Chúng ta

Chuyên gia bảo mật FPT dự đoán xu hướng tấn công mạng 2014

Thứ tư, 8/1/2014 | 08:02 GMT+7

Thành viên Ban Công nghệ FPT, chuyên gia Nguyễn Minh Đức - nguyên phó tướng của BKAV, người có 9 năm trong lĩnh vực an ninh mạng chia sẻ với Chúng ta về các xu hướng tấn công mạng tại Việt Nam năm 2014.
> Tôi như gái mới về nhà chồng’

Tấn công mạng xã hội gia tăng

Facebook đang là một mảnh đất màu mỡ đối với tội phạm mạng. Đã có nhiều cuộc tấn công người sử dụng Facebook tại Việt Nam trong 2013 và chắc chắn 2014 chúng sẽ tiếp tục gia tăng với các mức độ tinh vi hơn. Các cuộc tấn công sẽ tập trung vào đánh cắp tài khoản Facebook, mạo danh người thân để lừa lấy tiền và các chiêu lừa đảo để câu like. Con đường tấn công không mới là Facebook Messenger, các link độc hại mạo danh các ứng dụng hoặc video… Chủ yếu nạn nhân của những cuộc tấn công này là những người nhẹ dạ, không đề phòng các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm.

Mạng xã hội Facebook được coi là mảnh đất màu mỡ đối với tội phạm mạng. Ảnh: Internet.

Mạng xã hội Facebook được coi là mảnh đất màu mỡ đối với tội phạm mạng. Ảnh: Internet.

Các dịch vụ thanh toán trực tuyến của ngân hàng sẽ là đích ngắm trong năm 2014

Người dùng có thể đã nghe đến một số vụ tấn công lợi dụng kẽ hở của phương pháp xác thực OTP của ngân hàng hoặc cướp SIM để chiếm đoạt tiền. Đây chỉ là 2 trong số nhiều cuộc tấn công vào ngân hàng ở Việt Nam được công bố. Mục đích của những cuộc tấn công này là tiền, và những kẻ tấn công vào đây là những kẻ chuyên nghiệp. Có hai đối tượng là mục tiêu của những cuộc tấn công, đó là hệ thống giao dịch của ngân hàng và khách hàng của các ngân hàng này.

Chúng ta có thể sẽ phải chứng kiến trong năm 2014 một số cuộc tấn công lớn, trực diện và hệ thống giao dịch trực tuyến của ngân hàng và/hoặc xuất hiện một botnet nhằm vào người sử dụng có tài khoản trực tuyến của các ngân hàng.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đức các hãng bảo mật nên chuẩn bị các giải pháp cho OTT

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đức các hãng bảo mật nên chuẩn bị các giải pháp cho OTT. Ảnh: Internet.

Mã độc trên Android trở thành vấn đề thật sự

Đã có nhiều mã độc trên Android xuất hiện, ví dụ như con Obad (Backdoor.AndroidOS.Obad.a) có khả năng tự gửi tin nhắn, tải và cài đặt phần mềm độc hại cũng như chiếm quyền điều khiển từ xa) được công bố cuối năm 2013. Nhưng có vẻ như người sử dụng Việt Nam chưa có nhiều cơ hội để tiếp xúc với những thành phần này. 2014 sẽ xuất hiện một hoặc một vài chiến dịch tấn công sử dụng mã độc nhằm vào cộng đồng người sử dụng Android tại Việt Nam.

OTT - Hồ cá mới cho các chiến dịch phishing

Tại thời điểm này, các tin nhắn qua OTT có nhiều ưu điểm:

  • Miễn phí
  • Tin nhắn có độ dài lớn
  • Chèn link và hình ảnh dễ dàng vào nội dung tin nhắn.

Những ưu điểm này có lợi cho người sử dụng bao nhiêu thì cũng có lợi cho những kẻ lửa đảo bấy nhiêu. Năm 2014, nạn spam và lừa đảo qua các mạng OTT sẽ trở thành vấn đề nhức nhối, gây nhiều phiền toái cho người sử dụng. Các nhà cung cấp dịch vụ và các hãng bảo mật nên chuẩn bị tinh thần cho các giải pháp an toàn cho OTT ngay từ bây giờ.

Nguyễn Minh Đức

Ý kiến

()