Chúng ta

FSoft HCM và “OSDC”

Thứ sáu, 8/6/2007 | 16:09 GMT+7

Mô hình OSDC đang có những bước phát triển mang tính đột phá tại FSoft. 160 trên tổng số 500 nhân viên của FSoft đang tham gia trong các OSDC. Mô hình này được xem là một hướng đi chiến lược cho FSoft HCM trong những giai đoạn phát triển tiếp theo.


Là viết tắt của “Offshore Software Development Center”, OSDC là những trung tâm phát triển phần mềm của nước ngoài được đặt ở Việt Nam.

Mô hình này đã mang đến những khách hàng đầu tiên cho FSOFT từnăm 2001 do Harvey Nask – UK đầu tư. Harvey Nask cũng chính là khách hàng đặt mối quan hệ làm ăn bền vững và lâu dài tại FSoft Hà Nội. Hiện nay có khoảng 170 nhân viên FSoft Hà Nội tham gia OSDC của Harvey Nask.

Mô hình dự án mà FSoft thường áp dụng là mô hình truyền thống “Project-based” (làm việc theo dự án). OSDC mang lại cho FSoft một hướng kinh doanh mới với những ưu điểm có thể thấy rõ.

OSDC thể hiện cam kết hợp tác lâu dài giữa khách hàng và FSoft nhờ đó có được doanh số ổn định, dòng tiền (cash flow) tốt vì việc thanh toán được thực hiện hàng tháng.Các chỉ số kinh doanh như doanh số, lợi nhuận nhờ đó đều có thể dự báo trước và tạo nhiều thuận lợi cho việc lập kế hoạch phát triển lâu dài với khách hàng cũng như kế hoạch kinh doanh riêng của FSoft theo chu trình quý và năm.

Việc đầu tiên mà khách hàng phải thực hiện khi lập OSDC là đầu tư về mặt công nghệ, quy trình và nghiệp vụ cho nhân viên trực thuộc OSDC (thuê của FSoft - PV). Điều này sẽ giúp nhân viên FSoft được đào tạo, tích lũy được nhiều kinh nghiệm và tăng năng suất lao động, đem lại lợi ích cho cả khách hàng và FSoft cũng như đảm bảo tốt khả năng phát triển bền vững, lâu dài trong tương lai của OSDC.

Nhìn từ góc độ đầu tư, OSCD gần giống như mô hình liên doanh nơi các quốc gia đang phát triển tận dụng cơ hội để học hỏi công nghệ sản xuất, quản lý của các đối tác nước ngoài. Từ một góc độ khác, OSCD có thể được xem là một cách biệt phái cán bộ sang làm việc và học tập tại một dự án khác.

Có thể nhìn nhận, OSDC là một môi trường hoàn hảo để phát triển kỹ năng nhân lực, công nghệ nhằm giúp FSoft có thể trở thành chủ thầu (prime contractor) cho các dự án lớn về sau.

Nhận xét về sự khác biệt giữa hai mô hình triển khai của Fsoft, anh TuấnPM, Phó TGĐ FSoftcho biết: “ Khác biệt lớn nhất là hai bên cùng tham gia quản lý để phát triển. Hơn thế nữa, hai bên cùng lên kế hoạch kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, phát triển khách hàng. Điều quan trọng nhất là khách hàng coi OSDC là một bộ phận trong tổ chức của họ. Chúng tôi thu phí khách hàng theo số lượng nhân viên thuộc quân số của OSDC chứ không theo vụ việc họ giao cho mình”.

Mục tiêu của FSoft khi làm việc với các khách hàng mới là tạo dựng OSDC với số lượng nhân viên lớn. Tất cả các khách hàng lớn nhất của FSoft trong năm vừa qua đều có các hợp đồng OSDC. Ngoài OSDC với Harvey Nash, FSoft hiện đang duy trì các OSDC với Hitachi Software, JIP, IBM, Agilis Solutions, Epson, Sanyo DI và một số khách hàng khác. Tổngdoanh thu từ các OSDC hiện chiếm khoảng 50% doanh số của Fsoft. Chính những OSDC đang mang lại sự phát triển bền vững của FPT Software.

Nhận định về tiềm năng của mô hình này, TuấnPM cho biết: “OSDC là chiến lược hợp tác của các khách hàng lớn với FSoft. Đây là mô hình tốt giúp nhân viên tích lũy kinh nghiệm và thực hiện các công việc cao cấp hơn, tận dụng triệt để được những kiến thức nghiệp vụ, công nghệ và sản phẩm của các dự án trước đây”.

Một số đối tác lớn của FSoft còn mở “OSDC con” là những OSDC thuộc khách hàng của đối tác được đặt trong OSDC ở Fsoft. OSDC được đánh giá là mô hình có thể đảm bảo sự phát triển bền vững và lâu dài trong tương lai.

Anh HùngHM, Phó GĐ FSoft HCM cho biết khó khăn lớn nhất của FSoft trong việc phát triển mô hình này là thuyết phục khách hàng chấp nhận khoản đầu tư ban đầu cho mô hình này tại Việt Nam.

Phó TGĐ FSoft, TuấnPM, cho rằng mô hình OSDC có thể áp dụng cho những lĩnh vực kinh doanh khác của FPT. “Mô hình này còn phù hợp với các đơn vị làm xuất khẩu dịch vụ, làm các dự án bảo trì, bảo dưỡng, hỗ trợ và BPO (Business process outsourcing ). Trong những giai đoạn đầu tiên, khi bước vào một lĩnh vực hay dịch vụ mới, OSDC sẽ giúp chúng ta thành lập được một ‘team’ đủ mạnh để có thể phát triển lĩnh vực đó về cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong tương lai.”

OSDC của FSoft HCMC

Unilever- 20 nhân viên

Hitachi Joho- 10 nhân viên

Sanyo DI- 40 nhân viên

Hitachi Software- 30 nhân viên

G2Switchworks- 30 nhân viên

Epson- 30 nhân viên

Ý kiến

()