Chúng ta

FPT bắt tay Fujitsu thử nghiệm ứng dụng CNTT vào nông nghiệp

Thứ sáu, 31/10/2014 | 16:06 GMT+7

Mục đích của hợp tác này nhằm góp phần phát triển nông nghiệp Việt Nam trở thành ngành nông nghiệp thông minh dựa trên nền tảng công nghệ mới.

Sáng 28/10, FPT và Fujitsu - tập đoàn CNTT hàng đầu Nhật Bản - đã công bố hợp tác triển khai dịch vụ Akisai Cloud (Dịch vụ hỗ trợ toàn diện giải pháp quản lý nông nghiệp trên nền công nghệ điện toán đám mây) của Fujitsu tại Việt Nam.

Theo đó, Fujitsu và FPT sẽ triển khai thử nghiệm Akisai Cloud trong một năm (2015-2016). Fujitsu sẽ cung cấp giải pháp công nghệ, các thiết bị đi kèm và chuyên gia tư vấn. Về phía FPT, với thế mạnh là công ty CNTT hàng đầu, tập đoàn sẽ tiếp nhận việc chuyển giao công nghệ và ứng dụng công nghệ của Fujitsu vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

DSCF7308-JPG-2987-1414724704.jpg

Phó Chủ tịch cấp cao kiêm TGĐ khu vực châu Á của Fujitsu cho biết, tập đoàn mong muốn có thể đem công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để áp dụng vào nông nghiệp Việt Nam giúp ngành này phát triển.

Phó CT cấp cao kiêm TGĐ khu vực châu Á của Fujitsu Tatsuya Tanaka tin tưởng, Akisai Clound sẽ giúp cải thiện nền nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, Fujitsu cũng hy vọng qua FPT, tập đoàn có thể khai phá những tiềm năng của thị trường mới như Việt Nam.

Chủ tịch Trương Gia Bình đánh giá, Việt Nam đang có những lợi thế trong phát triển nông nghiệp nhưng chưa được khai thác triệt để. Bởi vậy, với thỏa thuận này, FPT mong muốn cùng với Fujitsu tạo ra nền tảng kết nối tất cả công đoạn, đối tượng liên quan đến nông nghiệp từ đầu vào công nghệ cho đến các nhà hàng tiêu thụ ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

"Tôi rất bất ngờ với chiến lược táo bạo của Fujitsu trong việc phát triển nông nghiệp. Điều này đã chạm vào tình cảm sâu lắng của tôi khi chính những người nông dân đã bao bọc và nuôi lớn tôi từ tấm bé. Hiện nay, vấn đề lương thực đang đặt nhân loại đứng trước nhiều vấn đề to lớn, và để có những bước đột phá trong lĩnh vực này, chúng ta cần có cái nhìn mới, đó chính là xây dựng nông nghiệp thông minh", anh nói.

Tại Nhật Bản và nhiều quốc gia trên thế giới, Fujitsu đã thành công trong việc triển khai dịch vụ Akisai Cloud giúp người nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất trồng trọt, đồng thời giảm chi phí canh tác.

DSCF7323-JPG-4999-1414724704.jpg

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Việt Nam đang có những lợi thế nhất định trong phát triển nông nghiệp nhưng chưa được khai thác triệt để. Bởi vậy, với thỏa thuận này, FPT mong muốn cùng với Fujitsu tạo ra nền tảng kết nối tất cả công đoạn, các đối tượng liên quan đến nông nghiệp từ đầu vào, công nghệ cho đến các nhà hàng tiêu thụ ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Dự kiến, sau thỏa thuận, Fujitsu sẽ thiết lập một nhà kính tại Hà Nội và thử nghiệm ứng dụng Akisai trên một loại cây trồng phù hợp. Khu vực nhà kính này cũng được xem như một khu trưng bày cho tất cả đối tác liên quan, các cơ quan chính phủ của Việt Nam và Nhật Bản quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ cao nhằm phát triển ngành nông nghiệp thông minh tại Việt Nam.

DSC-0427-7350-1414724704.jpg

Qua giai đoạn thử nghiệm này, hai bên mong muốn có thể tăng cường sự hiểu biết cũng như khả năng thương mại hóa các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp của Fujitsu tại thị trường Việt Nam.

Qua giai đoạn thử nghiệm này, hai bên mong muốn có thể tăng cường sự hiểu biết cũng như khả năng thương mại hóa các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp của Fujitsu tại thị trường Việt Nam.

Là một dịch vụ trong gói Giải pháp Xã hội thông minh của Fujitsu, Akisai chính thức đưa ra thị trường vào năm 2012 nhằm thúc đẩy đổi mới ứng dụng CNTT trong lĩnh vực nông nghiệp. Akisai ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông, tối ưu hóa quá trình canh tác theo từng loại giống cây trồng, địa điểm canh tác... giúp ổn định năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm mà không phụ thuộc nhiều vào tác động trực tiếp của người nông dân.

Thanh Nga

Ý kiến

()