Chúng ta

Lộ diện 4 đội đầu tiên cụm miền Nam vào Bán kết Cuộc đua số

Thứ hai, 14/1/2019 | 06:21 GMT+7

Chiều ngày 12 và sáng 13/1, hai lượt thi đầu tiên Cuộc đua số mùa giải 2018-2019 cụm thi miền Nam đã diễn ra tại Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM. Hơn 40 đội cùng hàng trăm sinh viên yêu thích công nghệ cùng lãnh đạo, giảng viên các nhà trường đã có mặt, đồng hành cùng các thí sinh..

Đội KOR 205, Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM và đội LIU Speed, Đại học Lạc Hồng, là 2 đội đạt số điểm cao nhất tại các vòng thi sơ loại trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM và các trường cụm miền Nam, giành những tấm vé tiếp theo vào vòng Bán kết Cuộc đua số 2018-2019.

IMG-0283.jpg

Vòng thi trường cụm miền Nam đầu tiên quy tụ các đội thi đến từ Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM chiều ngày 12/1.

Đại diện Ban tổ chức (BTC) và trường trao bằng chứng nhận cho các đội tham gia dự thi.

htr-DSC9210-1771-1547400845.jpg

Rất đông sinh viên yêu thích công nghệ cùng lãnh đạo, giảng viên các nhà trường đã có mặt, đồng hành cùng các thí sinh.

IMG-0284.jpg

Các đội thi thể hiện sự quyết tâm trước khi bước vào những vòng thi gay cấn. Tiếp nối thành công của 2 mùa giải đầu tiên, Cuộc đua số 2018-2019 giữ nguyên tinh thần chung và bổ sung nhiều điểm thay đổi nổi bật nhằm khuyến khích sinh viên công nghệ tham dự.

thay-bk_1547396559.jpg

Phát biểu mở đầu chương trình, PGS.TS Phạm Trần Vũ, trưởng khoa Khoa học & Kỹ thuật máy tính, Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM nhấn mạnh, Cuộc đua số là sân chơi để sinh viên tìm hiểu, khám phá những công nghệ mới, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai nghề nghiệp, cũng như thích nghi với xu thế mới của công nghệ trong nước và trên thế giới. Việc khám phá này sẽ phục vụ ngược lại cho công việc học tập của các em, đó là mục tiêu chính khi nhà trường đồng hành FPT triển khai cuộc thi, thầy Vũ chia sẻ.

ctuyet.jpg

Chị Đặng Ánh Tuyết, Phó Ban tổ chức, cho biết FPT đã tổ chức nhiều cuộc thi hướng đến công nghệ mới cho sinh viên. 3 năm nay, công nghệ xử lý hình ảnh, trí tuệ nhân tạo, lập trình nhúng là những công nghệ FPT cho rằng đang trở thành những xu hướng rõ nét. Mong muốn của chương trình là phối hợp với nhà trường tạo ra các sân chơi thật hữu ích cho sinh viên.

IMG-0162.jpg

Vòng sơ loại có 3 phần thi: Kiểm tra năng lực xử lý ảnh; Phản biện; Lập trình nhanh. Cơ cấu điểm cho 3 phần lần lượt là 40%, 30% và 30%. Hai đội đạt điểm cao nhất sẽ đại diện cho trường vào vòng Bán kết.

IMG-0158.jpg

Các đội tập trung giải đề bài đầu tiên của chương trình "Năng lực xử lý ảnh - Ai chính xác hơn"

IMG-0174.jpg

Trong phần thi “Năng lực xử lý ảnh - Ai chính xác hơn", BTC đã thiết kế một phần mềm mô phỏng. Trong vòng 30 phút, các đội thi sẽ dùng các thuật toán của mình để điều khiển chiếc xe ảo chạy trên sa hình cho trước

DSC9156.jpg

Giảng viên và bạn bè hồi hộp theo dõi phần thi của các đội.

DSC9165.jpg

Màu áo Đại học Bách khoa nhuộm xanh khán đài.


DSC9173.jpg

Sau vòng đầu tiên, 6 đội có thành tích tốt nhất bước vào phần thi phản biện với đội bạn và Ban giám khảo. Ở phần này, các đội có cơ hội trao đổi kiến thức và học hỏi từ Ban giám khảo.

DSC9176.jpg

DSC9188.jpg

Ban giám khảo gồm TS. Lê Thành Sách - giảng viên khoa Khoa học & Kỹ thuật máy tính, TS. Hồ Mẫn Rạng - giảng viên khoa Khoa học & Kỹ thuật máy tính, TS. Hoàng Danh Liêm - trưởng phòng IoT, Ban Công nghệ FPT, đặt câu hỏi cho các đội thi.


DSC9153_1547393617.jpg

Cuộc thi thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên. "Tôi theo dõi cuộc thi 2 năm liên tiếp. Rất thú vị và thách thức khi yêu cầu thí sinh nắm bắt nhanh công nghệ mới và liên tục cập nhật để Cuộc đua số luôn hứng khởi. Sang năm tôi sẽ tham gia", Hoàng Danh Thắng, sinh năn năm 2 trường Bách khoa cho hay.

DSC9184.jpg

Ban giám khảo chăm chú lắng nghe phần phản biện của các đội thi.

