Chúng ta

'Mắt thấy tai nghe' với hội thảo Wacom

Thứ tư, 5/12/2012 | 17:45 GMT+7

Hội thảo Wacom sẽ được tổ chức vào sáng 8/12 tại phòng 202, ĐH FPT, số 8 Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình, Hà Nội.
> FPT Arena làm hoạt hình 3D về giao thông

Hội thảo do trường Mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena phối hợp với công ty Tứ Gia tổ chức để khám phá thế giới digital painting với những ứng dụng vượt bậc của Wacom.

Chủ trì hội thảo là 4 diễn giả Hà Dũng Hiệp – họa sỹ đồ họa đa phương tiện (multimedia), Phạm Tùng Quân – chuyên gia concept art (phác họa) của VTC, Phan Vũ Linh – họa sỹ Wacom tiên phong ở Việt Nam và ông KC Leong – Giám đốc kinh doanh Wacom khu vực châu Á.

Wacom là thiết bị bàn vẽ cảm ứng (tablet) góp phần làm xóa nhòa ranh giới giữa vẽ tay và vẽ máy, biến tay thành máy, nối máy vào tay.

Minh họa truyện cổ tích Từ Thức gặp tiên bằng Wacom (Tác giả: Hà Dũng Hiệp).

Minh họa truyện cổ tích Từ Thức gặp tiên bằng Wacom (Tác giả: Hà Dũng Hiệp).

Wacom đã có hơn 30 năm dẫn đầu về công nghệ bảng vẽ, bút vẽ cảm ứng. Khác với chuột máy tính là thiết bị đầu vào chỉ dịch được tọa độ theo một mặt phẳng, Wacom có đến hơn 2000 thang cảm ứng áp lực đa hướng trong ngòi bút cao chưa đến 2 mm, khi được kết hợp với các tính năng của phần mềm chuyên dụng như Photoshop, CorelPainter, ArtRage… nó cho phép tạo ra cả một thế giới nghệ thuật tạo hình mới, từ tả thật như hội họa Phục hưng cho tới phóng túng, trừu tượng, hay cô đọng, tinh giản như đồ họa hiện đại.

Với Wacom, khi có một layer chưa đạt yêu cầu họa sỹ chỉ việc bỏ đó và vẽ sửa trên các layer mới hoàn toàn độc lập. Tính năng này đặc biệt quan trọng trong làm việc nhóm, khi mà với 1 file mẫu để trên máy chủ, nhiều họa sỹ có thể cùng vào vẽ trên các layer của riêng mình và lưu thành các phiên bản độc lập hoặc cập nhật tương tác sang nhau.

s

Khán giả sẽ dễ lầm tưởng đây là các tác phẩm được vẽ thành thục theo kiểu quốc họa truyền thống với mực nho, giấy loang, lụa thấm…

Với công nghệ đi trước thời đại như vậy, nhưng Wacom không tỏ ra mâu thuẫn với các họa sỹ theo thẩm mỹ truyền thống. Có thể nói xưởng họa truyền thống đã được tích hợp hoàn toàn vào một mặt phẳng nhỏ bé, bất kỳ nhu cầu số hóa nào với bàn tay của họa sỹ, nhà thiết kế, thì Wacom đã bao hết sân với các dòng sản phẩm đa tính năng như Inkling, Bamboo, Intous, Cintique…

Hội thảo về Wacom đang được tổ chức chính là một trong các hoạt động tích cực với cộng đồng nghệ thuật tạo hình số digital painting, đặc biệt chú trọng đến yếu tố con người – đích đến của mọi công nghệ.

Thu Thủy

Ý kiến

()