Chúng ta

Đại gia công nghệ đầu tư theo hướng thân thiện môi trường

Thứ ba, 9/4/2013 | 19:31 GMT+7

Những “người khổng lồ” trên thế giới như: Microsoft, Apple, Google hay Facebook… đang tích cực đầu tư công nghệ cũng như các giải pháp thân thiện môi trường.
> FPT sẽ tham gia Ngày Trái đất

Tình trạng lượng carbon gia tăng do các công ty mở rộng các trung tâm cơ sở dữ liệu để phục vụ cho công nghệ điện toán đám mây và các công nghệ khác đang trở thành một tác nhân ảnh hưởng xấu tới môi trường. Nguồn năng lượng để tạo ra nguồn điện này có thể khởi đầu từ những năng lượng không sạch. Các con số thống kê cho thấy, để vận hành một trung tâm cơ sở dữ liệu cho điện toán đám mây cần nguồn điện cung cấp cho khoảng 180.000 căn hộ.

Trong một động thái cam kết giảm thiểu tác động tới môi trường, Microsoft đã tuyên bố chiến dịch “không carbon” khi xây dựng các trung tâm cơ sở dữ liệu, phòng thí nghiệm cũng như văn phòng theo quy chuẩn loại bỏ carbon phát sinh, bắt đầu từ tháng 7/2012.

Microsoft đang là một trong những công ty đi đầu sử dụng năng lượng sạch. Ảnh S.T

Microsoft đang là một trong những công ty đi đầu sử dụng năng lượng sạch. Ảnh: S.T.

Ông Kevin Turner, COO của Microsoft, chia sẻ: “Đây là cơ hội để tạo ra những thay đổi tích cực khi thế giới đang chuyển dịch sang những phương thức sử dụng năng lượng và quản lý tài nguyên mới. Tuy không phải là công ty đầu tiên cam kết nói không với carbon, Microsoft hy vọng rằng quyết định này sẽ khiến các công ty lớn khác hay những công ty nhỏ cân nhắc lại vấn đề này”.

Để thực hiện mục tiêu này, hãng phần mềm đã đưa ra một mô hình phân trách nhiệm cho từng đơn vị kinh doanh (Business Unit) về lượng carbon tạo ra, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo để giảm thiểu tác động tới môi trường.

Theo đó, Microsoft đã đưa ra biểu phí nội bộ cho lượng carbon tạo ra trong công ty. Mức giá sẽ dựa trên giá thị trường và được áp dụng cho các cơ sở sản xuất của Microsoft trên hơn 100 công ty. Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ được thưởng nếu nâng cao sử dụng năng lượng hiệu quả hoặc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường.

Facebook cũng là một trong những công ty tiên phong áp dụng năng lượng sạch. Ảnh: S.T.

Facebook cũng là một trong những công ty tiên phong áp dụng năng lượng sạch. Ảnh: S.T.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới có ¼ trong tổng số năng lượng cung cấp cho các trung tâm dữ liệu lấy từ nguồn năng lượng tái tạo được trong năm ngoái.

Trung tâm cơ sở dữ liệu và văn phòng của Facebook chỉ tiêu thụ 532 triệu kilowatt/giờ năng lượng điện trong năm ngoái, trong khi Google tiêu tốn tới 2,26 triệu megawatt/giờ trong năm 2010. Facebook ước tính rằng mỗi người dùng dịch vụ của hãng chịu trách nhiệm khoảng 269 gam lượng khí thải.

Công ty mong muốn đến năm 2015 có ít nhất 25% năng lượng phục vụ cho trung tâm dữ liệu là từ năng lượng sạch và tái tạo được ngay cả khi số lượng người dùng của hãng đang gia tăng với tốc độ đáng kể, đòi hỏi những khoản đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng.

Năm 2011, Facebook đã cho ra mắt dự án giúp đưa ra những mẫu thiết kế, tài liệu để vận hành hiệu quả máy chủ, trung tâm cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, cũng trong năm này, Facebook đã mở một trung tâm dữ liệu ở Thụy Điển được vận hành bằng năng lượng từ thủy điện.

Năng lượng mặt trời và năng lượng gió là những năng lượng Google đã và đang đầu tư. Ảnh: S.T.

Năng lượng mặt trời và năng lượng gió được Google đã và đang đầu tư. Ảnh: S.T.

