Chúng ta

Người xây giấc mơ hạ tầng cho FPT Telecom Thái Bình

Thứ hai, 3/7/2017 | 18:22 GMT+7

"Giản dị, thật thà, sáng tạo và có trách nhiệm cao trong công việc" là những cụm từ đồng nghiệp ưu ái dành cho anh Phạm Văn Thuận, Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom Thái Bình. Bằng sự nỗ lực và sáng kiến của mình, anh đã góp phần lớn trong việc xây dựng hạ tầng vững chắc cho chi nhánh.

Anh Phạm Văn Thuận bén duyên với FPT Telecom từ năm 2005 - thời kỳ bùng nổ thuê bao Internet tại Việt Nam. Vốn yêu thích công việc kỹ thuật nên khi nghe tin FPT tuyển nhân sự mảng này, anh đã đăng ký phỏng vấn và trúng tuyển vị trí nhân viên triển khai thuê bao ADSL cho khách hàng.

Những năm đầu, anh đảm nhiệm việc kéo cáp cho nhà khách hàng ở khu vực phố cổ và Tây Hồ (Hà Nội). Bất kể nắng mưa, ngày đêm, chỉ với chiếc thang và ít dụng cụ đơn sơ, anh đã rong ruổi khắp các nẻo đường để triển khai, bảo trì mạng.

thuanpv-9331-1498643003.jpg

Anh Thuận là tác giả đạt giải Vàng iKhien số 1 với sản phẩm dao gọt cáp. Ảnh: NVCC.

Năm 2008, khi FPT Telecom bắt đầu mở rộng quy mô về các tỉnh, anh Thuận là một trong bốn người ở Hà Nội xung phong về Hải Phòng làm công tác triển khai hạ tầng và phát triển khách hàng. Năm 2010, anh xin về quê hương Thái Bình làm việc, trở thành người góp công lớn trong việc xây dựng và phát triển hạ tầng chi nhánh như ngày nay.

Làm kỹ thuật mảng viễn thông hơn 10 năm, anh dần quen với việc "ăn không đúng bữa, ngủ không đúng giờ", thường xuyên ra khỏi nhà vào nửa đêm, nhất là mùa bão lũ. "Đáng nhớ nhất là cơn bão Sơn Tinh năm 2012. Khi bão vừa tan, tôi đi một vòng thành phố thấy hạ tầng tan hoang mà vô cùng lo lắng, không biết phải làm thế nào. Sau khi họp bàn với anh em và lãnh đạo INF, chúng tôi lấy lại tinh thần và bắt đầu xử lý sự cố từng bước một. Do hậu quả nặng nề của bão, hạ tầng cáp quang hư hại 50% và cáp đồng khoảng 35%, mọi người làm ngày đêm không hết việc, nhiều lúc dường như nản lòng. Vừa động viên anh em, vừa động viên chính mình, chúng tôi từng bước khắc phục đài trạm, hạ tầng quang, hạ tầng đồng, modem cho khách hàng… Ròng rã cả tháng trời, đến khi hoàn thành công việc, ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm vì đã trút được gánh nặng trong lòng", anh kể lại.

Phạm Văn Thuận
Vị trí: Trưởng phòng Kỹ thuật chi nhánh Thái Bình.
Sở thích: Thể thao, nghe nhạc, thích đi đây đó.
Châm ngôn yêu thích: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. 

Thành tích: Giải Vàng Sáng tạo FPT - iKhiến số 1 với sản phẩm dao gọt cáp.

Hơn 10 năm gắn bó với FPT trong công việc phục vụ khách hàng đại chúng, anh Thuận đã quá quen với việc làm ngoài giờ hay đi lúc đêm hôm, bão gió. "Nhiều lúc vừa ngồi vào mâm cơm, điện thoại reo là lại đứng lên đi. Lúc đầu cũng có chút ảnh hưởng đến gia đình nhưng lâu dần thành quen, vợ con cũng hiểu, thông cảm và động viên tôi làm tốt công việc".

Ngoài thời gian dành cho công việc và gia đình, anh Thuận cũng thường tự thưởng cho mình một chút thời gian riêng. Anh đặc biệt thích câu cá nên dù bận rộn, anh vẫn cố thu xếp một buổi nào đó để thỏa mãn niềm đam mê. "Tôi thích đi câu bởi nó giúp rèn luyện tính kiên trì, khéo léo và khả năng quan sát tỉ mỉ. Điều đó mang đến cho tôi sự nhẫn nại, bình tĩnh quan sát, biết cách thu thập thông tin, có lợi cho cả cuộc sống và công việc".

