Chúng ta

Hợp nhất FIS - FSS - FES: Sức mạnh mới trong một thế giới phẳng

Thứ tư, 10/1/2007 | 19:13 GMT+7

Sau Hội nghị Chiến lược FPT 2006 vừa qua, những thông tin về vụ sát nhập giữa ba đơn vị thành viên của FPT là FIS, FSS và FES đã bắt đầu được xì xào bàn tán trong các cuộc trò chuyện của nhân viên FPT, đặc biệt là những nhân viên của FIS, FSS và FES. Chưa có một công bố chính thức nào từ “nội các” của 3 đơn vị liên quan. Mọi thông tin từ về vụ hợp nhất đều được giữ kín. Chúng ta có cuộc trò chuyện với anh Đỗ Cao Bảo, TGĐ FIS, về vấn đề này.


Sự sát nhập giữa FIS, FSS và FES có một ý nghĩa như thế nào đối với FPT?

Anh BảoDC: Sau sự kiện Việt Nam ra nhập WTO, thị trường Việt nam có sự thay đổi lớn. Các rào cản sẽ được rỡ bỏ. Các hãng CNTT lớn trên thế giới sẽ tham gia kinh doanh trực tiếp tại thị trường Việt nam. Họ sẽ thành lập công ty tại Việt Nam vàtrực tiếp chứ không gián tiếp kinh doanh như những năm vừa qua. Khi ấy, đối thủ của FPT không chỉ là những công ty tin học trong nước mà là những tập đoàn CNTT hàng đầu trên thế giới.

Từ năm 2005, FPT đã phát động làn sóng toàn cầu hoá (TCH)lần thứ 2. Với làn sóng TCH lần này, chúng ta hiểu không chỉ Outsorsing phần mềm, mà còn có Outsoursing cả lĩnh vực hạ tầngvà dịch vụ (Infrastructure, service). Chiến lược này chỉ ra rằng FPT phải đưa các sản phẩm và dịch vụ của mìh ra ngoài biên giới và cung cấp chúng cho khách hàng tại thị trường quốc tế. Trong nước, FPT đã có thể và phải tham gia trực tiếp vào các dự án CNTT chứ không thuần tuý chỉ là outsourcing một phần công việc. FPT mong muốn trở thành một tập đoàn toàn cầu có trụ sở tại Việt nam.

Trong những năm vừa qua, những dự án CNTT qui mô lớn, trị giá vài chục triệu USD, phức tạp về công nghệ, thường do các tập đoàn CNTT lớn trên thế giới làm tổng thầu, FPT chỉ làm thầu phụ. Hôm nay FPT đặt ra nhiệm vụ phải trở thành tổng thầu những dự án CNTT lớn cỡ 50triệu USD.

Trong khi ấy, khối tích hợp và phần mềm của FPT đang là những công ty/trung tâm (FIS, FSS, FES) hoàn toàn độc lập. Giữa chúng chưa có sự gắn kết, phối hợp trong các dự án CNTT lớn, thậm trí còn chưa có sự thống nhất chiến lược, sách lược kinh doanh. Với mục tiêutrở thành một công ty CNTT hùng mạnh, đủ sức cạnh tranh với những tập đoàn CNTT lớn trên thế giới ngay tại Việt Nam, đủ khả năng làm tổng thầu các dự án CNTT lớn cỡ 50 triệu USD, biến FPT thành tập đoàn toàn cầu có trụ sở tại Việt Nam, thì việc tổ chức lại khối tích hợp và phần mềm FPT đã trở thành đòi hỏi bức thiết.

Trong quá trình hợp nhất, chúng ta sẽ tổ chức lạisao cho công ty hợp nhất sẽ bao gồm nhiều công ty (hoặc đơn vị kinh doanh) chuyên nghiệp cho từng lĩnh vực kinh tế. Mỗi đơn vị kinh doanh sẽ trở thành một đơn vị đầu tư dài hạn, chuyên sâu cho một ngành kinh tế. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ có những đơn vị kinh doanh về CNTT chuyên sâu cho ngành Ngân hàng, Tài chính, Bảo hiểm, Viễn thông, Giáo dục- Đào tạo, An ninh-Quốc phòng...

Kế hoạch sát nhập sẽ có lộ trình cụ thể như thế nào?

