stats.com, chuyển nó thành bản tin ngắn và đăng tải trực tiếp các bản tin này lên live blog, tài khoản Twitter (@WPOlympicsbot), fanpage Facebook hoặc cập nhật trên Amazon Echo của tờ Washington Post. Sau đó, một nhóm phóng viên sẽ tiến hành chỉnh sửa để có thể cung cấp cho độc giả những phân tích và bài viết chuyên sâu hơn.

GettyImages586434362-6674-1470881201.jpg

Khoảnh khắc VĐV Hoàng Xuân Vinh, người đầu tiên trong lịch sử giành HC Vàng cho thể thao Việt Nam ở một kỳ Thế vận hội, khi chiến thắng ở vòng chung kết nội dung 10m súng ngắn bắn hơi cách đây ít ngày. Washington Post kỳ vọng Heliograf sẽ cập nhật nhanh thông tin để phóng viên có thời gian khai thác các câu chuyện thú vị. Ảnh: Getty.

"Trong các kỳ Olympic trước, đặc biệt là London 2012, các biên tập viên, phóng viên và nhà sản xuất phải theo dõi các sự kiện thể thao suốt 12 giờ mỗi ngày và viết lại kết quả để chúng tôi có thể đăng tải trên live blog về cách sự kiện kết thúc. Những công đoạn đó tiêu tốn cả tấn thời gian vàng bạc", Jeremy Gilbert, Giám đốc các sáng kiến chiến lược của Washington Post, cho biết. “Mục đích của cách làm mới là để đăng hơn 300 câu chuyện trên live blog và hơn 600 cập nhật trên Twitter, Echo và Facebook trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội”.

Bằng cách sử dụng công cụ báo cáo bằng thuật toán mà Washington Post phát triển để dùng cho các cuộc bầu cử Mỹ, ban Thể thao của báo đã bàn với Giám đốc Gilbert về việc dùng công nghệ này để đảm bảo phủ sóng nhanh chóng và chính xác hoàn toàn trong các sự kiện tại Olympic năm nay cũng như tránh lãng phí công sức và thời gian của phóng viên.

Theo Sam Han, Giám đốc Kỹ thuật của bộ phận khoa học dữ liệu của The Washington Post, Heliograf có một cơ chế an toàn để kiểm tra dữ liệu. “Các hệ thống sẽ phân tích dữ liệu một cách tự động và nếu xác định được bất kỳ lỗi nào, Heliograf sẽ báo cho các biên tập viên".

Giám đốc các sáng kiến chiến lược của Washington Post cho hay, việc sử dụng Heliograf không nhằm loại bỏ phóng viên. Bằng chứng là kể từ khi Jeff Bezos mua lại The Washington Post vào năm 2013, tờ này đã có thêm 140 nhà báo. "Chúng tôi muốn các phóng viên luôn tập trung vào khám phá những câu chuyện thú vị, tìm được những nguồn tin tuyệt vời và phân tích chuyên sâu. Có những câu chuyện mà chỉ con người mới có thể tường thuật lại một cách sống động và tinh tế nhất".

Sắp tới, Heliograf cũng sẽ trở thành một phần trong nhiệm vụ đưa tin về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của The Washington Post. Ông Gilbert tin rằng, trong tương lai, những phóng viên robot này có thể giúp đỡ nhiều hơn cho các phóng viên thật sự trong việc viết nên câu chuyện mà họ muốn gửi đến độc giả.

>> Hai chuyên gia hàng đầu FPT là diễn giả Big Data Innovation Summit 2016

Nguyên Văn

Ý kiến

()