Chúng ta

IBM tạo ra 22 sáng chế một ngày

Thứ bảy, 25/2/2017 | 10:20 GMT+7

Hãng công nghệ Mỹ là quán quân về bằng sáng chế, với 8.088 đăng ký/năm.

IFI CLAIMS Patent Services, Mỹ, vừa công bố số lượng các bằng sáng chế ra đời trong năm 2016. Đứng đầu danh sách này là IBM với hơn 8.088 bằng sáng chế. Con số này chỉ ra, IBM cho ra khoảng 22 bằng sáng chế mỗi ngày. Các vị trí tiếp theo là Samsung và Canon với 5.518 bằng (15 bằng/ngày) và 3.665 bằng (10 bằng/ngày).

Với danh sách vừa được công bố, IBM đã lập kỷ lục thế giới mới khi trở thành công ty đầu tiên có thể đạt được hơn 8.000 bằng sáng chế trong một năm. Trong đó, có tới 2.700 bằng sáng chế liên quan đến trí thông minh nhân tạo và điện toán đám mây. Chỉ tính riêng trong năm 2016, IBM đã công bố tất cả 8.088 bằng sáng chế, con số kỷ lục này đưa hãng đứng vị trí top 1 trong số các công ty công nghệ, đây cũng là năm thứ 24 liên tiếp IBM nắm giữ vị trí này.

“Dẫn đầu thế giới công nghệ là mục tiêu của chúng tôi, và điều này được khẳng định bằng vị trí dẫn đầu trong vòng 24 năm", CEO Ginni Rometty của IBM háo hứng. "Chúng tôi vô cùng tự hào với những đóng góp của mình cho công nghệ và khoa học, mở đường cho những công nghệ của tương lai như xe tự lái hay trí tuệ nhân tạo”.

IBM có một đội ngũ hơn 8.500 nhà phát minh đang sinh sống và làm việc trên khắp thế giới. Trong đó, các nhà phát minh tại Mỹ được ưu tiên nhiều nhất. Năm ngoái, IBM đã đầu tư 5,4 tỷ USD cho công việc nghiên cứu và phát triển công nghệ tại Mỹ.

i-khien-ai-khien-sang-che.jpg

Top 10 đại gia sở hữu nhiều bằng sáng chế năm 2016. Nguồn: IFI.

Ba công ty Qualcomm, Google và Intel tương đương nhau về số lượng bằng sáng chế với gần 3.000 bằng, khoảng 8 bằng sáng chế mỗi ngày. Danh sách này vẫn còn tiếp tục bằng những cái tên trong lĩnh vực công nghệ như LG, Microsoft, TSMC và Sony với khoảng 5 đến 6 bằng sáng chế mỗi ngày. Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên là Apple vắng bóng trong số này.

Việc Apple không góp mặt trong top 10 các công ty công nghệ sở hữu nhiều bằng sáng chế nhất năm 2016 cũng là điều không quá ngạc nhiên. Điều đó minh chứng rằng Apple đã không đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển (R&D) hay đánh mất đi sự sáng tạo của mình, mà đơn giản chỉ là các công ty công nghệ khác đang có danh mục sản phẩm nhiều hơn, phong phú hơn. Trong khi Apple chỉ tập trung vào một dòng sản phẩm là thiết bị di động.

Bằng sáng chế được coi như là nguồn tài nguyên vô giá của các công ty công nghệ. Trong năm qua, cũng đã có hàng chục nghìn bằng sáng chế công nghệ ra đời và bây giờ bạn đã biết những công ty công nghệ nào nắm giữ số bằng nhiều nhất.

>> Gửi sáng tạo ẵm phần thưởng 70 triệu đồng

Thanh Mai

Ý kiến

()