Anh BảoDC: Ngay trong Hội nghị Chiến lược, Ban hợp nhất gồm đại diện FES, FSS, FIS đã được thành lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của anh Trương Gia Bình. Kế hoạch hợp nhất gồm 4 bước:

1. Thông báo việc hợp nhất, đặc biệt là mục tiêu, những lợi ích cũng như những khó khănviệc hợp nhất mang lại

2. Thiết kế mô hình, cấu trúc và tổ chức của công ty hợp nhất. Việc thiết kếcấu trúc của công ty hợp nhấtphải hoàn toàn độc lập với nhân sự và tổ chức hiện có. Vấn đề nhân sự chỉ được bàn đến sau khi đã có cấu trúc tổ chứccủa công ty hợp nhất.

3. Sắp xếp nhân sự của công ty hợp nhất theo tổ chức mới.

4. Triển khai việc hợp nhất.

Để đảm bảo cho công ty hợp nhất có thể hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu quản lý của Tập đoàn và Chính phủ, việc hợp nhất (pháp lý, tổ chức, nhân sự) phải được hoàn tất trước ngày 31/12/2006 để ngày 1/1/2007 công ty chính thức hoạt động.

Hiện nay vấn đề tổ chức và nhân sự của công ty hợp nhất đã cơ bản hoàn thành và đã nhận được sự đồng thuận cao của đa số managers của cả FIS, FSS và FES. Quyết định hợp nhất, quyết định bổ nhiệm lãnh đạo công ty hợp nhất và các lãnh đạo các đơn vị thành viên sẽ được chủ tịch HĐQT ký trước ngày 31/12/2006.

Thông thường một cuộc sát nhậpbao giờ cũngđộng chạmđến quyền lợi của mọi thành viêntham gia sát nhập, từ người lãnhđạo cao nhất đến từng nhân viên. Anhvàđại diện FSS và FESđã chủđộnggiải quyết vấn đề nhạy cảm này như thế nào?

Anh BảoDC: Thông thường mỗi một cuộc sát nhập sẽ có rất nhiều vấn đề khó khăn phải giải quyết. Vấn đề đầu tiên ai cũng nhận ra: từ 3 tổ chức, rất nhiều trung tâm, rất nhiều GĐ, PGĐ, trưởng ban, phó ban..., nay tổ chức lại liệu có đủ vị trí cho tất cả mọi người? Rồi ranking, level có bị giảm khi mà cấp hành chính bị giảm? Cấu trúc công ty mới đã được hình thành rõ nét, những vấn đề trên đã không xẩy ra hoặc ít ra không phải là vấn đề lớn.

Một công ty hợp nhất với 1,800 nhân viên chất lượng cao, hầu hết đều ở trình độ tốt nghiệp đại học và trên đại học, hoạt động trong lĩnh vực giầu trí tuệ, có hàm lượng chất xám cao thì công ty này đã ở tầm cỡ 1 tổng công ty và các đơn vị thành viên đã ở tầm cỡcông ty. Ban hợp nhất đã bàn đến vấn đề công ty hợp nhất có mô hình công ty 2 cấp, trong đó công ty hợp nhất là Tổng công ty và dưới đó có 4-5 công ty con. Tuy nhiên, luật doanh nghiệp không cho phép mô hình này áp dụng với doanh nghiệp như FPT. Sau khi cân nhắc, Ban hợp nhất thống nhất rằng hiện tại công ty hợp nhất là công ty bao gồm các trung tâm kinh doanh, trong đó các trung tâm kinh doanh sẽ có các trung tâm con.

Với cấu trúc như vậy, Ban hợp nhất đã sắp xếp đủ vị trí cho hầu hết các Managers của FIS, FSS và FES. Về ranking, level và lương của cán bộ: không có trường hợp nào bị giảm, nhiềutrường hợp còn tăng. Hiện tại cách xếprangking và level của cán bộ FPT đã được tham chiếu và học tập theo cách xếp ranking và level của Mecer, tức rangking không thuần tuý theo cấphành chính mà cơ bản là theo những tham số chính:hiệu quả kinh doanh, qui mô tổ chức, độ phức tạp, sáng tạo của tổ chức... Theo cách này, một GĐ của trung tâm con có thể có rangking cao hơn một GĐ của trung tâm trực thuộc công ty hợp nhất và một GĐ của trung tâmthuộc công ty hợp nhất có thể có rangking tương đương hoặc cao hơn một TGĐ của một công ty thành viên thuộc tập đoàn.