Facebook cũng đầu tư vào những công nghệ đem lại hiệu quả về năng lượng như công nghệ giúp sử dụng năng lượng hiệu quả khi lưu giữ ảnh hay mã nguồn mang tên HipHop giúp chuyển đổi ngôn ngữ PHP thành C++, giảm năng lượng tiêu hao cho CPU.

Căn nhà mới của Facebook tại Menlo Park, California (Mỹ), là đỉnh cao về kiến trúc tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy phát triển bền vững. Mọi chi tiết tại đại bản doanh mới của Facebook này đều thân thiện với môi trường, từ khu để xe đạp, hệ thống xe buýt cho đến hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời.

Facebook khuyến khích nhân viên dùng xe đạp đi làm. Các trạm nạp điện cho những nhân viên dùng xe chạy bằng năng lượng điện cũng được lắp đặt tại nhiều nơi trong khu vực.

Từ năm 2010, Google đã tích cực tham gia vào các dự án đầu tư vào năng lượng tái tạo để gia tăng nguồn cung ứng năng lượng sạch. Nhà sản xuất hệ điều hành Android này đã chi hơn 880 triệu USD cho dự án năng lượng sạch.

Một góc nhìn khác tại đại bản doanh của Apple. Ảnh: S.T.

Một góc nhìn khác tại đại bản doanh của Apple. Ảnh: S.T.

Google coi sự sáng tạo, đổi mới là điều khác biệt. Hãng công nghệ này đã lập ra dự án giúp toàn nước Mỹ không cần phải sử dụng năng lượng hóa thạch trong vòng 22 năm tới.

Hãng công nghệ cũng đầu tư vào nhà máy phong điện. Sau khi nhà máy phong điện có công suất dự kiến 16 MW này hoàn tất và đi vào vận hành từ tháng 12 năm nay, nó sẽ đảm bảo cung cấp đủ điện năng cho nhu cầu tiêu dùng của hơn 60.000 hộ gia đình tại hạt Oldham ở bang Texas.

Tại các trung tâm dữ liệu của mình, tùy vào điều kiện từng nơi, Google thay thế hệ thống điều hòa nhiệt độ ở các trung tâm dữ liệu bằng những hệ thống làm mát sáng tạo, hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn. Ví dụ, tại trung tâm dữ liệu ở Hamina, Phần Lan, Google đã dùng hệ thống làm mát sử dụng nước biển, được xây dựng trên một con đập nhỏ ở vùng biển Baltic.

Hệ thống làm mát sẽ bơm nước lạnh lấy từ biển, chuyển nhiệt từ trung tâm dữ liệu vào nước biển thông qua một bộ biến đổi nhiệt, sau đó bơm nước biển trở lại. Hệ thống này có thể làm mát quanh năm và không cần đến các thiết bị làm lạnh nào khác.

Trong thời gian tới, Google sẽ tiếp tục triển khai những dự án tương tự, phát triển năng lượng xanh, thân thiện với môi trường, coi đây là một trong những biện pháp giúp tạo thêm nhiều việc làm và góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương.

Apple cũng đã có những động thái xây dựng hình ảnh một công ty công nghệ thân thiện với môi trường. Một trong những sự kiện tiêu biểu nhất đó là việc công bố kế hoạch “đại bản doanh mới". Tại buổi họp cổ đông thường niên, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple tiết lộ thông tin mới về trụ sở đầu não tương lai được thiết kế như tàu vũ trụ của họ.

Khu văn phòng này nằm rất gần với trụ sở hiện nay của Apple tại Cupertion, California. Người đứng đầu Apple dự đoán rằng họ sẽ chuyển tới khu đầu não mới vào năm 2016.

Đại bản doanh mới của Apple sẽ được xây dựng trên một khu đất trước đây vốn thuộc sở hữu của hãng máy tính HP và được công ty này bán lại cho Apple hồi tháng 11/2010. Tòa nhà văn phòng của Apple sẽ được xây dựng 4 tầng với kiến trúc giống một con tàu vũ trụ và nằm trên hai con phố.

Ngôi nhà mới này của Apple sẽ có sức chứa lên đến 14.200 người. Không gian xung quanh tòa nhà sẽ được phủ xanh bằng nhiều giống cây trồng. Apple đã lên kế hoạch trồng 6.000 cây trên diện tích 176 ha. Các loại cây bao gồm sồi, mơ, lê và cả táo - biểu tượng của hãng. Công trình cũng sẽ sử dụng nguồn năng lượng từ khí ga tự nhiên và các nguồn năng lượng sạch khác.

Nam Lê



Ý kiến

()