Chúng ta

CEO Facebook: ‘Thành công đến từ quyền được thất bại’

Thứ bảy, 27/5/2017 | 12:06 GMT+7

Mark Zuckerberg cho rằng, hãy lựa chọn một mục đích để nhắm đến thay vì chỉ cố gắng tìm kiếm một công việc và đừng sợ thất bại khi thực hiện các ý tưởng của mình.

Mark Zuckerberg đã rời ngôi trường Harvard danh tiếng vào năm 2004 để theo đuổi dự án The Facebook (tên ban đầu) mà giờ đây trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Bản thân Zuckerberg trở thành người giàu thứ 5 thế giới với khối tài sản lên đến hơn 60 tỷ USD.

Video bài nói chuyện của CEO Facebook tại Harvard:

Dù không quay trở lại để tiếp tục chương trình học tại Harvard, tuy nhiên, Zuckerberg cũng vừa nhận được tấm bằng danh dự từ ngôi trường này vào hôm thứ Năm (ngày 25/5) và có một bài phát biểu truyền cảm hứng cho những sinh viên sẽ tốt nghiệp trong năm 2017.

2017-05-26-161741-4881-1495792006.jpg

“Mẹ, con luôn nói là con sẽ quay trở lại và nhận tấm bằng”, status (trạng thái) và bức ảnh Mark Zuckerberg chụp cùng tấm bằng danh dự của Đại học Harvard bên cha mẹ được ông chủ Facebook chia sẻ trên trang cá nhân nhận được sự tương tác cực lớn.

“Khi tôi kết thúc bài phát biểu, đây sẽ là lần đầu tiên tôi thực sự hoàn thành một điều gì đó tại Harvard”, Zuckerberg mở đầu bài phát biểu.

Tỷ phú trẻ khẳng định, việc được chấp nhận vào Đại học Harvard là điều khiến bố mẹ tự hào nhất trong đời. Tuy nhiên, ngoài học tập, anh cũng trải qua thời gian lãng mạn ở đây.

"Ký ức đẹp nhất của tôi ở Harvard là gặp Priscilla. Cô ấy là người quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Bạn có thể nói rằng đó chính là điều quan trọng nhất mà tôi xây dựng được trong thời gian ở đây. Chúng ta đều bắt đầu những mối quan hệ suốt đời từ trường đại học và vài người trong số đó thậm chí trở thành gia đình. Đó là lý do tôi rất biết ơn nơi này", Zuckerberg nói lời cảm ơn Harvard.

Cha mẹ của nhà sáng lập Facebook cũng có mặt tại buổi lễ. Bậc sinh thành cùng hàng nghìn người khác ngồi dưới mưa và che ô dự sự kiện đáng nhớ. Priscilla, vợ của Zuckerberg, cũng có mặt để nghe bài phát biểu của anh, đã gạt đi những giọt nước mắt hạnh phúc khi được chồng nhắc đến mình.

“Trong xã hội, chúng ta thường không làm những việc lớn vì sợ sẽ gặp sai lầm. Thực tế là tất cả những gì chúng ta làm ngày hôm nay sẽ gặp vấn đề trong tương lai, nhưng điều đó không cản chúng ta bắt đầu”, Zuckerberg nói với tân cử nhân năm 2017 của trường Harvard danh tiếng. “Vậy các bạn đang chờ gì? Đây là thời điểm thế hệ chúng ta làm những điều tuyệt vời”.

Zuckerberg cũng tiết lộ “bí mật” của sự thành công từ chính trải nghiệm cá nhân: “Tôi bật mí cho các bạn một bí mật. Ý tưởng sẽ không xuất hiện ở một dạng hoàn toàn đầy đủ. Chúng chỉ xuất hiện rõ khi bạn làm việc trên ý tưởng đó. Bạn chỉ cần phải bắt đầu”, nhà sáng lập Facebook đưa ra lời khuyên. “Nếu tôi hiểu mọi thứ về kết nối con người trước khi bắt đầu, tôi sẽ không bao giờ thành lập Facebook".

