Chúng ta

'Mở két' - tiên phong trong truyền hình tương tác

Thứ bảy, 13/1/2018 | 22:25 GMT+7

Sáng tạo lọt vào chung kết năm giải thưởng Sáng tạo FPT 2017 đã làm thay đổi thói quen của người xem truyền hình Việt Nam.

Bạn và gia đình ngồi trước Tivi vào 8 giờ tối sau bữa ăn cơm. Trên màn hình hai MC đưa ra một câu hỏi với 4 phương án trả lời. Cả nhà cùng phỏng đoán, tranh luận sôi nổi để tìm đáp án đúng; và cùng hồi hộp chờ đợi MC công bố kết quả. Có những tiếng cười, có những tiếc nuối, có sự bất ngờ, đôi khi là trách móc hờn giận nhau… Để rồi đến cuối chương trình, những người chơi chiến thắng sẽ nhận được hàng triệu đồng phần thưởng tiền mặt.

Đó là những gì bạn cảm nhận được khi tham gia vào Mở Két - trò chơi tương tác đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam của Truyền hình FPT. Điểm thú vị của gamshow này là người chơi không phải đến trường quay, trừ hai MC. “Trường quay” lúc này, chính là ngôi nhà của bạn, là phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ hay bất cứ đâu lắp đặt bộ giải mã Truyền hình FPT. Bạn chỉ cần cầm trên tay chiếc điều khiển và bấm nút lựa chọn các phương án, là sẽ được tham gia vào trò chơi cùng với hàng vạn người chơi khác trên khắp đất nước.

Truyền hình tương tác - xu hướng của thế giới

Vài năm trước, các gameshow trên truyền hình từng làm mưa làm gió và có lượng người xem đông đảo. Nhưng sau đó các chương trình truyền hình thực tế đã soán ngôi, nhờ thêm vào yếu tố bình chọn cho tiết mục/nhân vật yêu thích, trao thêm quyền năng cho khán giả và tăng một phần tính tương tác. Điều này dễ hiểu, vì nhu cầu của con người đã tăng lên, thay vì chỉ xem đơn thuần, họ muốn được tham gia, được kết nối, và là một phần trong chương trình truyền hình đó.

MK-5732-1515857017.jpg

Gameshow "Mở két" tiên phong trong lĩnh vực truyền hình tương tác.

Giờ đây, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều phương tiện, loại hình giải trí khác ra đời, với tính tương tác mạnh hơn. Người ta có thể nói chuyện với người nổi tiếng qua Livestream của họ trên Facebook, Instagram, hay tặng quà cho thần tượng với các ứng dụng như Bigo… Truyền hình vì vậy cũng buộc phải tăng thêm tính tương tác, kết nối với khán giả nếu không sẽ không còn sức hút.

Truyền hình tương tác vì thế trở thành một xu thế tất yếu. Chỉ cần trên tay một thiết bị có kết nối Internet, người xem hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn nội dung quan tâm và tương tác trực tiếp thông qua chiếc điều khiển. Khán giả giờ đã nắm trong tay nhiều “quyền năng” hơn. Nhưng “quyền năng” này sẽ được sử dụng ra sao, có thật sự hấp dẫn đủ để người ta phải đến với truyền hình tương tác hay không, lại là một bài toán khó khác. Phải tìm cho khán giả thứ gì đó để họ Không chỉ tương tác, mà là tương tác… đa chiều!

Nắm bắt được những lợi thế của truyền hình tương tác, sau một thời gian thai nghén và nỗ lực làm việc, nhóm tác giả Nguyễn Văn Long, Đinh Tiến Dũng, Đặng Anh Vũ (FPT Telecom) đã sáng tạo và phát triển trò chơi tương tác đặc biệt có tên gọi "Mở két".

"Mở két" đã làm được một điều chưa từng có tiền lệ: biến tất cả khán giả, từ người xem, thành người chơi. Tức là thay vì chỉ ngồi theo dõi diễn biến của chương trình, thì mỗi khán giả, dù ở bất cứ đâu cũng sẽ được tham gia chơi trò chơi này.