Hiện có một số nhân viên đang hoang mang, chưa biết thực hư việc sát nhập này sẽ đẩy số phận họ đến đâu. Anh có thông điệp gì muốngửi tới họ?

Anh BảoDC: Chúng tôi thường xuyên nắm bắt mọi diễn biến tâm lý của các managers và nhân viên. Một số manager quan tâm đến vị trí của mình trong công ty hợp nhất. Một số nhân viên kinh doanh quan tâm đến lines kinh doanh của mình sau khi tổ chức lại vì họ sẽ phải bàn giao một số khách hàng của mình và nhận bàn giao một số khách hàng mới. Một số chuyên gia phần mềm thì lo ngại về chiến lược phát triển phần mềm, tính chủ động của bộ phận phần mềm trong công ty hợp nhất. Một số người thì lo ngại việc thay đổi người phụ trách trực tiếp (đang quen sếp này, nay lại chuyển sang sếp khác)...

Đến thời điểm này hầu hết các managers của FIS, FSS và FES đều chia sẻ mục tiêu hợp nhất và họnghĩ rằng việc hợp nhất là điều tất yếu, nó sẽ làm cho tập đoàn mạnh lên. Công ty hợp nhất mạnh hơn, nghĩa là sẽ mang lại lợi ích chung, trong đó có cá nhân họ. Đối với nhân viên, việc hợp nhất tuy có một chút sáo trộn, nhưng sẽ chuyển mỗi nhân viên thành một người hoạt động chuyên nghiệp trong một đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp trong một ngành kinh tế chuyên biệt (Industry).

Thông điệp tôi xin gửi đến mọi người là: "Thay đổi về tổ chức đang xẩy ra và trong tương lai FPT sẽ tiếp tục thay đổi. Hãy nỗ lực hết mình vì thành côngchung, tự tin vào năng lực của mình, hiển nhiên bạn sẽ thành công cùng với thành công chung của công ty hợp nhất và của tập đoàn FPT".

Cảm ơn anh!

Thông tin thêm:
- Quyết định hợp nhất, quyết định bổ nhiệm lãnh đạo công ty hợp nhất và các lãnh đạo các đơn vị thành viên sẽ được chủ tịch HĐQT ký trước ngày 31/12/2006 và ngày 01/01/2007 công ty hợp nhất sẽ chính thức hoạt động.
- Về ranking, level và lương của cán bộ không có trường hợp nào bị giảm, nhiềutrường hợp được tăng lên.
- Việc hợp nhất của FIS, FSS và FES không có mục tiêu là cắt giảm chi phí và hiển nhiên là không có việc cắt giảm quân số và sa thải nhân viên.

Tiếng nói từ trong cuộc
Hợp nhất để phát triển là xu thế chung của công cuộc toàn cầu hóa. FPT hợp nhất FIS - FES - FSS thành một công ty hợp nhất dưới tên Công ty Hệ thống Thông tin (FIS). Có nhiều tiếng reo mừng nhưng cũng không ít tiếng thở dài. Tâm trạng chung là chờ đợi những động thái tiếp theo từ những quyết định liên quan đến cơ cấu của Công ty mới hợp nhất. Đó là tiếng nói từ trong cuộc.

Dương Dũng Triều, TGĐ FSS: Chúng ta sẽ có nhiều cơ hội lớn hơn

Bắt nguồn từ câu chuyện chúng ta phải làm “oshin”, làm nhà thầu phụ trong nhiều dự án,sau nhiều bài học và kinh nghiệm, mục tiêu của FPT đặt ra: phải trở thành một công ty lớn có thể cung ứng nhiều dịch vụ tổng thể cho khách hàng. Với sự sát nhập của FIS, FSS và FES, công ty hợp nhất sẽ có 1,800 nhân viên, trở thành một công ty tích hợp phần mềm có quy mô lớn nhất không chỉ trong nước mà cả khu vực Đông Nam Á.

Lê Quốc Hữu, GĐ TT Phần mềm Chính phủ (FSS)

Sát nhập là yêu cầu bức bách về kinh doanh trong tình hình mới, hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của thế giới. Chúng ta đã chứng kiến sự sát nhập của các hãng lớn trên thế giới để trở thành những tập đoàn khổng lồ. FPT muốn lớn mạnh, nhanh và vươn ra thị trường quốc tế nên việc sát nhập này là tất yếu.


