Chúng ta

Quỹ VIISA bắt đầu tuyển startup

Thứ tư, 21/9/2016 | 15:12 GMT+7

Lựa chọn startup để đào tạo và trang bị những kỹ năng quan trọng khi khởi nghiệp là một trong những mục đích khi Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) chính thức ra mắt website tại địa chỉ www.viisa.vn vào hôm nay, ngày 21/9.

VIISA đã giới thiệu trang web của mình trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Tạo dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Bài học thực tiễn từ Israel”, diễn ra tại Hà Nội. Cùng với sự kiện này, quỹ cũng công bố tuyển các startup công nghệ trong khu vực Đông Nam Á. 

Theo đó, trong vòng một tháng (từ 21/9 đến 20/10), các startup sẽ đăng ký và nộp hồ sơ tại website của quỹ. VIISA sẽ tiến hành lựa chọn các startup để đi vào vòng đào tạo dựa trên các tiêu chí: Có đội ngũ mạnh để thực hiện ý tưởng kinh doanh; ý tưởng công nghệ đã được ứng dụng trên thực tế; khả năng mở rộng kinh doanh và phát triển bền vững trong tương lai.

Website chính thức của VIISA ra mắt hôm nay. ngày 21/9.

Website chính thức của VIISA ra mắt hôm nay, ngày 21/9.

10 startup khi được lựa chọn sẽ được đội ngũ cố vấn của VIISA đào tạo trong vòng 4 tháng (trong đó có một tháng đào tạo trực tuyến và 3 tháng trực tiếp). Học viên sẽ được trang bị nhiều kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp như phát hiện và tìm kiếm khách hàng tiềm năng; gọi vốn; bán hàng…

Mỗi startup dự kiến được rót vốn từ 15.000 USD cho đến 5% giá trị định giá công ty trong suốt quá trình đào tạo và đến khi tốt nghiệp; được hỗ trợ về văn phòng, nguồn lực kỹ thuật, dịch vụ kế toán, tài khoản ngân hàng... Đặc biệt, VIISA sẽ hỗ trợ các startup kết nối với hơn 100 doanh nhân, cố vấn, các nhà đầu tư đến từ những tập đoàn lớn như: Facebook, IBM, FPT, Dragon Capital Group, Hanwha, Grant Thornton, JFDI, BIDV, Golden Gate… Các startup hoàn thành xuất sắc chương trình đào tạo của VIISA sẽ được trình bày ý tưởng cho các nhà đầu tư để gọi số vốn ban đầu lên tới 500.000 USD tại Demo Day (dự kiến diễn ra trong tháng 3/2017). 

Giám đốc FPT Venture Trần Hữu Đức, đại diện FPT trong quỹ VIISA, đưa ra những vấn đề khó khăn và hướng giải quyết trong quá trình thúc đẩy khởi nghiệp. Ảnh: Thanh Tùng.

Giám đốc FPT Venture Trần Hữu Đức, đại diện FPT trong quỹ VIISA, đưa ra những vấn đề khó khăn và hướng giải quyết trong quá trình thúc đẩy khởi nghiệp. Ảnh: Thanh Tùng.

Hiện VIISA đang hoạt động với 4 nhà đầu tư chính là FPT, Dragon Capital Group, Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) và Công ty cổ phần chứng khoán BIDV (BSC). FPT sẽ hỗ trợ tư vấn chuyên môn về mặt giải pháp công nghệ. Dragon Capital Group sẽ cung cấp chuyên môn về tài chính và đầu tư. Hanwha sẽ cung cấp mạng lưới toàn cầu để công ty mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt tại Hàn Quốc. BSC sẽ hỗ trợ các dịch vụ quản lý tài chính... 

Giám đốc Chương trình Huấn luyện của Quỹ VIISA Adrian Tan cho biết: “Việt Nam là thị trường khởi nghiệp năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi tin rằng, với sự hỗ trợ của VIISA sẽ giúp các startup tăng tốc độ khởi nghiệp, nhanh chóng trưởng thành từ ý tưởng đến hoạt động kinh doanh trên thực tiễn. Điều này cũng sẽ thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng với sự phát triển của phong trào khởi nghiệp sẽ tạo ra nhiều giá trị từ công nghệ và cải thiện cuộc sống cho người dân trong khu vực và trên thế giới”.

Vào cuối tháng 3/2016, chương trình “Khởi động sáng kiến khởi nghiệp quốc gia” đã được phát động với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Khoa học & Công nghệ, một số tập đoàn công nghệ và quỹ đầu tư… Trong khuôn khổ chương trình, FPT và quỹ đầu tư Dragon Capital đã ký thỏa thuận hợp tác thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, VIISA). Trước mắt, VIISA sẽ tập trung vào mảng đào tạo cho các công ty muốn khởi nghiệp; dự kiến phối hợp với các công ty/tập đoàn lớn cung cấp đội ngũ hướng dẫn (mentor) cho các công ty khởi nghiệp.

Quỹ sẽ hoạt động theo mô hình quỹ đầu tư mở, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư… FPT và Dragon Capital là hai thành viên sáng lập đầu tiên. Việc thành lập VIISA nhằm hưởng ứng chương trình quốc gia “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp” tại Việt Nam do Bộ Khoa học & Công nghệ khởi xướng. VIISA sẽ tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp mới để góp phần thực hiện mục tiêu của Bộ Khoa học & Công nghệ đặt ra là đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 5.000 công ty công nghệ.

Các nhà sáng lập của VIISA khẳng định sẽ nỗ lực đưa quỹ thành trung tâm kết nối các startup Việt Nam với những doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thế giới.

Trước đó, vào tháng 5/2015, FPT ra mắt Quỹ đầu tư mạo hiểm (FPT Ventures) với mong muốn mang đến cho các startup công nghệ tại Việt Nam cơ hội đưa những sản phẩm khởi nghiệp của mình lên tầm cao mới. FPT Ventures hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. 

Thanh Nga

Ý kiến

()