Chúng ta

Facebook nhận diện gần chính xác mặt người

Thứ sáu, 21/3/2014 | 11:42 GMT+7

Dự án DeepFace của Facebook công bố, mạng xã hội lớn nhất hành tinh có khả năng nhận diện mặt người chính xác đến 97,25%.
> Mật khẩu có thể thay đổi từng phút

technologyreview

DeepFace sử dụng một mô hình 3-D để xoay khuôn mặt, gần như họ phải đối mặt với máy ảnh. Hình ảnh (a) cho thấy hình ảnh ban đầu và (g) cho thấy cuối cùng, phiên bản sửa chữa. Ảnh: Technologyreview.

Theo trang UPI, Facebook đang phát triển công nghệ nhận diện mặt người đã xác nhận rằng, công nghệ này cho phép nhận diện chính xác đến 97,25%. Trong khi mắt người là 97,53%.

DeepFace được tạo nên bởi bộ phận API (Application programming interface - Giao diện lập trình ứng dụng) của mạng xã hội khổng lồ. Điều này cho phép người dùng không phải tag (gắn thẻ) những bạn bè của họ theo từng tấm hình nữa. Công nghệ tạo ra bản đồ 3D mô tả những nét đặc trưng của gương mặt và tạo thêm những màu sắc dựa trên khuôn định sẵn.

"Chúng tôi giới thiệu một hệ thống (DeepFace) như cách để đóng lại những cách làm quen thuộc mà người dùng từng làm với những gương mặt đề nghị, có thể không chính xác. Và bây giờ, khả năng nhận diện mặt người đã tiến triển hơn", một chuyên gia nghiên cứu phát biểu trong thông cáo báo chí của Facebook API Group.

Nhóm API đã sử dụng 4,4 triệu tag gương mặt từ 4,030 tài khoản để hỗ trợ hệ thống và cải thiện những khả năng nhận diện.

Nhóm API đã sử dụng 4,4 triệu tag gương mặt từ 4.030 tài khoản để hỗ trợ hệ thống và cải thiện những khả năng nhận diện. Ảnh: Mashable/iStock.

Nhóm API đã sử dụng 4,4 triệu tag gương mặt từ 4.030 tài khoản để hỗ trợ hệ thống và cải thiện những khả năng nhận diện. Theo Facebook, khả năng nhận diện khuôn mặt có 4 giai đoạn: Phát hiện, sắp xếp, thể hiện và phân loại. Facebook đang sử dụng công nghệ tạo mẫu 3D để xem xét lại hai bước: Sắp xếp và thể hiện. Sau đó, nhận dạng khuôn mặt bằng cách sử dụng một mạng nơ-ron có 9 lớp.

Trong khi đó, Technologyreview đưa tin, DeepFace vẫn là một dự án nghiên cứu thuần túy. Cũng theo trang này, những nhà nghiên cứu sẽ giới thiệu công trình tại hội thảo IEEE về Tầm nhìn máy tính và Xác định hình mẫu vào tháng 6 này.

"Chúng tôi đang đăng tải những kết quả mà nhóm có được và thu nhận phản hồi từ cộng đồng nghiên cứu", Taigman, người đã phát triển DeepFace với các đồng nghiệp Facebook Yang Ming và Marc'Aurelio Ranzato cùng giáo sư Đại học Tel Aviv Lior Wolf, cho hay.

Dy Khoa

Ý kiến

()