Khó khăn chính sẽ là vấn đề tổ chức và nhân sự. Việc quản lý một công ty gần 2,000 người không hề đơn giản, đặc biệt là khi nó được hợp thành từ nhiều công ty, nhiều bộ phận khác nhau. Tâm lý chung của nhân viên FPT là vẫn muốn riêng rẽ theo từng trung tâm, từng công ty. Đặc biệt là nhân viên công ty phần mềm thường không thích hợp nhất với lĩnh vực kinh doanh phần cứng. Việc sắp xếp lại đội ngũ "tướng lĩnh" khá đông và đa dạng là một bài toán đau đầu với Ban TGĐ.

Bản thân tôi không thấy hoang mang với "liên minh" mới này. Đáng ra việc hợp nhất này đã cần tiến hành sớm hơn.


Trần Đức Chiến, Trưởng phòng giải pháp phần mềm chứng khoán (FSS)

Về việc sát nhập FIS, FSS và FES là việc trước sau sẽ phải làm nếu như muốn gia tăng sức mạnh tập thể trong cuộc chơi mới, khi mà VN đã gia nhập WTO. Trước đây, các công ty FIS, FSS và trung tâm FES đều có một số mảng sản phẩm giống nhau lại cùng trong thị trường phần mềm trong nước. Nhiều khi dẫm chân lên nhau. Có một số dự án bên FSS coi FIS như là một đối thủ cạnh tranh. Vậy thì việc sát nhập này sẽ mang lại rất nhiều thuận lợi trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, việc sát nhập đó được thực hiện như thế nào để gia tăng được sức mạnh, đảm bảo sự công bằng, cơ cấu quản lý hiệu quả thì các anh trong ban lãnh đạo công ty cũng nên suy tính kỹ.

Tôi không hoang mang vớisự sát nhập của liên minh mới nàymà mong muốnbiết rõ về tổ chức của liên minh này sẽ ra sao... Điều quan tâm lớn nhất đối với các cán bộ quản lý mức như tôi thì việc tổ chức bộ máy điều hành, cơ cấu hoạt động của các đơn vị thành viên, vị trí lãnh đạo các đơn vị là ai. Bởi vì dù sao nếu đội ngũ lãnh đạo hiểu mình và công bằng thì sẽ nhanh chóng được chấp nhận hơn.

Có lẽ với các nhân viên phía dưới,việc sát nhậpnày sẽ không ảnh hưởng nhiều đến họ. Nhưng với những cán bộ quản lý từ level 3.5 trở lên thì thông tin chi tiết của việc sát nhập sẽ là điều họ quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, đến thời điểm này cũng chưa có thông tin chi tiết gì cả mà chỉ dừng ở mức độ chung chung.

TuấnBTA,PGĐ FIS 5

Sau Hội nghị chiến lược 2006 tại Hà Nội, mình có biết là ba bộ phận sẽ hợp nhất. Mình quan tâm nhất vấn đề sắp xếp lại các đơn vị, sao cho phù hợp và phát huy đượcsức mạnh chung. Tổ chức mới rất lớn ( gần 1.800 CBNV) và thời gian không có nhiều. Việc hợp nhất sẽ tạo nên một sức mạnh, một công ty lớn, có đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn CNTT hàng đầu trên thế giới và khu vực, ngay tại VN. Tên công ty mới là một cái tên mới, nhưng vô tình trùng với một trong ba bộ phận hợp nhất là FIS.

Anh Tạ Thành Trường, Trưỏng phòng Công nghệ (FES)

Anh BìnhTG có trả lời các phóng viên báo chí: "Một cuộc hợp nhất là để củng cố sức mạnh nội bộ. Chúng ta sẽ không làm bất cứ việc gì nhằm làm giảm sức mạnh của chính mình". Ở FES có roadmap nghề nghiệp rất rõ ràng cho mỗi cán bộ nhân viên cho nên sẽ không có nhiều người FES hoang mang. Toàn bộ cán bộ nhân viên của FES đang hăng say với những kế hoạch làm việc dày đặc của tháng nước rút. Có chăng thì chỉ có chút băn khoăn về ban lãnh đạo của bộ phận mới. Tuy nhiên băn khoăn thì băn khoăn thế thôi chứ họ vẫn đặt niềm tin vào sự bố trí của lãnh đạo công ty.

