Chúng ta

Không đi bán hàng vẫn có 50 hợp đồng

Thứ sáu, 6/10/2017 | 09:56 GMT+7

Bị tai nạn gãy chân, nằm nhà dưỡng thương, chỉ bằng cách chăm sóc khách hàng cũ, Phan Thị Thuý Hằng, FPT Telecom Đồng Tháp, vẫn có 50 hợp đồng mỗi tháng.

Cuối năm 2014, Hằng, tên thường gọi là Hằng "Pê Tê", bị tai nạn xe và gãy chân. “Phải nằm nhà đến khi gỡ bột”, bác sĩ chỉ định sau khi đắp nguyên cục bột vào chân. Nghe xong, nữ nhân viên sales nghĩ ngay đến khoản lương cứng bởi không phát triển được thuê bao mới.

hang-2-5635-1507194096.jpg

Anh Phạm Hồng Đại Phước (thứ hai từ trái qua), Giám đốc FPT Telecom Hậu Giang, nguyên Giám đốc chi nhánh Đồng Tháp, chia sẻ Hằng là cô gái nhỏ nhắn nhưng đầy nhiệt huyết và có ý chí cầu tiến. "Hằng chăm chỉ, chịu khó, là nữ salesman năng động, hoà đồng và có nụ cười xinh xắn với chiếc răng khểnh rất duyên".

Chị Hằng (thứ hai từ phải qua) trong một lần cùng lãnh đạo chi nhánh đến tri ân khách hàng.

Chân bó bột, chẳng di chuyển được không khiến Hằng bỏ cuộc. Vẫn còn một phương thức kinh điển trong giới salesman nhà "Cáo", đó là chăm sóc khách hàng và cộng tác viên. Những cuộc gọi và chat liên tục được thực hiện. Kênh cộng tác viên vận hành hiệu quả và hơn hết, các khách hàng hiện có cũng ủng hộ hết mình. Họ giới thiệu người thân, bạn bè dùng dịch vụ của FPT Telecom sau khi nhận được sự chăm sóc tận tình.

“Có anh khách hàng tên là Lộc, khi hay tin tôi bị thương nhưng vẫn làm việc, cố gắng tìm kiếm khách hàng nên anh rất thương. Đi café nào hay quán nhậu nào cũng giới thiệu và "xui" bạn bè hay người mới quen đăng ký Internet với tôi. Cứ ai đăng ký, anh liền gọi tôi làm hồ sơ. Trong vòng một tháng đó, tôi có hơn 10 khách hàng do anh giới thiệu”, nữ salesman Đồng Tháp kể. Từ đó, Hằng và anh Lộc trở nên thân thiết như anh em một nhà. Dấu ấn khiến cô gái Đồng Tháp trải nghiệm bài học chân thực về cái tâm khi làm việc. “Mình yêu nghề, nghề sẽ yêu lại mình. Mọi cố gắng sẽ có con đường riêng để thành công. Mọi khó khăn đều có quý nhân giúp đỡ”.

Hằng là một trong 42 thành viên của Câu lạc bộ Cá mập Vùng 7 ra mắt ngày 6/10, tại FPT Telecom Cần Thơ, số 190E đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Ban đầu, Câu lạc bộ có 42 thành viên là nhân viên kinh doanh xuất sắc của các chi nhánh.

Năm 2012, cầm tấm bằng kỹ sư khoa học máy tính, Hằng chưa định hình xin việc ở đâu. Nửa muốn tìm cơ hội đúng ngành ở thành phố lớn, nửa lại muốn lập nghiệp tại quê nhà Đồng Tháp. Tình cờ trong một lần uống café, cậu bạn học chung khóa rủ nộp hồ sơ cho vị trí nhân viên kinh doanh của FPT Telecom. Sau cuộc phỏng vấn, cả hai cùng được nhận.

“Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ đơn giản là tìm một công việc, làm để lấy kinh nghiệm”, Hằng nhún vai. Cô gái học CNTT bắt đầu học các kỹ năng cơ bản dành cho salesman như: Hiểu rõ về từng sản phẩm, từng gói dịch vụ, cách tìm kiếm khách hàng, kỹ năng giao tiếp, tư vấn để chốt được hợp đồng… Hằng nhớ lại, khi đó, với một cô gái chưa biết gì về kinh doanh, mọi thứ thật lạ lẫm và bối rối.

hang-pt-5514-1507194096.jpg

Từ trái qua: Danh Hoài Trung - Phan Thị Thuý Hằng - Trần Ngọc Đang, bộ ba best saler miền Tây.

Tháng đầu tiên, cô gái Đồng Tháp chỉ biết cố gắng học hỏi, từng li từng tí, từ hành động đến cách tư vấn khách hàng của các salesman kinh nghiệm. Thậm chí, các anh chị ăn gì, làm gì, đi đâu Hằng cũng đều để mắt quan sát và xin đi chung nhằm học hỏi được nhiều nhất có thể. “Tôi nhớ rất rõ những ngày đầu, vô cùng khó khăn và áp lực”, Hằng nhớ lại.