Là người nhiệt tình, tỉ mỉ lại yêu thích kỹ thuật nên khi nghĩ ra điều gì mới, anh lại mày mò vẽ vời trên AutoCAD (phần mềm ứng dụng CAD để tạo bản vẽ kỹ thuật bằng vectơ 2D hay bề mặt 3D). "Tôi cho rằng sự sáng tạo trong cuộc sống, công việc rất quan trọng. Đôi khi chỉ những sáng kiến nhỏ nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Nó cũng mang tới niềm vui và động lực cho bản thân, nhất là khi mình nghĩ ra cái gì đó thấy nó tốt hơn cái trước. Trong FPT Telecom, sáng tạo lại càng quan trọng hơn vì người thì ít mà công việc lại nhiều, nên chỉ cần những cải tiến nhỏ cũng tạo nên sự khác biệt trong công việc, giúp tăng năng suất lao động".

dao-3422-1499057875.jpg

“Sản phẩm đã giúp tiết kiệm thời gian cũng như hỗ trợ tốt cho công việc của kỹ thuật khi triển khai hạ tầng cáp quang”, anh Nguyễn Khắc Hiếu, GĐ FPT Telecom Thái Bình, đánh giá. Ảnh: NVCC.

"Anh Thuận là người năng động, tình cảm, luôn hỗ trợ, quan tâm, động viên anh em những lúc khó khăn. Trong công việc, anh là người cẩn thận, tỉ mỉ, chịu khó tìm hướng đi mới để mọi người làm việc dễ dàng hơn", Phạm Trọng Tuyền, đồng nghiệp làm việc tại chi nhánh hơn 5 năm cùng anh Thuận, chia sẻ.

Anh Tuyền nhớ lại, năm 2013, thời điểm Thái bình có hạ tầng quang mới, khi bắt đầu làm POP P018, anh em chưa có kinh nghiệm nên bắt tập điểm gặp nhiều khó khăn. Hồi đó, mọi người hì hụi gọt cáp bằng dao gọt hoa quả, dao dọc giấy nên một buổi chỉ được khoảng 2, 3 đầu cáp. Ai cũng nản chí vì với tốc độ như thế không biết đến bao giờ mới xong. Khi ấy, anh Thuận nảy ra ý tưởng làm dao tuốt chuyên dụng. Sau khi cùng anh em chi nhánh thử nghiệm nhiều lần đã làm ra được con dao hiệu quả.

Từ đó, mỗi ngày mọi người làm được 20-30 đầu cáp mà không mất sức, không đau tay, chỉ mất 1/3 thời gian so với trước đây, đặc biệt không bao giờ sợ gọt vào lõi cáp. Hơn nữa, so với các loại dao khác cùng chức năng thì công cụ này có giá thành chỉ bằng 25-30%. Đây cũng là sản phẩm duy nhất dùng hai lưỡi dao tách vỏ cáp làm đôi, độ bền đã được kiểm chứng khi gọt hơn 300 đầu cáp mà lưỡi dao vẫn sắc bén. Chất liệu toàn bằng sắt thép rất bền, đáp ứng tốt nhu cầu công việc ngoài công trường.

"Thuận là người thật thà, cần cù, sáng tạo và có trách nhiệm cao trong công việc. Thuận cũng là người công tâm, tận tình hướng dẫn đồng nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng công việc", anh Nguyễn Khắc Hiếu, GĐ chi nhánh Thái Bình, cho hay.

Trong lần họp giao ban đầu tiên tại chi nhánh khi mới về tiếp quản Thái Bình cuối tháng 8/2015, anh Hiếu hỏi: "Trong các phòng ban, anh chị em tự đánh giá xem bộ phận nào của chi nhánh đang tốt nhất để Giám đốc không phải lo lắng?". Không chờ đến một phút, anh Thuận đứng dậy phát biểu: "Sếp yên tâm, phòng Kỹ thuật đang có chỉ số rất tốt. Sếp cứ tập trung vào công tác bán hàng, dịch vụ khách hàng và các công tác khác".

