Chúng ta

FPT ra mắt Quỹ đầu tư mạo hiểm, đón khởi nghiệp công nghệ

Thứ tư, 20/5/2015 | 09:41 GMT+7

Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của FPT mong muốn mang đến cho các startup công nghệ tại Việt Nam cơ hội đưa những sản phẩm khởi nghiệp của mình lên tầm cao mới.

Tại sự kiện Techday 2015, tập đoàn đã chính thức công bố FPT Ventures - Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của FPT. Quỹ đầu tư có dàn cố vấn hùng hậu là các lãnh đạo, chuyên gia FPT. Anh Trần Hữu Đức, Giám đốc Công nghệ FPT Trading kiêm Giám đốc Quỹ.

DSC-2567-1-9823-1432086688.jpg

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ các startup tăng giá trị và chiều sâu công nghệ trên sản phẩm, dịch vụ của mình. FPT cũng sẽ chia sẻ platform của mình cho cộng đồng khởi nghiệp", Giám đốc Quỹ Trần Hữu Đức nhấn mạnh.

FPT Ventures sẽ hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. “Quỹ sẽ đưa ra quyết định đầu tư chỉ trong vòng 4 tháng kể từ ngày ý tưởng được gửi đi”, anh Đức nói. “Yêu cầu của chúng tôi với các nhà sáng lập là cam kết trong vòng ít nhất 5 năm phải xây dựng được thành một công ty lớn”.

Hiện FPT Ventures đang đầu tư ngay trong nội bộ tập đoàn, gồm: Sendo.vn, Ants.vn, FPT Play, Nhacso.net, Viecnha.vn, gostudybooking.com, và Fshare.vn.

Theo anh Đức, FPT Ventures tập trung hỗ trợ các khởi nghiệp có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các nhóm lĩnh vực: Internet, Di động (Mobile), giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), Y tế/Giáo dục/Giao thông, và SMAC. “Tuy nhiên, FPT Ventures không chỉ đơn thuần cung cấp nguồn vốn mà còn có sự hỗ trợ, tư vấn, đi cùng với startup”.

Cụ thể, các startup có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn đầu tư, nơi làm việc, ban cố vấn, kinh nghiệm mở rộng thị trường, tập khách hàng, hạ tầng kỹ thuật, năng lực marketing và truyền thông, mối quan hệ với các quỹ đầu tư trên thế giới để triển khai sản phẩm trong nước và từng bước mở rộng ra khu vực. “Các startup có thể tận dụng triệt để hạ tầng kỹ thuật cũng như sử dụng các nguồn lực có sẵn từ FPT để tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ’, Giám đốc Quỹ khẳng định.

Việt Nam là một trong những thị trường khởi nghiệp phát triển mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, ước tính đến hết quý 3/2013, có khoảng 61.000 công ty khởi nghiệp của Việt Nam rơi vào tình trạng khó khăn, cần có sự hỗ trợ từ nhà nước và các tổ chức khác. “Với các bạn trẻ khởi nghiệp, ngoài vốn, môi trường sáng tạo, đội ngũ nhân lực dày dạn kinh nghiệm trong các lĩnh vực, từ lập kế hoạch kinh doanh, kinh nghiệm marketing, truyền thông đến bán hàng... sẵn sàng hỗ trợ để hiện thực hóa ý tưởng là rất cần thiết", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bổ sung. "Với những điều kiện thuận lợi như vậy và nền tảng công nghệ sẵn có, FPT chính là mảnh đất phù hợp cho người tài có cơ hội sáng tạo ra những sản phẩm mới".

Theo một thành viên của Quỹ, FPT Ventures như một phép thử của FPT tiếp cận cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam còn trong giai đoạn hoàn thiện quy trình. Ưu tiên cao nhất của Quỹ là đầu tư vốn hạt giống (Seed funding) và gọi vốn vòng 2 (Serie A) vào các công ty đã trải qua giai đoạn phát triển ý tưởng và đã đưa vào kinh doanh hoặc các nhóm tốt nghiệp từ các vườn ươm khởi nghiệp trong khu vực và quốc tế có quan hệ với FPT, chẳng hạn 500 Startups, Founder Institue, Magic, JDFI, Dream+...

“FPT sẽ đổ 3 triệu USD mỗi năm cho FPT Ventures”, Chủ tịch Trương Gia Bình tiết lộ khi được khách mời hỏi về quy mô vốn đầu tư cho các startup. “FPT Ventures sẽ thổi một luồng khí sáng tạo tới khắp đất nước, để mỗi cá nhân trở nên sáng tạo hơn, doanh nghiệp nhỏ lớn hơn, còn doanh nghiệp lớn sẽ thành vĩ đại”.

