Chúng ta

'Tôi là gay'

Thứ ba, 17/11/2015 | 14:22 GMT+7

“Đối với tôi, giới tính của mình là một sự ban ơn từ trời đất. Không vì sự ban ơn này thì tôi nghĩ mình đã không được như ngày hôm nay”, Võ Như Lộc, Cán bộ Văn hóa - Đoàn thể Sendo, tâm sự. 

Được sống thật với chính mình là khao khát của hầu như hết thảy mọi người. Song không phải ai cũng làm được điều đó. Dù chỉ là một lần thôi, không ít người đã liều lĩnh phá bỏ tất cả định kiến hay rào cản để được nở nụ cười thật sự trong đời. Nụ cười ấy là từ bên trong phản ánh ra ngoài, nó chỉ có thể xuất hiện khi cả hai khía cạnh của con người hòa làm một. Càng khó hơn với một cá thể tự cảm nhận sự khác lạ của bản thân so với xung quanh. Nhưng vượt lên mọi thứ, Lộc đã đứng vững trước rào cản giới tính thật và tự tin khẳng định: “Tôi là gay”.

Không khó để biết Lộc là gay ngay lần đầu gặp mặt. Không ngại ngùng che giấu, ngược lại, anh rất thẳng thắn và vui vẻ bày tỏ con người mình. Lộc luôn nở nụ cười trên môi như thể cuộc đời anh chưa bao giờ gặp sóng gió, như thể mọi thứ đến với anh đều không cần nhiều cố gắng. Nhưng ai có thể phủ nhận. Đằng sau cái vẻ hóm hỉnh có đôi lúc tưng tửng của anh là một trái tim đàn ông khao khát được yêu, một trái tim sống với tất cả những xúc cảm vui có, buồn có trong đời. Chỉ có điều là anh luôn can đảm đối diện với mọi thứ, có lẽ thế mà nụ cười của anh lúc nào cũng tạo cảm giác an nhiên, tự tại.

loc1_1447662048.jpg

Võ Như Lộc luôn tự tin sống là chính mình và tự hào khẳng định: "Tôi là gay". ẢnhNVCC

Ngay từ lúc còn bé xíu, Lộc biết mình yêu say đắm cái đẹp. Mới 7 tuổi cậu bé đã chơi trò búp bê. Không chỉ thế, cậu còn có thể ngồi hàng giờ vẽ vẽ tô tô những gương mặt búp bê do chính mình tạo nên từ bút giấy. Rồi từ may quần áo cho đồ chơi, Lộc đã có thể tự mình may đồ cho em bé thật từ những chiếc áo gối cũ và quần áo đã bỏ đi. Năm tháng tuổi thơ trôi qua bằng những trò nghịch ngợm của cái đẹp và đỉnh điểm là năm lớp 4 khi cậu nhận ra mình có cảm xúc với con trai. Điều đó đến thật tự nhiên như hơi thở. Lộc biết mình là ai.

Mối tình đầu đến tất yếu vào năm lớp 9. Và anh đã yêu đơn phương. Người bạn trong mộng của Lộc không thích con trai. Anh biết thế, nhưng vẫn lặng lẽ yêu người ta, chăm lo cho người ta, nhớ người ta. Có những đêm anh cuộn chặt trong những giấc mơ của chính mình, cảm thấy mông lung trước thế giới. Biết mình là ai nhưng không biết chỗ đứng của mình sẽ là đâu. Người xung quanh có kẻ cảm thông, có người dè bỉu. Lộc mặc kệ, hãy cứ là mình trước đã, tới đâu thì tới. Thậm chí, khi người khác gọi “pê đê”, anh thừa nhận, mình thích thế. “Bởi đấy mới là tôi”.

Có những ngày trôi qua khó chịu quá, Lộc tự hỏi tại sao mình lại phải nghĩ nhiều như vậy. “Nếu sống khép kín với chính mình thì tôi có phát triển được không? Tôi đã hỏi mình hàng ngàn lần như thế. Câu trả lời lúc nào cũng là “không”. Tôi quyết định sống cho bản thân mình”, anh thổ lộ.

Kể từ giây phút đó, Lộc không còn sợ hãi nữa. Anh không chỉ cười, mà là cười thật, nụ cười xuất phát từ bên trong tỏa nắng ra bên ngoài. Anh làm tất cả mọi thứ mình thích. Vẽ, cắm hoa, làm hoa giấy, hát, ca múa, lên ý tưởng cho bất cứ hình thức nào. Thiết kế thời trang và trang điểm là hai đam mê cuốn hút Lộc nhất cho dù anh đều có thể làm và làm tốt mọi thứ liên quan đến thẩm mỹ và cái đẹp.

