Chúng ta

Nguyễn Văn Khoa - người chèo lái sự thay đổi

Thứ ba, 16/2/2016 | 08:23 GMT+7

TGĐ FPT Telecom được độc giả Chungta.vn bình chọn là Lãnh đạo của năm 2015, đang dẫn dắt đơn vị với những thay đổi tích cực và mạnh mẽ.

Chủ nhật, sau chầu cà phê, anh Phạm Trung Kiên, phường Long Mỹ, thành phố Long Xuyên, ghé chi nhánh FPT Telecom An Giang trên đường Trần Hưng Đạo, đóng cước Internet và Truyền hình. Chưa đầy 5 phút, thủ tục hoàn tất. “Công việc bận nên trong tuần tôi không đi đóng được. Trước do hay quên nên tôi thường bị cắt dịch vụ. Giờ tôi là khách hàng quen dịp cuối tuần”, anh Kiên nói.

Vừa hoàn tất giao dịch, Trần Thị Tuyết Mai, phòng chăm sóc khách hàng FPT Telecom An Giang, quay sang bảo, mình và các đồng nghiệp cũng quen với việc đi làm cuối tuần và nghỉ bù trong tuần. “Cơ chế mới giúp chi nhánh giải quyết được một phần nhu cầu của khách hàng, khiến khối lượng công việc được giãn ra và nhân viên không phải chịu áp lực lớn vào những ngày trong tuần”, Mai cho hay. Đây cũng là một trong 10 sự kiện tiêu điểm của Viễn thông FPT trong năm 2015.

GĐ Nhân sự FPT Telecom Phạm Thị Thanh Toan cho rằng, làm việc 7 ngày là dấu ấn lớn nhất của TGĐ Nguyễn Văn Khoa trong năm qua. “Trong cuộc họp Ban điều hành, Khoa đã nêu vấn đề rằng, khách hàng vẫn sử dụng dịch vụ khi công ty nghỉ lễ hay cuối tuần. Vì vậy, FPT Telecom cần thay đổi cách làm để phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi”.

Từ tháng 6/2015, FPT Telecom toàn quốc đồng loạt thực hiện chương trình và dần chinh phục những khách hàng khó tính nhất. Sự hài lòng của những khách hàng như anh Kiên đã giúp FPT Telecom tiếp tục có một năm thành công với mức tăng trưởng cao cả về lợi nhuận lẫn doanh thu và cũng là yếu tố đưa TGĐ Nguyễn Văn Khoa trở thành Lãnh đạo của năm 2015 do độc giả Chúng ta bình chọn. Trước đó, TGĐ FPT Telecom cũng được bầu chọn Lãnh đạo của năm 2013.

Thuyền trưởng Công ty Viễn thông FPT đã có một hành trình dài chinh phục để hai lần trở thành Lãnh đạo của năm.

aKhoa-anh1-9098-1455435397.jpg

Trong cuộc bình chọn do Chúng ta tổ chức, TGĐ FPT Telecom có 53.307 lượt bình chọn của bạn đọc, chiếm 52% và đạt 29,5 điểm từ hội đồng thẩm định để trở thành Lãnh đạo của năm 2015.

Năm 1997, cậu sinh viên năm 2 ngành Du lịch trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội gia nhập FOX (FPT Online eXchange), tiền thân của Viễn thông FPT, sau khi tham gia một hội chợ. Vào FPT, chàng sinh viên Kinh tế thế hệ 7x chia tay giấc mơ thành phi công hay mở chuỗi nhà hàng phủ khắp từ Quảng Ninh cho đến Cà Mau, chuyên tâm làm nhân viên kỹ thuật.