Cùng với những tờ rơi trên tay, nữ salesman đến gõ cửa từng nhà, từng con hẻm để tiếp xúc, tìm kiếm, tư vấn khách hàng. Tháng đầu tiên, Hằng được những… một hợp đồng. Tháng thứ hai, tình hình khá hơn với 5 hợp đồng. Nhưng vào tháng thứ ba, Hằng bắt đầu cảm thấy hành trình trở nên gian nan khi chỉ tiêu bắt buộc phải đạt là 10 hợp đồng. Tưởng chừng như phải bỏ cuộc sớm nhưng cuối cùng mọi cố gắng đều được đền đáp. 

Sau tháng thứ ba, cậu bạn cùng vào FPT Telecom với Hằng rời chi nhánh vì "không chịu nổi nhiệt". “Lúc ấy, ai cũng bảo tôi chắc cũng sớm "out" bởi con gái thường vào làm sale khoảng vài tháng rồi chuyển sang công việc khác”, Hằng kể thời vượt qua giai đoạn “đèn vàng”.

Để có cách nhìn khác của mọi người đối với ‘kẻ ngoại đạo”, Hằng miệt mài sáng tạo các kênh bán hàng và áp dụng các kênh truyền thống như door to door, phát tờ rơi, cộng tác viên đại lý, gọi chăm sóc khách hàng cũ… “Tôi cũng thường xuyên nhờ các anh chị có kinh nghiệm huấn luyện, khích lệ tinh thần, truyền lửa, tạo thêm sức mạnh để hoàn thành tốt công việc của mình”, Hằng chia sẻ. Sự chân thành, nhanh nhẹn, rõ ràng, hiểu rõ về từng sản phẩm, từng gói dịch vụ luôn là những điều cô gái xứ Tháp Mười ghi điểm với khách hàng.

Hằng luôn tâm niệm: “Salesman giỏi phải có kiến thức sản phẩm và kỹ năng bán hàng. Nhưng trên hết, đó là phải biết xây dựng một kỹ năng sống tốt”. Với mỗi khách hàng, Hằng đều tư vấn nhiệt tình, tận tâm như với người ruột thịt. Bí quyết là phân loại khách hàng để có được sự tư vấn thân thiện, trúng đích.

IMG-1548-1484645950-660x0-8417-150719409

Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà quyết định thưởng "nóng" cho hai cá nhân xuất sắc của Vùng 7 và Vùng 6 là chị Phan Thị Thúy Hằng, chi nhánh Đồng Tháp, và anh Vũ Ngọc Hùng, chi nhánh Đồng Nai, mỗi người 100 USD, trong sự kiện tôn vinh nhân viên kinh doanh giỏi tổ chức tháng 1 tại toà nhà Tân Thuận. "Đường tuy ngắn, không đi không đến. Việc tuy nhỏ, không làm không nên", Phan Thị Thúy Hằng, chi nhánh Đồng Tháp, chiêm nghiệm.

Nỗ lực từ ngày này qua tháng nọ, Hằng "Pê Tê" trở thành Best Saler của FPT Telecom lúc nào cũng không hay. Từ giữa giữa năm 2013, Hằng luôn ở vị trí số 1 của chi nhánh và Top đầu của toàn Vùng 7. Ngoài công việc chính, nữ salesman còn là người tổ chức công tác văn hoá tinh thần của chi nhánh. Đầu năm 2017, Hằng được Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà, vinh danh là Best Saler miền Tây Nam bộ với bằng khen và khoản thưởng nóng 100 USD.

“Hằng là người rất khác biệt”, Giám đốc FPT Telecom Đồng Tháp Trương Quang Vinh đúc kết. Chia sẻ về thành công của Hằng, anh Vinh cho rằng, đó là sự kết hợp của các yếu tố: Tinh thần làm việc tốt, tính cầu tiến, ham học hỏi, khai thác tốt các kênh bán hàng khác nhau... Theo anh Vinh, người từng phụ trách kinh doanh nhiều chi nhánh, “Hằng là salesman xuất sắc nhất mà tôi từng gặp”.

Là salesman xuất sắc nhất Vùng nhưng không vì thế mà Hằng lại ngủ quên trong chiến thắng. Cô gái nhỏ tiếp tục đặt ra các mục tiêu lớn hơn, số thuê bao tháng sau phải cao hơn tháng trước. “Bí quyết của tôi là mỗi ngày cứ làm theo kế hoạch, đặc biệt chăm sóc khách hàng cũ từ 10-20 người. Kênh bán hàng này luôn hiệu quả nhất đối với tôi”, Hằng tiết lộ. 

>> FPT Telecom tôi luyện nhân viên kinh doanh giỏi

Nguyên Văn

Ý kiến

()