Chúng ta

Gartner: 'Doanh số điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm'

Thứ ba, 27/2/2018 | 18:36 GMT+7

Giám đốc nghiên cứu của hãng phân tích Gartner cho rằng, quá trình nâng cấp lên điện thoại thông minh đã chậm lại, cùng với chu kỳ thay mới kéo dài hơn được cho là hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Có gần 408 triệu điện thoại thông minh được bán tới tay người tiêu dùng trên toàn cầu trong quý IV/năm 2017, giảm 5,6% so với cùng kỳ 2016, báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner chỉ ra. Đây là lần đầu tiên doanh số bán điện thoại thông minh giảm sút so với cùng kỳ, kể từ khi Gartner bắt đầu theo dõi số liệu trên vào năm 2004.

di-dong-2378-1519721265.png

Thị phần doanh số bán điện thoại thông minh của các hãng điện thoại Trung Quốc trong năm 2017 (vòng ngoài) gia tăng so với năm 2016 (vòng trong). Nguồn: Gartner.

Theo Giám đốc nghiên cứu của Gartner - Anshul Gupta, quá trình nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên điện thoại thông minh đã chậm lại khi ít có dòng điện thoại vừa rẻ vừa có chất lượng và người dùng thích mua điện thoại phổ thông có chất lượng hơn. "Đồng thời, người dùng điện thoại thông minh hiện tại đã chọn những mẫu có chất lượng và sử dụng lâu hơn, kéo dài chu kỳ thay mới", ông Anshul cho biết trong một báo cáo vừa công bố cuối tháng 2.

Dù người dùng đòi hỏi về tính năng mới, như khả năng kết nối 4G và chất lượng máy ảnh tốt hơn, nhưng các sản phẩm mới có ít cải tiến đã không thúc đẩy được doanh số bán hàng. Hai ông lớn trong ngành điện thoại toàn cầu là Samsung và Apple đều chứng kiến doanh số sụt giảm, trong khi Huawei và Xiaomi là hai hãng điện thoại trong top năm có doanh số gia tăng.

1-aawf-3056-1519721265.jpg

Một nhân viên cầm hộp đựng iPhone 7 tại cửa hàng flagship Olleh Square của KT Corp ở Seoul. Ảnh: Bloomberg.

Doanh số điện thoại thông minh cả năm 2017 tăng trưởng 2,7% và Samsung vẫn là thương hiệu phổ biến nhất với 20,9% thị phần. Apple, Huawei và OPPO là ba cái tên đứng sau với thị phần lần lượt đạt 14%, 9,8% và 7,3%.

Apple được kỳ vọng sẽ đạt doanh số cao hơn trong quý I/2018 khi năng lực sản xuất chưa đáp ứng đủ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng sản phẩm mới nhất của hãng - iPhone X trong quý vừa qua, Gartner cho biết.

Một thập kỷ tăng trưởng cho thấy nhiều người đã chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng nhưng báo cáo này, cùng với sự sụt giảm tại thị trường điện thoại lớn nhất thế giới - Trung Quốc, làm dấy lên những lo ngại cho ngành công nghệ viễn thông.

Nhu cầu điện thoại thông minh chậm lại, các hãng chế tạo và các nhà sản xuất chip đã bắt đầu hướng tới những sản phẩm khác để cung ứng công nghệ, như xe hơi tự lái và các thiết bị kết nối Internet, tờ Financial Times bình luận.

>> FPT phát hành hơn 2,6 triệu cổ phiếu ưu đãi cá nhân xuất sắc

Chi Vy

Ý kiến

()