Tuy nhiên, hãy sẵn sàng cho việc bị hiểu lầm. Bất cứ ai làm việc với tầm nhìn lớn đều bị gọi là điên rồ, ngay cả khi bạn hoàn thành đúng. Bất cứ ai làm việc về một vấn đề phức tạp sẽ bị đổ lỗi không hiểu rõ các thách thức, mặc dù không ai có thể biết mọi thứ ngay từ đầu. Bất cứ ai chủ động sẽ bị chỉ trích vì di chuyển quá nhanh, bởi luôn có ai đó muốn bạn đi chậm lại.

Nhà sáng lập Facebook cũng khuyên sinh viên hãy sẵn sàng để bị gọi là “điên rồ” và “hiểu lầm”, đặc biệt nếu họ có một ý tưởng tốt. “Các bạn tốt nghiệp trong một thế giới cần mục đích và điều này phụ thuộc vào bạn để tạo ra nó. Hãy lựa chọn mục đích, thay vì chỉ tìm kiếm một công việc”, Zuckerberg trải lòng.

Mark Zuckerberg chính là tấm gương cho nhận định “từ bỏ hết tất cả để theo đuổi đam mê và thành công sẽ đến với bạn”. Tuy nhiên, chắc chắn rằng để đạt được thành công như Zuckerberg là điều không dễ dàng gì và không phải ai cũng có thể làm được.

688400374-0-4164-1495792006.jpg

"Một trong những câu chuyện yêu thích của tôi là khi Tổng thống John F. Kennedy đến tham quan trung tâm vũ trụ NASA, thấy một người lao công mang theo một chiếc chổi, ông bước qua và hỏi anh ta đang làm gì. Người lao công đáp: Thưa ngài tổng thống, tôi đang giúp đưa một người lên mặt trăng". Ảnh: AP.

“Nếu tôi phải hỗ trợ gia đình thay vì có thời gian ngồi lập trình, nếu tôi không biết là mình sẽ ổn nếu chẳng may Facebook không thành công, tôi sẽ không đứng đây ngày hôm nay. Nếu thành thật, chúng ta sẽ thấy mình may mắn nhiều như thế nào".

CEO mạng xã hội lớn nhất thế giới tin rằng tinh thần doanh nhân chỉ phát triển khi người ta dễ dàng thử những ý tưởng mới. Trước khi gây dựng đế chế Facebook, Zuckerberg từng dựng trò chơi điện tử, hệ thống trò chuyện trực tuyến, công cụ học tập và phần mềm chơi nhạc. Anh cũng dẫn câu chuyện tác giả J.K. Rowling cũng từng bị từ chối 12 lần trước khi phát hành bộ truyện Harry Potter nổi tiếng.

“Khi bạn không có quyền tự do đưa ra ý tưởng và biến nó thành một doanh nghiệp vĩ đại, chúng ta đều mất”, anh khẳng định. Tuy nhiên, anh cho rằng xã hội đang quá tập trung vào việc tung hô thành công mà gần như chẳng làm gì để tất cả mọi người đều có cơ hội được thử sức.

Vị tỷ phú trẻ thừa nhận có cái gì đó "chưa ổn" với xã hội hiện nay khi mà anh có thể bỏ Harvard và kiếm được hàng tỷ USD trong 10 năm, trong khi hàng triệu sinh viên khác không có khả năng trả hết nợ, chứ chưa nói đến thành lập doanh nghiệp. Theo CEO Facebook, những thế hệ đi trước từng chiến đấu vì quyền bầu cử và quyền công dân thì thế hệ hiện tại phải đấu tranh cho sự bình đẳng.

"Những thành công lớn nhất đến từ việc được tự do thất bại. Tỷ phú như tôi nên trả tiền để bạn làm điều đó", câu nói truyền cảm hứng của CEO Facebook được nhiều tờ báo dẫn làm chủ đề.

>> Chủ tịch FPT tháp tùng Thủ tướng đi Mỹ gặp Donald Trump

Chi Vy

Ý kiến

()