DSC-2584-JPG-8121-1432086688.jpg

FPT lần đầu công bố Quỹ đầu tư mạo hiểm đã nhận được hưởng ứng tích cực từ cộng đồng.

Các startup được đầu tư sẽ có cơ hội làm việc với các nhân sự cố vấn giàu kinh nghiệm từ trong và ngoài FPT, với mục tiêu duy nhất là tạo ra sản phẩm mà thị trường thật sự cần, và có khả năng nâng tầm không chỉ ở Việt Nam mà phải nhắm đến cả thị trường khu vực và thế giới.

Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương cho rằng, sáng tạo là động lực bền vững cho sự phát triển trong tương lai của bất cứ doanh nghiệp nào. Hiện nay xu hướng SMAC, IoT đang chuyển dịch rất mạnh mẽ, đồng thời mở ra nhiều cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Sự có mặt của công nghệ mới sẽ tạo dựng nhiều doanh nghiệp mới, thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế.

“Nhận thức rõ được điều đó, những năm gần đây FPT đã rất chú trọng và dành sự quan tâm lớn cho việc tạo dựng môi trường để khuyến khích tinh thần sáng tạo khởi nghiệp. Hiện FPT đang thực hiện chính sách Thành Cát Tư Hãn nhằm mục đích thu hút và tạo dựng những ý tưởng khởi nghiệp trong và ngoài FPT, tạo động lực để họ cùng FPT khởi nghiệp, tạo ra những hướng kinh doanh mới, sản phẩm dịch vụ mới…”, anh Phương nói và cho biết rất ấn tượng với cách làm của Barclays - ngân hàng hàng đầu thế giới - khi tiến hành làm mới các hoạt động của mình, đặc biệt là tham gia đầu tư vào khởi nghiệp.

DSC-2408-1-2074-1432086688.jpg

Với làn sóng khởi nghiệp công nghệ ngày càng dâng cao và thị trường trong nước đã nổi lên nhiều tên tuổi thành công nhất định, FPT không thể đứng ngoài cuộc chơi. Trong ngày hội Techday 2015, FPT đã chính thức ra mắt FPT Ventures và một số chương trình hỗ trợ khởi nghiệp. "Chúng tôi dành sự quan tâm lớn với hệ sinh thái khởi nghiệp non trẻ tại Việt Nam", CTO Nguyễn Lâm Phương chia sẻ.

Với mong ước biến Việt Nam thành một quốc gia khởi nghiệp như Israel, FPT đang hợp tác chiến lược với các quỹ và vườn ươm quốc tế để có thể tạo ra một môi trường khởi nghiệp sinh động cho mục tiêu 5.000 công ty công nghệ đến năm 2020. “FPT Vetures cam kết đi dài hạn cùng các khởi nghiệp”, Giám đốc Quỹ Trần Hữu Đức khẳng định. “Chúng tôi cũng chia sẻ những thất bại mà FPT đã gặp trên chặng đường phát triển để tránh cho các startup những rủi ro”.

Độc giả quan tâm có thể gửi ý tưởng tại: http://fptventures.vn/ và chọn nút Tham gia ngay.

Ngày Công nghệ FPT khai màn ở TP HCM vào ngày thứ Ba, 19/5, tại khách sạn Kim Đô, số 133 Nguyễn Huệ, quận 1 trong khi sự kiện tương tự tổ chức tại Hà Nội sau đó 2 ngày ở Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy.

Techday 2015 sẽ có các diễn giả đến từ Gartner, Misfit… Phía FPT có Chủ tịch Trương Gia Bình, GĐ Công nghệ Nguyễn Lâm Phương; lãnh đạo và GĐ công nghệ các công ty thành viên. Các chủ đề lớn gồm: Xây dựng hệ sinh thái để sáng tạo và tăng trưởng, SMAC, An ninh mạng, Big Data, IoT…

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là khởi nghiệp. Các dự án startup ở FPT như: Sendo; ANTS cùng các khởi nghiệp thành công tại Việt Nam như Giao hàng nhanh, Cốc cốc… sẽ ‘lên sóng’.

Ngày Công nghệ FPT là sự kiện thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5/2013, với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia công nghệ, sinh viên, lãnh đạo và nhà đầu tư.

Năm 2014, Ngày Công nghệ được tổ chức trong hai ngày 13/5 tại ĐH FPT ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) và 16/5 ở FPT Tân Thuận (TP HCM). Đây là lần đầu sự kiện được mở rộng quy mô với 29 diễn giả tham gia, trong đó 7 chuyên gia bên ngoài và 22 chuyên gia của tập đoàn.

Nguyên Văn

Ảnh: Hà Dương

Ý kiến

()