Ngày ấy, Internet là thứ gì đó rất mới mẻ. Phát minh vĩ đại của loài người đã cuốn hút anh. Anh dành 5 năm để học các kiến thức chuyên môn. Thậm chí, anh từng nhờ bảo vệ đánh một cái chìa khóa ở phòng máy chủ để lẻn vào "chỉ để biết trái tim của một hệ thống như thế nào". 3-4 giờ sáng, phòng anh vẫn sáng đèn là chuyện thường. Sau 20 năm, phong cách ấy vẫn không thay đổi. Những quản lý hay người làm kỹ thuật của FPT Telecom thường nhận email về công việc lúc 2-3h sáng, nhưng chưa đến 8h đã thấy TGĐ ở tòa nhà FPT Tân Thuận (Quận 7, TP HCM). “Người khác làm một ngày 8 giờ, tôi làm 14 - 16 giờ. Để làm được nhiều việc, cách duy nhất là dành nhiều thời gian hơn”, anh chia sẻ.

Chị Đỗ Hoài Thu, vợ anh Khoa, kể, từ khi là nhân viên, anh đã theo guồng công việc nên gia đình cũng quen và chỉ nhắc nhở chú ý sức khoẻ. “Quản lý một công ty dịch vụ lớn thì kể cả đi nghỉ cùng gia đình anh cũng không thể không quan tâm đến công việc”, chị Thu chia sẻ. “Tuy nhiên, anh Khoa vẫn cân bằng cho cả hai”.

Anh Khoa là con trai thứ hai trong gia đình có mẹ làm ngoại giao và bố là biên đạo múa. Cả bên ngoại đều làm chính trị, riêng anh rẽ theo một hướng khác. Lãnh đạo của năm 2015 đang điều hành công ty có hơn 10.000 người, bao gồm cả đối tác kỹ thuật, hơn 200 chi nhánh/phòng giao dịch khắp Việt Nam và đứng số một thị trường Campuchia về dịch vụ Internet cố định.

Giám đốc Công nghệ Vũ Anh Tú ấn tượng nhất với CEO Nguyễn Văn Khoa là đưa Truyền hình FPT trở thành dịch vụ cốt lõi mới của FPT Telecom bên cạnh “món truyền thống” là Internet và đẩy FTI - Viễn thông Quốc tế FPT - lên một tầm cao mới. “Anh Khoa có cảm giác nhạy bén trong kinh doanh. Anh là người đóng vai trò kết nối để Truyền hình FPT có nội dung hấp dẫn và công nghệ thú vị như ngày nay. Tuy nhiên, điểm yếu là TGĐ có quá nhiều ý tưởng khiến anh em chạy theo mệt phờ”.

Bổ sung cho nhận định về sự mát tay của TGĐ FPT Telecom khi kiêm nhiệm chức Chủ tịch FTI, anh Phạm Duy Phúc, CEO FTI, đưa ra hai con số: Năm 2014, đơn vị có doanh thu 1.054 tỷ đồng, tăng trưởng 10% và năm 2015, con số này nhảy vọt lên 1.230 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm. “Sự quyết liệt và lăn xả của anh Khoa giúp FTI có những phát triển vượt bậc về doanh số và thay đổi cơ bản về công tác quản trị nhân sự”, anh Phúc nói. “Có những e-mail sếp gửi lúc 3h sáng để đưa ra các hướng dẫn xử lý bởi lúc chiều mới họp, có một số việc anh Khoa vẫn còn băn khoăn”.

Năm 2015, anh Khoa được lãnh đạo tập đoàn giao kiêm nhiệm vị trí GĐ FPT HCM - một trong hai “căn cứ” lớn nhất của FPT với hơn 10.000 “quân”. “Kể cả khi chưa nhậm chức, anh Khoa đã để lại ấn tượng rất tốt về sự kết nối và hỗ trợ”, chị Vân Hải, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, chia sẻ. “Sự hỗ trợ của anh được diễn giải bởi một từ tuyệt vời”.