ĐứcLM, cán bộ tư vấn triển khai FES

Tôi có biết về việc hợp nhất. Điều tôi quan tâm nhất đến chuyện hợp nhất này là cơ cấu tổ chức và cơ hội thăng tiến. Theo tôi, hợp nhất sẽ giúp thế và lực của bộ phận lớn hơn trước, việc này sẽ tốt cho công tác kinh doanh và đảm bảo về nhân sự. Nhưng bên cạnh đó, khó khăn là quá trình đồng hoá sẽ gây xáo trộn về nhân sự, hoạt động của hệ thống trong giai đoạn đầu. Việc hợp nhất không ảnh hưởng tới cá nhân tôi nhiều lắm.

LộcĐH, cán bộ quản trị dự án (FSS)

Tôi có biết việc hợp nhất, nhưng so với FES thì chậm hơn hai tuần.Ở FIS chắc là vui. FES thì không sao cả, còn FSS thì buồn. Cứng mềm đi chung chắc đánh khách hàng nào cũng được. Sẽ đủ sức cạnh tranh với nước ngoài và giá "cao hơn" xưa mà vẫn được chấp nhận. Lợi nhuận, doanh số, chi phí,đầu tư -bản chất phần mềm và cứng khác nhau, giờ nghe nói nằm chung BU, tínhtoán saođâychohợp lý? Trong công ty mới có 8 BU, cứng mềm đi chung. Khó khăn là chi phí to vật vã, áp lực doanh số sẽ là thách thức số một. Văn hóa khác biệt, sự tinh tướng hoặc u uất khi sát nhập của mỗi con người sẽ có. Mâu thuẫn có thể phát sinh từ chính ban lãnh đạo cấp cao khi muốn dành phần quản lý về mảng gốc của mình, cái tôinhiều hơn khi hội nhập.


Tôi vẫn thích có một cái tên mới mangđủ dáng vóc của ba anh. Có như vậy mọi người mới có cảm giác hoà nhập mà không bị hòa tan.Riêng tôi thích tên FIES or FISE hơn.

Nếu sau khi sát nhập lương ai cũng tăng cả thì cảm giác sát nhập lại sẽ vui hơn.

ToànĐĐ, PGĐ TT FBS (FSS)

Các M4 đều được thông báo 1 cách chính quy, bằng email và có nói chuyện trực tiếp một buổi với Ban TGĐ. Điều tôi quan tâm nhất là Quả đấm thép FIS sẽ nhìn nhận các bộ phận phần mềm còn lại như thế nào, cách thức phối hợp điều hành phần cứng phần mềm ra sao? Sợ nhất các ông lãnh đạo làm phần cứng lái đơn vị đi theo hướng phần cứng mà bỏ quên phần mềm. Có những thuận lợi vê thương hiệu: hình ảnh đẹp hơn để đấu thầu. Thách thức vẫn chính là bản thân nội bộ Công ty mới. Nội bộ phải vững mạnh, không đấu đá nhau thì mới nói đến chuyện khác. Theo tôi thì chỉ nên hợp nhất ba cái phần mềm lại thôi.

NghĩaTT, PGĐ kinh doanh FES

Hợp nhất chứ không phải sát nhập. Đối với FES, có lẽ là đơn vị ít thay đổi nhất sau khi hợp nhất. FES sẽ tận hưởng được bộ máy quản trị đã được thiết lập tốt của FIS, FSS. Ngoài ra còn có thể tận dụng được các khách hàng tiềm năng đã có quan hệ với FIS, FSS trước đây, đặc biệt là mảng doanh nghiệp. Sau khi hợp nhất, FES phần nào tránh được cạnh tranh nội bộ với FSS (mảng doanh nghiệp) và FIS (mảng SAP). Đồng thời FES sẽ nâng cao được sức mạnh tổng lực từ các bộ phận support của FIS. Điều được lợi lớn nhất từ việc hợp nhất là giảm thiểu cạnh tranh nội bộ, tập trung tăng sức cạnh tranh trên cả hai mặt trận trong nước và quốc tế. Các dự án sẽ có giá trị gia tăng cao hơn, có thể đủ sức làm tổng thầu dự án ERP lớn, bao gồm cả “cứng-mềm” cỡ TABMIS, EVN.

Nhân sự một số bộ phận, nhất là mảng back-office trùng nhiều. Giải quyết thế nào cho thỏa đáng? Các bộ phận trước sát nhập đã có thương hiệu của riêng mình trong khách hàng. Thương hiệu mới sẽ được phát huy thế nào?


Mình ủng hộ một cái tên chung có mặt cả ba bộ phận: là FPT IT SERVICES.

Ý kiến

()