loc2.jpg

Lộc trang điểm cho chị Trần Thị Mai Thy (Chánh Văn phòng FPT HCM) tại sự kiện Ngày hội hành chính 2015.  Ngoài công việc hành chính và tổng hội ở Sendo, anh rất đắt "sô" trang điểm với khách hàng, chủ yếu là giới người mẫu thời trang. Ảnh: V.N

Lộc rời Nha Trang vào Sài Gòn mùa hè năm 2006. Cha mẹ chưa hề đề cập chính thức về vấn đề giới tính nhưng anh biết ông bà đã âm thầm dõi theo anh và biết con trai mình là ai. Nhưng ơn trời, cả hai đã chưa bao giờ ngăn cản Lộc làm điều gì khác với con người anh. Họ để anh tự quyết định cuộc sống của mình. “Có đôi lúc cha mẹ cũng la rầy bảo tôi phải nam tính lên một chút”, Lộc cười bảo. "Nói vậy thôi chứ có lẽ ông bà cũng chỉ là mắng yêu".

Hiểu con trai đã tự bước qua cái bóng của chính mình, đấng sinh thành tin tưởng anh cũng sẽ sống tự lập nơi đất khách. Không ngoài dự đoán, Lộc vào Sài Gòn như cá gặp nước. Vừa là sinh viên Học viện Bưu chính Viễn thông, anh vừa tự mình mày mò, tích lũy thêm kinh nghiệm trang điểm và không quên ấp ủ những bộ sưu tập thời trang. Khi vừa lấy tấm bằng đại học cũng đồng thời là lúc Lộc có chiếc bằng thiết kế trong tay.

Đa tài và có nhiều đam mê, anh quyết định thử sức với đa dạng công việc khác nhau. Năm 2010, Lộc chính thức gia nhập FPT. Từ vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng của FPT Online, anh đầu quân về Sendo khi đơn vị này được thành lập năm 2012. Sau khi trải qua các công việc vận hành và marketing, năm 2014, Lộc trở thành cán bộ hành chính và tổng hội của Sàn thương mại điện tử lớn thứ hai Việt Nam.

Với đôi tay khéo léo và đầu óc đầy ắp ý tưởng, anh luôn làm những người xung quanh mình trầm trồ và thích thú với mỗi sản phẩm “cộp mác” Như Lộc. Cán bộ Văn hóa - Đoàn thể bày tỏ, anh có thể làm được như thế không chỉ là việc “có làm được hay không” mà là làm mọi thứ với tất cả trái tim mình. “Thích là một lẽ, đam mê là một lẽ nhưng nhiệt huyết và tinh thần mới quyết định kết quả”, Lộc nói chắc nịch.

loc3.jpg

Lộc cùng các chị em Sendo chụp ảnh lưu niệm ngày 20/10 vừa qua. Phông nền đều do anh tự tay thiết kế và trang trí. Ảnh: NVCC. 

Anh tâm sự, bản thân chưa bao giờ sống khác với mình nhưng không phải ở môi trường nào anh cũng có thể tự do làm điều đó. FPT đã trở thành bến đỗ bình an mà như anh mô tả là “nơi tôi được tự do là mình, có thể ăn mặc theo gu của mình và thể hiện tính cách cá nhân của mình”. Cho dù tất nhiên, anh cũng nhận không ít lời xì xầm trước sau về giới tính của mình.

“Tôi thuộc giới tính thứ ba và tôi khẳng định đây không phải là bệnh”, Lộc chia sẻ. Anh cho biết, chuyện này đơn giản là vấn đề sinh lý. “Thành phần nào cũng có thể làm cho xã hội tốt lên hay xấu đi. Đừng bao giờ lấy giới tính ra để đong đếm. Có chăng việc trai hay gái sẽ quyết định xã hội tốt hơn?”.

Vẻ bề ngoài có thể đánh lừa người ta nhưng cảm xúc thì không bao giờ sai cả. Khi bạn đứng trước một người đàn ông hay một người phụ nữ, xúc cảm giới tính của bạn sẽ thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết. Cảm xúc không sai và người đón nhận cảm xúc ấy cũng không hề sai. Lộc đã nhận ra chân lý đó từ khi còn là một cậu bé. Và giờ đây khi đã là một thanh niên 27 tuổi, chẳng việc gì anh phải lăn tăn với bất cứ thị phi nào về mình. Trò chuyện với anh, cho dù bản thân chàng trai này không hề đả động về những khó khăn hay nỗi cô đơn mình từng trải qua biết bao nhiêu lần trong đời, người đối diện có thể cảm nhận Lộc bản lĩnh ra sao trước mọi sóng gió. Và dù phía trước anh, cuộc sống cũng không hề dễ dàng, nhưng bằng trái tim rung cảm đặc biệt của mình, Lộc sẽ luôn sống tốt, dù là ở đâu chăng nữa.

>> Người FPT đầu tiên chuyển giới

Yến Nhi

Ý kiến

()