Ngoài các con số, CEO FPT Telecom cũng dành nhiều thời gian để xây dựng, củng cố ngành dọc, bởi anh luôn xác định kinh doanh tốt, công nghệ giỏi phải có đơn vị hỗ trợ rất mạnh phía sau. Anh Khoa trải lòng, công tác này giống như ngành hậu cần trong quân đội, bộ đội ra mặt trận chiến đấu không thể mạnh được nếu như không có đội nấu cơm, giặt giũ, thuốc men, tải đạn.

aKhoa-anh2-1395-1455435398.jpg

GĐ Công nghệ FPT Telecom Vũ Anh Tú ấn tượng nhất hình ảnh TGĐ Viễn thông FPT kiêm GĐ FPT HCM bê bổng ca sĩ Anh Khoa trên sân khấu lễ hội 13/9. “Hình ảnh ấy thể hiện nhiệt huyết và gần gũi đời thường của sếp”.

Đánh giá về cách làm này, chị Bùi Hồng Yến, Trưởng ban Đảm bảo chất lượng (FQA), cho biết, trong bản đồ chiến lược FPT Telecom, TGĐ Nguyễn Văn Khoa được phân công chủ đề là Transforming - Đổi mới. Thông qua các hoạt động như chia sẻ, khơi gợi ý tưởng mới của các đơn vị ngành dọc thuộc khối công nghệ, kỹ thuật, nhóm dự án, FTI, huy động và thúc đẩy các đơn vị ngành dọc, bao gồm cả back-office, tham gia.

“Và dấu ấn lớn nhất là các sản phẩm mới, dịch vụ mới, công nghệ mới, thị trường mới được phát triển và triển khai mạnh mẽ, hiệu quả tại Viễn thông FPT”, chị Yến nói. “Từ khoá "Sáng tạo để tăng trưởng" của FPT Telecom do anh Khoa đưa ra đã đồng hành với mọi cá nhân, đơn vị, đặc biệt là chương trình lớn Sáng tạo FTEL 2015. Đổi mới đi cùng quản trị toàn diện đã góp phần giúp FPT Telecom phát triển bền vững.

Đồng hành từ những ngày đầu, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà cho rằng, năm qua, anh Khoa đã chứng minh sự vững vàng và trưởng thành ở cương vị TGĐ trong thực hiện các định hướng phát triển năm 2015, triển khai các giải pháp tức thời (về công nghệ, nhân sự, quản trị...) để điều chỉnh, chuyển dịch các hướng kinh doanh, cơ cấu hoạt động không phù hợp, tập trung vào việc cải tổ, hoàn thành mục tiêu kinh doanh.

“Khoa là người xông xáo và hành động lăn xả đối với mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Cậu ấy luôn hết mình cho công việc, và cố gắng để hiểu cặn kẽ, mở rộng kiến thức, sự am hiểu đối với từng lĩnh vực, việc nắm bắt đối với từng vấn đề khá toàn diện và sâu sắc, nhanh nhạy”, chị Hà nhận định. “Khoa là người đề cao giá trị gia đình, chu đáo và chi tiết, đồng thời quảng giao và nhiệt tình trong các mối quan hệ đồng nghiệp, đối tác, cấp dưới”.

TGĐ FPT Telecom không chơi golf. Anh bảo, cả tuần đã bận rộn rồi nên không muốn lấy khoảng thời gian cuối tuần của gia đình. Một ngày của anh được bắt đầu từ sớm với việc tập thể dục, ăn sáng cùng gia đình. 8h kém anh đến công ty như hơn 10.000 đồng nghiệp ở khắp Việt Nam, những người thường nhìn thấy tấm decal màu xanh hình bóng đèn treo trên trần với dòng chữ: “Hôm nay bạn có ý tưởng gì?”. Là TGĐ một công ty lớn trong lĩnh vực Internet, anh Khoa thấu hiểu hơn ai hết chỉ có những đổi mới trong công nghệ và quản trị mới có thể theo đuổi “giấc mơ” mang đến cho khách hàng những trải nghiệm công nghệ cao từ các sản phẩm, dịch vụ mới.

>> FPT Telecom vững bước tuổi 19

Nguyên Văn

Ý kiến

()