Chúng ta

FPT Telecom sẵn sàng cho 'Internet of Things'

Thứ bảy, 21/11/2015 | 07:49 GMT+7

"Internet of Things (IoT) đòi hỏi kết nối Internet nhanh, mạnh, ổn định, nội dung phong phú và khả năng lưu trữ dữ liệu lớn. FPT Telecom có thế mạnh về các mảng này và đã triển khai nhiều hoạt động bước đệm để phát triển các dịch vụ liên quan đến IoT", anh Phan Hồng Tâm, Trưởng phòng Điều hành mạng IP FPT Telecom, chia sẻ tại Internet Day.

Internet Day 2015 xoay quanh chủ đề "Internet of Things" (IoT) - một xu hướng phát triển mạnh mẽ của thế giới và bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam như nhà thông minh, giao thông thông minh, đô thị thông minh… Trên nền tảng của 4 trụ cột công nghệ là Mạng xã hội (Social), Công nghệ di động (Mobility), Phân tích dữ liệu lớn (Analytics), Điện toán đám mây (Cloud), IoT được dự báo sẽ đem lại một kỷ nguyên mới bùng nổ về số lượng kết nối với khoảng 50 tỷ kết nối vào năm 2020.

Trong phần chia sẻ tại Internet Day, anh Phan Hồng Tâm, Trưởng phòng Điều hành mạng IP FPT Telecom, cho hay, IoT sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, đổi mới công nghệ, từ đó tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

IMG-69581-top-4478-1448015692.jpg

Anh Phan Hồng Tâm chia sẻ về IoT tại FPT Telecom trong sự kiện Internet Day diễn ra ngày 19/11 tại khách sạn Sheraton (Hà Nội).

Theo Gartner, năm 2016 sẽ xuất hiện 10 xu hướng công nghệ chiến lược, trong đó có tới 4 công nghệ liên quan đến IoT. Đầu tiên là Mesh Network (mạng lưới thiết bị), tập hợp của các thiết bị kết nối xung quanh con người. Nó không chỉ đơn thuần là thiết bị di động mà còn là các thiết bị cầm tay khác như Wearble Devices, Smart Home Devices, Smart Car và các thiết bị công cộng. Hầu hết thiết bị này đều có cảm biến, có khả năng kết nối với nhau nhằm phân tích và phục vụ các lợi ích của con người. 

Information of Things (thông tin vạn vật) cũng là một xu hướng mới. Khi IoT phát triển, dữ liệu sẽ trở nên khổng lồ. Đây cũng là nguồn tài nguyên cực lớn, vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các công ty muốn khai thác dữ liệu để đem lại thông tin hữu dụng, có ích cho tổ chức, con người.

Xu hướng thứ ba mang tên Ambient User Experiences (trải nghiệm người dùng theo ngữ cảnh). Có thể coi đây là công nghệ thực tế ảo, nơi mà con người có thể có những trải nghiệm liên tục không bị gián đoạn giữa môi trường ảo và môi trường thật. Điều này cũng có liên quan đến IoT khi phần cảm biến của các sự vật xung quanh là một phần không thể thiếu để có thể kết nối tới hệ thống thực tế ảo và bổ sung thông tin đảm bảo cho kết nối thực tế ảo hoạt động mượt mà.

Cuối cùng là kiến trúc nền tảng cho Internet of Things. Hiện tại IoT là một xu thế mới, hầu hết công ty đều đưa ra các ứng dụng IoT nhưng chưa theo một chuẩn mực nào, tạo thành một hệ thống phân mảnh không thống nhất. Khi đó khó có thể xây dựng được một IoT thống nhất, có thể kết nối được với nhau. 