Cuối tháng 10/2015, sau 2 tháng, cũng trong buổi giao ban hằng tuần, anh Hiếu hỏi lại: "Sao chú bảo anh yên tâm về phòng Kỹ thuật mà tiến độ triển khai, bảo trì lại sụt giảm thế này?". Khi ấy, Thuận gãi đầu nói: "Tại sếp cho bán hàng "khỏe" quá!". Ngay sau đó, anh Thuận cũng nhanh chóng hoàn thành công việc đảm bảo tiến độ và chỉ số của phòng. Có được điều đó cũng phần lớn là nhờ sáng tạo dao gọt cáp. Công cụ này không chỉ được sử dụng hiệu quả ở Thái Bình mà còn được nhân rộng ra nhiều chi nhánh khác.

c-huye-2969-1499057875.jpg

Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Thuận.

Hiện tại, anh Thuận sống cùng vợ và hai con trai ở TP Thái Bình. Vợ anh - chị Trần Thị Huyền, là người đã kề vai sát cánh, chia sẻ mọi khó khăn từ ngày anh chính thức trở thành người họ F cách đây hơn 10 năm.

"Từ khi anh ấy làm FPT lúc nào cũng bận, chẳng kể giờ giấc ngày đêm, nếu có sự cố thì phải đi xử lý bất kỳ thời gian nào. Đã quen với điều đó và biết anh cũng rất yêu công việc ở đây nên tôi hiểu và tạo mọi điều kiện cho anh hoàn thành công việc", chị Huyền tâm sự.

Vì anh thường về muộn nên chị luôn lo cơm nước, chu toàn mọi việc gia đình để anh yên tâm làm việc. Tuy bận rộn nhưng khi về nhà, anh vẫn cố gắng chia sẻ việc nhà với chị như tắm rửa, chơi cùng con. Đối với con cái, anh rất nghiêm khắc nhưng cũng rất chiều con. Vì thế, hai cậu con trai đều yêu quý ba dù ba nghiêm khắc hơn mẹ. Ngoài gia đình, hầu hết thời gian và tâm huyết anh dành cho công việc. Đặc biệt khi anh đang làm việc gì đó thường tập trung cao độ, vợ con tránh làm phiền.

"Nhớ năm 2016, vào mùa mưa bão, anh báo với tôi sắp có bão lớn nên phải lên công ty trực và tập trung ứng cứu hạ tầng cho chi nhánh. Anh dặn dò vợ con ở nhà đóng cửa cẩn thận. Đêm tối mất điện, gió rít rất lớn, thi thoảng nghe tiếng loảng xoảng bên ngoài, ba mẹ con cũng sợ. Cứ một lúc, anh lại gọi điện về hỏi thăm. Mặc dù rất muốn anh ở nhà nhưng biết anh là người trách nhiệm với công việc, đã gắn bó với FPT hơn chục năm từ ngày chúng tôi còn yêu nhau nên tôi hiểu và tôn trọng công việc của anh", chị giãi bày.

Hiện tại, vợ chồng anh Thuận đang cùng góp sức thực hiện ước mơ xây một ngôi nhà khang trang để ổn định cuộc sống và để những lúc anh đi công tác hay khi bão gió cũng sẽ yên tâm hơn về vợ con. "Tôi cũng sẽ nỗ lực để ổn định và phát triển hạ tầng, đưa FPT Telecom Thái Bình vào top các chi nhánh tỉnh", anh Thuận bày tỏ.

Anh Phạm Văn Thuận, Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom Thái Bình, tác giả sáng tạo ra sản phẩm dao gọt cáp, đã giành giải Vàng Sáng tạo FPT - iKhiến tháng số 1.

"iKhiến" là chương trình tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo thực tiễn đi vào hoạt động lâu dài và khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong tập đoàn. Đối tượng tham dự là toàn bộ CNBV FPT (có thể tham dự dưới hình thức cá nhân hoặc nhóm). Chương trình kéo dài từ ngày 13/2 đến 13/12. Thời gian đăng ký gửi sáng tạo sẽ được chốt vào ngày 13 hằng tháng.

Các sáng tạo tham gia cuộc thi phải đáp ứng yêu cầu: Đã và đang được triển khai, áp dụng tại đơn vị, từ tháng 1/2014 đến nay. Một sáng tạo được đánh giá là hiệu quả khi thỏa mãn các tiêu chí: Phát sinh doanh số; Tiết kiệm chi phí, nguồn lực; Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ; Tăng độ hài lòng của khách hàng; Nâng cao hình ảnh công ty… 

Chương trình có tổng giải thưởng lên đến 330 triệu đồng, với hệ thống giải thưởng gồm: Giải tháng và giải Sáng tạo của năm. Chi tiết tại đây.

Tử Quyên

Ý kiến

()