Chúng ta

Facebook sẽ mạnh tay dẹp tin vịt

Thứ hai, 21/11/2016 | 08:16 GMT+7

Đồng sáng lập kiêm CEO Facebook tiết lộ kế hoạch đối phó nạn tin tức giả mạo, tin vịt trên mạng xã hội.

Theo Reuters, Mark Zuckerberg đang tham dự Hội nghị APEC ở Lima, Peru. Trong bài phát biểu tại sự kiện, lãnh đạo Facebook đã đề cập tới nhiều dự án đối phó với "thông tin giả", gồm phương pháp xác minh và phát hiện hiệu quả hơn.

CEO Facebook nhấn mạnh, đây là vấn đề "phức tạp cả về kỹ thuật và triết lý" nhưng mạng xã hội lớn nhất thế giới xem đây là trách nhiệm lớn. Theo Zuckerberg, Facebook không muốn hạn chế chia sẻ bình luận hay trở thành "quan tòa quyết định sự thật".

r-2442-1479649547.jpg

Người sáng lập trang mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg phát biểu tại Hội nghị APEC ở Lima, Peru. Ảnh: Reuters.

Động thái này diễn ra sau khi trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này trở thành tâm điểm tranh cãi sau những chỉ trích nói rằng tin tức giả mạo đã làm ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, và những tin tức giả trên Facebook đã giúp ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử.

Ngay lập tức, CEO Facebook khẳng định 99% thông tin trên Facebook là đáng tin cậy. Nhưng thực tế cho thấy, các thông tin giả mạo, giật gân lại được chia sẻ nhanh và rộng rãi hơn rất nhiều so với tin thật.

Tuy nhiên, trong bài viết gần nhất nhằm chỉ rõ những dự định của Facebook trong việc ngăn chặn tin vịt trên mạng xã hội, Zuckerberg khẳng định: "Chúng tôi không muốn là người kiểm soát sự thật, và thay vào đó rất muốn người làm điều đó là cộng đồng và các tổ chức bên thứ ba đáng tin cậy".

Vẫn giữ lại quan điểm rằng chỉ "một lượng nhỏ" tin tức là giả mạo, nhưng CEO Facebook đã chỉ ra 7 việc mà mạng xã hội đang làm để loại bỏ tin vịt gồm: Xây dựng hệ thống nhận diện mạnh mẽ hơn; tạo thuận lợi cho người dùng để báo cáo tin giả mạo; dựa vào bên thứ ba để xác nhận thông tin; đưa ra cảnh báo cho người dùng trước khi họ đọc các tin tức giả mạo; tăng tiêu chuẩn chất lượng của các tin liên quan dưới các đường link trong Bảng tin.

Cạnh đó là các kế hoạch cắt giảm lợi nhuận quảng cáo của các website loan tin giả, đồng thời lắng nghe giới báo chí chính thống để học hỏi kinh nghiệm của họ trong việc phát hiện tin vịt.

Hãng Google cũng vừa loan báo sẽ nỗ lực hơn để ngăn không cho các trang tin giả kiếm tiền nhờ quảng cáo.

Theo Buzzfeed News, tin tức giả mang lại nhiều lợi ích cho những kẻ phao tin. Facebook từng tuyên chiến với vấn nạn này, nhưng hiện vẫn loay hoay chưa đưa ra biện pháp hữu hiệu.

Hồi tháng 4, hàng loạt tựa bài như "Người tị nạn Syria từ bỏ đạo Hồi ngay khi lần đầu nếm thịt xông khói" hay "Trận huyết chiến đẫm máu giữa hai băng đảng làm hàng chục người bị chết và bị thương"... xuất hiện nhan nhản trên Facebook.

Các title này được hàng chục trang tin dỏm của tại Mỹ và Canada đưa lên Facebook theo nhiều nguồn khác nhau. Đây chỉ là hai trong số hàng nghìn thông tin giả mạo dắt mũi người dùng Facebook, khiến mạng xã hội này "đau đầu" trong việc tìm cách đối phó

Từ đầu 2015, mạng xã hội tuyên chiến với nạn tin vịt bằng cách bổ sung tuỳ chọn báo cáo: "It's a false news story" cho người dùng. Khi người dùng chọn ẩn một mẩu tin vịt xuất hiện trên News Feed, tuỳ chọn này sẽ hiện ra.

Theo đó, khi Facebook thu thập được một lượng báo cáo đủ lớn, những tin bài lừa đảo bị hạn chế xuất hiện, và khả năng lan toả của những fanpage hay tài khoản chuyên phao tin vịt sẽ bị giảm đi đáng kể.

Sau khi áp dụng thuật toán mới, lượng tin vịt trên Facebook trong năm 2015 giảm mạnh. Tuy nhiên, đến năm 2016, đặc biệt là hai tháng đầu năm và dịp bầu cử Tổng thống Mỹ mới đây, số lượng các tin vịt lại xuất hiện trở lại như nấm sau mưa.

>> Singapore dùng Facebook trong dịch vụ công

Chi Vy

Ý kiến

()