Theo anh Tâm, các xu hướng này sẽ giúp ngành CNTT của Việt Nam phát triển mạnh mẽ vì IoT sẽ tạo ra hàng loạt cơ hội mới chưa từng có. Các nhà gia công phần cứng sẽ đạt được sự tăng trưởng vượt bậc trong ngành công nghiệp gia công thiết bị trong tương lai. IoT cũng mở ra cánh cửa mới cho doanh nghiệp phần mềm với việc lập trình ứng dụng cho các thiết bị IoT, cung cấp giải pháp kết nối thông minh phục vụ lợi ích của cá nhân, tổ chức, công cộng. "Như vậy, IoT tạo ra động lực cho lực lượng gia công thiết bị và gia công phần mềm, cũng là cơ hội cho khởi nghiệp về CNTT sắp tới", anh nói.

gh-3.jpg

Gian hàng của FPT Telecom tại Internet Day 2015.

Theo anh, IoT đòi hỏi kết nối Internet nhanh, mạnh, ổn định, nội dung phong phú và khả năng lưu trữ dữ liệu lớn. Trong khi đó, FPT Telecom có thế mạnh về cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ nội dung và lưu trữ dữ liệu. Do vậy, Viễn thông FPT sẽ có cơ hội để phát triển mạnh các mảng trên.

Công ty đã thực hiện một loạt chiến lược để xây dựng mạng lưới và dịch vụ sẵn sàng cho việc đáp ứng sự bùng nổ của IoT trong giai đoạn sắp tới. Trong đó, đơn vị đã thiết lập một kiến trúc mạng có khả năng mở rộng nhanh hơn, đơn giản hơn, áp dụng các công nghệ mới nhất như SDN và NFV để đáp ứng các tiêu chí tự động hóa, cung cấp dịch vụ nhanh chóng.

FPT Telecom cũng xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn để đáp ứng khả năng bùng nổ lưu trữ dữ liệu của cá nhân, tổ chức, vì xu thế đưa dữ liệu lên cloud (đám mây) sẽ diễn ra rất nhanh chóng trong thời gian tới. Song song là việc phát triển các chính sách bảo mật tốt hơn cho mạng lưới và khách hàng. Số lượng thiết bị tăng trưởng, đưa dữ liệu lên cloud đồng nghĩa thông tin cá nhân của khách hàng sẽ cần được bảo mật tốt hơn.

Đặc biệt, FPT Telecom đã đẩy mạnh chuyển đổi mạng lưới truy cập từ cáp đồng sang cáp quang, cung cấp các kết nối nhanh hơn, linh hoạt hơn, tốc độ không còn giới hạn ở các profile 100 Mbps mà có thể còn cao hơn vì nhu cầu dữ liệu sẽ rất lớn trong tương lai gần. Viễn thông FPT cũng không để ngỏ khả năng sẽ cung cấp các phương án kết nối không dây (4G, Wireless…) nhằm đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Bên cạnh đó là việc xây dựng một hệ thống dịch vụ phong phú để khách hàng có thể trải nghiệm như IP cloud camera, các ứng dụng FPT Play, dịch vụ truyền hình, public cloud… tương lai có thể cung cấp các dịch vụ kết nối trong IoT...

Hiện đơn vị cũng tích cực trong việc chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6. Đây là một phần trong công cuộc đổi mới mạng lưới của FPT Telecom, đóng vai trò quan trọng với IoT và FPT Telecom. Với IoT, IPv6 có thể là lời giải cho sự tăng trưởng của IoT cho bài toán về kết nối, mở rộng và bảo mật.

Với Viễn thông FPT, IPv6 cũng là lời giải cho sự tăng trưởng nóng của công ty trong thời gian tới. Với tốc độ tăng trưởng 30% mỗi năm thì IPv4 đã không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển mạng lưới và dịch vụ của FPT Telecom. "Phát triển IPv6 cũng hưởng ứng theo kế hoạch hành động IPv6 quốc gia vừa là chiến lược bắt kịp xu thế công nghệ của thế giới", anh Tâm cho hay.

Tử Quyên

Ý kiến

()