DSC9207.jpg

Đội kỹ thuật của BTC trợ giúp các thí sinh đến với vòng 3 - Lập trình nhanh.

IMG-0428.jpg

Đề thi năm nay được đánh giá là khó hơn đề thi năm trước.

IMG-0411.jpg

4 đội xuất sắc nhất phần phản biện bước vào phần thi cuối cùng.

IMG-0463_1547393663.jpg

Đội đạt số điểm cao nhất là KOR 205 (Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM).

DSC9226.jpg

Các đội nhận và làm đề thi vòng 1 - Kiểm tra năng lực xử lý hình ảnh của BTC.

DSC9224.jpg

Bước sang ngày 13/1, điểm thi Đại học Bách khoa TP HCM ở quận 10 đón những đội thi từ các trường khác của cụm miền Nam như Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP HCM,  Đại học Lạc Hồng, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học HUTECH...

Đại học Hồng Lạc có tới 7 đội đăng ký tham gia Cuộc đua số mùa này.

Đã có những đội bỏ cuộc không nộp bài thi ngay từ vòng 1. Cũng có những đội đáng tiếc có bài thi không được chấp nhận do định dạng sai.

Ban tổ chức nhận bài thi vòng 1 của các thí sinh.

Đại diện Ban giám hiệu các trường đến cổ vũ các đội sinh viên dự thi.

Miền Nam là một điểm thi rất được mong chờ của Cuộc đua số, với nhiều đội, nhiều trường tham gia.

Dù điểm thi cách xa nhiều trường, sinh viên đến khá đông cổ vũ cho bạn bè dự thi.

4 đội có chiếc xe ảo đi xa nhất và nhanh nhất vòng 1 bước sang vòng phản biện với Ban giám khảo và đội bạn. Sau đó, Giám khảo đặt câu hỏi, nhận xét và cho điểm các đội thi.

Phóng viên VTV3 tác nghiêp. Các năm trước, VTV3 là hỗ trợ truyền thông của Cuộc đua số và mùa này là đồng tổ chức của chương trình với FPT.

DSC9299.jpg

4 đội xuất sắc nhất lập trình nhanh ngay trên sân khấu để giành vé vào Bán kết Cuộc đua số 2018-2019.

Các đội tập trung cao độ để hoàn thành bài thi sớm nhất và nhấn chuông khi hoàn thành phần.

DSC9311.jpg

DSC9319.jpg

Đại học Hồng Lạc "bội thu" khi hai đội giành giải Nhất và Nhì để tiến vào Bán kết cuộc thi.

DSC9214.jpg

Phần thưởng xe mô hình được trao cho các đội đạt điểm cao nhất để chuẩn bị cho vòng thi sau sẽ diễn ra vào tháng 3.

Cuộc thi vòng trường cuối của cụm miền nam sẽ diễn ra chiều 14/1 tại Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP HCM. Sau đó, điểm thi chung ở miền Trung sẽ diễn ra ngày 16/1; tiếp đến là Đại học FPT (ngày 17/1); điểm thi chung ở Hà Nội (ngày 19/1); Đại học Bách khoa Hà Nội (ngày 22/1) và Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ngày 23/1).

Đây là năm thứ ba cuộc thi Cuộc đua số được FPT tổ chức với mục tiêu thúc đẩy lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ ô tô tại Việt Nam theo xu hướng mới nhất của cuộc cách mạng 4.0. Cuộc thi này giúp sinh viên Việt Nam không chỉ được học hỏi các kiến thức về công nghệ mới mà còn có cơ hội trực tiếp tham gia vào ngành công nghệ phần mềm xe tự hành.

Đây cũng là sân chơi để sinh viên các trường công nghệ thể hiện vốn kiến thức công nghệ, khả năng lập trình và xử lý hình ảnh được trau dồi trên giảng đường đại học và kỹ năng công nghệ thực tiễn.

Tiếp nối thành công của 2 mùa giải đầu tiên, Cuộc đua số 2018-2019 giữ nguyên tinh thần chung và bổ sung nhiều điểm thay đổi nổi bật nhằm khuyến khích sinh viên công nghệ tham dự.

Cuộc đua số mùa 2018-2019 được chính thức khởi động ngày 11/10 với sự đồng tổ chức của VTV. Trong lần thứ 3 tổ chức, đề thi cũng được nâng cao hơn so với năm trước. Tại vòng chung kết, các đội thi sẽ phải lập trình để xe chạy được theo làn đường trong điều kiện ánh sáng thay đổi; tránh được vỉa hè; khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản (với hình dáng bất kỳ) xuất hiện trên đường, tự động phân tích loại vật cản đâm được hay không đâm được để từ đó ra quyết định di chuyển; nhận dạng và hành động được theo biển báo giao thông.

Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao đó, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc. Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…

Vòng chung kết sẽ diễn ra từ 20/4-25/5. Đặc biệt, ngoài 6 đội xuất sắc từ các trường đại học của Việt Nam còn có sự tham gia của 2 đến 4 đội thi đến từ các trường đại học trong khu vực châu Á. Top 4 đội xuất sắc sẽ được thực tập (với mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/tháng) và cùng giải quyết các bài toán công nghệ mới nhất tại Ban Công nghệ FPT.

Hà An

Ý kiến

()