Tất cả mọi thứ diễn ra trực tiếp. Hai MC ở trường quay đọc câu hỏi, 15 giây suy nghĩ bắt đầu đếm ngược, người chơi ngồi nhà nhưng cũng hồi hộp như… thi đại học! Hai MC liên tục “hỏi xoáy đáp xoay” nhau hòng gây nhiễu trong lúc khán giả suy nghĩ, cùng chia vui khi khán giả trả lời đúng, hay cười khoái trá khi phần lớn họ bị lừa. MC có thể đọc tên của từng khán giả, biết họ đang ở tỉnh, thành phố nào, biết cả số điện thoại để gọi điện chúc mừng nếu họ nhận giải (dựa trên thông tin hợp đồng).

Không chỉ là sự tương tác hai chiều giữa chương trình với khán giả; nó còn là sự tương tác giữa chính những người chơi với nhau, vì phần thưởng chỉ dành cho những ai đứng đầu. Mỗi câu trả lời Đúng/Sai của người này cũng ảnh hưởng đến thứ tự cũng như giải thưởng của những người còn lại. Sức hấp dẫn của trò chơi vì thế cũng mạnh mẽ hơn nhiều.

MK1-5588-1515857017.png

Hai MC của gameshow "Mở két".

Trải nghiệm thú vị cho hàng trăm ngàn khách hàng

Một chương trình Gameshow truyền thống trên truyền hình, dù hấp dẫn đến đâu cũng sẽ bị giới hạn số người tham dự. Nếu tính trung bình một chương trình phát sóng hàng tuần có 3 người chơi tham gia một số, thì 1 năm sẽ có 150 người được lên hình và trong 10 năm mới có hơn 1.500 người được chơi. Trong khi, số thuê bao trung bình tham gia một chương trình "Mở két" là hàng chục nghìn người.

Với con số ấn tượng như vậy, "Mở két" là gameshow đặc biệt nhất, khi chỉ trong 1 năm đã thu hút vài trăm nghìn lượt người chơi, đông hơn bất cứ một gameshow truyền hình nào khác.

Những câu hỏi thú vị, những chủ đề độc đáo, cùng sự dẫn dắt hóm hỉnh của cặp MC nổi tiếng FPT (Đinh Tiến Dũng - Nguyễn Hoàng Quân), "Mở két" nhanh chóng nhận được sự quan tâm, yêu mến và chờ đợi từ khách hàng. Có khách hàng đã 82 tuổi vẫn tham gia "Mở ké; t", có khách hàng khác là học sinh lớp 10 ở Hưng Yên đã từng “ẵm” 10 triệu đồng của chương trình.

Những người từng thắng giải "Mở két" có thể là bất cứ ai, là bà nội trợ, thầy thuốc, một nhóm bạn trẻ, hay cả một gia đình. Gần như tất cả các tỉnh thành đều đã có người thắng giải. Ấn tượng nhất có lẽ là Diệu Thuần, cô gái trẻ đã chiến thắng căn bệnh ung thư, cũng đã dành chiến thắng trong chương trình.

Tiền đề để tiên phong trong chuyển đổi số

"Mở két" đang tiếp tục được phát triển lên các phiên bản tiếp theo, không ngừng đổi mới để hoàn thiện và phù hợp hơn.

Thành công bước đầu của "Mở két" đã mở ra nhiều cánh cửa mới cho Truyền hình FPT và FPT Telecom. So với các đơn vị làm truyền hình khác, Truyền hình FPT còn rất non trẻ, với nhiều thiếu thốn nhưng bằng trí tuệ, sáng tạo và sức mạnh công nghệ của mình, Truyền hình FPT đang từng bước khẳng định vị thế trên thương trường.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ: “FPT Telecom là một đội quân kỷ luật hàng đầu FPT. Tiên phong trong chuyển đổi số là mang đến những giá trị về internet tuyệt vời nhất cho tất cả mọi người”. Và với những những điều thú vị "Mở két" đã mang đến cho khách hàng, FPT Telecom có thể tự tin và vững bước trên hành trình tiên phong chuyển đổi số của mình!

Gameshow "Mở két" là một trong 12 sáng tạo lọt vào chung kết năm giải thưởng Sáng tạo FPT 2017 - iKhiến. Nhận được số phiếu cao của Hội đồng thẩm, "Mở két" cùng với SSC Portal đã trở thành hai sáng tạo vào chơi trận play-off tại Gala trao giải iKhiến vào ngày 15/1 tới.

Bình chọn cho hai sáng tạo tại đây.

Hoàng Quân

Ý kiến

()