Chúng ta

Microsoft giới thiệu chatbot trí tuệ nhân tạo mới với tên gọi ZO

Thứ ba, 6/12/2016 | 09:09 GMT+7

Sau màn ra mắt thảm hại của chatbot Tay hồi đầu năm do những bình luận mang tính chất phân biệt chủng tộc, Microsoft vừa tung ra một chatbot mới có tên là Zo được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, hoàn thiện hơn và thông minh hơn.

Theo MSpoweruser, đầu năm nay, Microsoft giới thiệu một chatbot (hệ thống có thể giao tiếp với con người) được hỗ trợ bởi Trí tuệ nhân tạo (AI), có tên gọi là Tay. Chatbot Tay hoạt động rất tốt trong hầu hết trường hợp nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi với những ý kiến không phù hợp và phân biệt chủng tộc. Sau màn khởi động tai hại này, Microsoft đã nhanh chóng gỡ Tay xuống. Qua quãng thời gian làm việc ngoại tuyến (offline), công ty này tuyên bố đang thực hiện một số điều chỉnh để giúp Tay hoàn thiện hơn và để nó không đưa ra bất kỳ ý kiến gây tranh cãi nào nữa.

123-1359-1480936668.png

Zo - Chatbot AI mới nhất của Microsoft

Và bây giờ, có vẻ như Microsoft đã sẵn sàng để giới thiệu chatbot thế hệ tiếp theo. ZO - phần mềm chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo mới nhất. ZO được phát hiện bởi một người dùng Twitter có nicknam là Tom Hounsell, và tất cả mọi người có thể thử nó ngay bây giờ. Hiện tại, Zo chỉ mới xuất hiện trên phần mềm Kik. Không giống Tay, Zo vẫn chưa có mặt trên Twitter và đó không phải điều bất ngờ sau những sự cố xảy ra hồi đầu năm. Tuy nhiên, ứng dụng này sẽ sớm được tích hợp vào Twitter, Facebook Messenger và Snapchat ngay khi nó được giới thiệu chính thức.

Zo thực chất là hậu duệ của Tay được kiểm duyệt một cách chặt chẽ, cũng có thể được xem là phiên bản tiếng Anh của chatbot Trung Quốc Xiaoice (một sản phẩm của Microsoft). Zo thực hiện rất tốt các cuộc nói chuyện thông thường. Nhưng khi chuyển sang một đề tài khác như về chính trị, Zo sẽ chỉ trả lời rất đơn giản “mọi người có thể sẽ nói rất nhiều thứ kinh khủng khi bàn luận chính trị nên tôi sẽ không đưa ra ý kiến gì về vấn đề này”.

Zo khá thông minh khi được hỏi về các sản phẩm thuộc sở hữu của Microsoft. Ví dụ, chatbot này nói: “Đây là những người dùng Windows Phone khác” và khi hỏi về Xiaoice, Zo trả lời “thật tuyệt khi có thêm một người anh em nữa trên thế giới này”.

Microsoft vẫn chưa công bố Zo với mọi người. Trong lúc chờ đợi, nếu bạn muốn nói chuyện với Zo, hãy tải phần mềm Kik về điện thoại của mình và trải nghiệm.

Chatbot cũng đang là một đề tài hot được giới công nghệ Việt Nam hiện nay đặc biệt quan tâm và Tập đoàn FPT cũng không đứng ngoài cuộc.

Hồi tháng 10 vừa qua, FPT đã lần đầu tiên tổ chức cuộc thi lập trình FPT Hackathon dành cho các lập trình viên, đội ngũ cán bộ công nghệ, sinh viên tài năng FPT và những người yêu thích công nghệ. Gần 100 coder của 18 đội đến từ các công ty thành viên đã làm việc liên tục trong khoảng 34 giờ để tìm ra người thắng cuộc.

Đặc biệt, giành giải Nhất trong cuộc thi này là một chatbot hỗ trợ thông tin giao thông được phát triển bởi FTS HCM với 5 thành viên đến từ FPT IS. Ứng dụng giúp người dùng biết được tình trạng giao thông chung trên thành phố; tìm đường đến vị trí nào đó; tìm kiếm địa điểm và biết được tình trạng giao thông trên điểm đó; thông báo các sự kiện kẹt xe, đông xe, tai nạn real time nếu người dùng đăng ký nhận tin.

Đức Anh

Ý kiến

()