Chúng ta

Những thói quen công nghệ nên có

Thứ bảy, 9/2/2013 | 19:23 GMT+7

Việc sử dụng hiệu quả những công cụ hỗ trợ và bảo mật trên máy tính không chỉ đem lại lợi ích về tri thức cho người dùng mà còn đảm bảo quyền lợi cá nhân trước sự bùng nổ và phát triển của nạn lừa đảo trên mạng Internet.
> Ứng dụng dành cho tín đồ phim kiếm hiệp

Công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Nếu thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính, Internet,… thì những thói quen sau đây là cần thiết để có những trải nghiệm thoải mái và hoàn thiện hơn.

Tìm kiếm Google một cách chuyên nghiệp

Tra cứu dữ liệu bằng Google.

Tra cứu dữ liệu bằng Google.

Google là một công cụ tốt để con người tìm kiếm mọi thứ trên Internet. Nếu biết cách khai thác công cụ này hiệu quả thì kết quả tìm kiếm sẽ chính xác hơn rất nhiều. Với kỹ năng tìm kiếm tốt, người dùng có thể làm chủ nguồn tài nguyên dữ liệu trên mạng, có thể tìm kiếm thông tin về mọi lĩnh vực, mọi cách khắc phục mà không cần ai trợ giúp cả. Sử dụng từ khóa chính xác dù ngắn gọn sẽ cho ra kết quả chính xác hơn là gõ nhiều mà từ khóa không chính xác.

Sao lưu máy tính

Sao lưu hệ thống giúp bạn tránh khỏi các phiền phức sau này.

Sao lưu hệ thống giúp bạn tránh khỏi các phiền phức sau này.

Người dùng máy tính thường chọn cách sao lưu máy để bảo vệ dữ liệu của mình khỏi mất mát. Trong quá trình sử dụng hằng ngày, không thể tránh khỏi việc bị mất dữ liệu, vì thế thường xuyên sao lưu máy tính là cách hiệu quả nhất để giúp dữ liệu được an toàn.

Sử dụng mật khẩu độ bảo mật cao

Trình độ và khả năng phá hoại, đánh cắp của những hacker ngày một nâng cao nên đừng bao giờ nghĩ mật khẩu đảm bảo độ an toàn tuyệt đối. Việc thường xuyên lưu mật khẩu vào trình duyệt web cũng không phải là một cách an toàn. Bất kỳ ai sử dụng máy tính của bạn cũng có thể truy cập sử dụng mật khẩu cung cấp sẵn đó.

Password chính là chiếc chìa khóa của bạn trong thế giới mạng.

Password chính là chiếc chìa khóa của bạn trong thế giới mạng.

Để bảo mật, hãy sử dụng một chương trình lưu giữ và quản lý mật khẩu và thường xuyên thay đổi mật khẩu. Người dùng cũng nên chọn mật khẩu kết hợp cả số, cả chữ và chữ viết hoa.

Bảo trì máy tính

Máy tính nếu dùng một thời gian cũng cần phải bảo trì về mặt phần mềm để tăng tốc độ cũng như hiệu năng sử dụng. Tuy nhiên, người dùng thông thái phải biết cần và không cần bảo trì những gì cho máy tính.

Đề phòng lừa đảo, trò bịp trên Internet

Sự bùng nổ của Internet ngoài ích lợi to lớn còn ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro là những trò lừa đảo, ăn cắp tài khoản để lấy tiền, dữ liệu quan trọng. Dù mức độ rủi ro lớn hay không, người cùng cũng nên tránh xa nó. Cần cảnh giác với tất cả những thông tin không rõ ràng và thiếu minh bạch.

Cẩn thận với mạng WiFi công cộng

Sự phát triển của mạng wifi không yêu cầu mật khẩu có thể đem đến nguy cơ rủi ro lớn bởi những hacker có ý đồ xấu. Ngay cả với những mạng có mật khẩu cũng nên đặt nghi ngờ và cảnh giác, bởi có trường hợp, người khác trong cùng mạng đó có thể truy cập vào dữ liệu của bạn.

Luôn cảnh giác khi sử dụng wifi nơi công cộng.

Luôn cảnh giác khi sử dụng wifi nơi công cộng.

Người dùng cần tắt tính năng chia sẻ dữ liệu và sử dụng SLL (Secure Sockets Layer - một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu) bất cứ khi nào có thể khi dùng mạng WiFi công cộng.

Tránh tối đa bị mã độc xâm nhập

Khi bị virus xâm nhập, nhẹ thì làm chậm máy còn nặng thì mất mát dữ liệu, thậm chí sẽ bị đánh cắp dữ liệu. Đa số người dùng máy tính đều biết sự lợi hại của virus, mã độc nhưng chỉ rất ít biết được nguyên tắc hoạt động của nó để từ đó có biện pháp phòng tránh hiệu quả hơn. Vì thế, tìm hiểu về virus, mã độc, phầm mềm độc hại, để tìm một chương trình quét và diệt chúng sẽ giúp máy tính luôn được an toàn.

Giữ desktop và ổ cứng sạch sẽ, ngăn nắp

Dọn dẹp màn hình desktop và ổ cứng một cách ngăn nắp giúp người dùng tìm kiếm dữ liệu dễ hơn và giúp máy tính chạy nhanh hơn. Đối với ổ cứng cũng vậy, những file nào không còn dùng đến hãy xóa nó đi và tập hợp những file chung lại thành một thư mục để giúp việc quản lý.

Kiểm tra thiết lập riêng tư (privacy) trên các mạng xã hội

Có những người sử dụng nhiều mạng xã hội cùng lúc. Việc quản lý thiết lập riêng tư cho những mạng xã hội khá vất vả và rắc rối. Tuy vậy, người dùng vẫn phải quan tâm đến những thiết lập này bằng cách thường xuyên kiểm tra nó để xem liệu có "lỗ hổng" nào có thể ảnh hưởng tới thông tin đã chia sẻ.

Tô Ngà (tổng hợp)

Ý kiến

()