Chúng ta

Cup 13/9 miền Trung: 'Trật tự mới' trước giờ bóng lăn

Thứ bảy, 20/8/2016 | 09:03 GMT+7

FPT IS không thể duy trì được sức mạnh sau khi FPT Services về chung nhà với FPT Trading. Ở một thế cực khác, lực lượng của nhà đương kim vô địch FPT Software có nhiều xáo trộn khi phải phân bổ đồng đều cho hai đội bóng. Trước giờ bóng lăn, Cup 13/9 miền Trung hứa hẹn bất ngờ, đặc biệt xuất hiện nhiều "ngựa ô" của giải. 

Cup 13/9 miền Trung bắt đầu được hâm nóng khi thông tin FPT Services về chung nhà với FPT Trading, bởi đây là hai đơn vị có lực cầu thủ hùng mạnh bậc nhất ở khu vực. Trước khi Ban tổ chức họp để đưa ra thống nhất về số lượng đội tham gia, điều nhiều người chờ đợi là việc FPT Trading sẽ có bao nhiêu đội tham gia tranh tài. Kết quả là có hai đội: FPT Trading 1 và FPT Trading 2. Đồng nghĩa, FPT Software 1 và FPT Software 2 xuất hiện để đối xứng.

21206141066-7a87746627-o-6465-1441680657

Cup 13/9 miền Trung đã thay đổi cục diện mới. FPT IS, FPT Trading hay FPT Software không còn là ba ông lớn thống trị giải đấu, sân chơi vì thế cũng được mở rộng hơn dành cho những đội bóng khác.

Điều tò mò tiếp theo là sự phân bổ lực của FPT Trading 1 và FPT Trading sẽ như thế nào. Câu trả lời đã có: FPT Trading 1 rất mạnh. Đội bóng tập hợp nhiều "siêu sao" đang chơi bóng trên địa bàn thành phố, và tất nhiên góp mặt hầu các trận đánh lớn của FPT. Điển hình phải kể đến những "lão tướng" như hậu vệ Thanh Hương, Vĩnh Phú; Thủ môn Nhật Nghĩa; Tiền đạo Trọng Huy và Thiện Nhân... Những cầu thủ từng là đối trọng của nhau ở mùa giải 2013, 2014 và 2015 khi còn khoác áo FPT Trading và FPT IS.

Người chịu trách nhiệm dẫn dắt FPT Trading 1 cũng khá nổi tiếng ở sân chơi Cup 13/9 miền Trung, "ông bầu" Văn Khảng. Tính cách luôn cháy hết mình trong từng đường bóng và làm mọi cách để bảo vệ học trò, nhiều cầu thủ gọi ông với cái tên thân mật "Mourinho" - vị chiến lược gia nối tiếng người Bồ Đồ Nha. Nhờ niềm đam mê, ông chính là nhân tố nâng tầm bóng đá FPT IS những năm 2013, 2014, 2015 và cả bây giờ. Chức vô địch Cup 13/9 năm 2014 được xem như đỉnh cao cho lối đá tấn công đẹp mắt.

Chiến lược tập trung phần lớn cầu thủ chất lượng vào FPT Trading 1 khiến đội hình FPT Trading 2 có phần mỏng hơn, nhưng không vì thế mà bị đánh giá thấp. Xuân Cường, Ngọc Phi, Thanh Ái, Văn Thao hay Trường Bình đều có đủ kinh nghiệm để tranh tấm vé đi tiếp ở bảng A. Ngôi sao sáng nhất của đội bóng này phải kể đến Minh Đức. Không chỉ đảm nhiệm vai trò "ông bầu" kiêm HLV, TGĐ FPT Trading miền Trung còn rất đa năng khi có thể chơi tốt ở bất kỳ vị trí nào trên sân. Cũng giống như HLV Văn Khảng, tinh thần là yếu tố làm nên thương hiệu của người đàn ông này.

Đối trọng của FPT Trading 1 và FPT Trading 2 đương nhiên FPT Software 1 và FPT Software 2. Điểm mạnh của FPT Software nằm ở quân số - lượng, nhưng không đồng nghĩa với chất - chuyên môn. Nhà đương kim vô địch rất mạnh khi tập hợp thành một đội còn hai đội là câu chuyện hoàn toàn khác. Nhìn vào danh sách đăng ký, FPT Software 2 có lực lượng đồng đều hơn. Họ tập hợp nhiều cầu thủ từng đưa đội bóng lên ngôi vô địch mùa giải 2015, phải kể đến như Đức Phúc, Văn Út, Công Mẫn, Trần Thông, Đình Danh hay thủ môn Văn Kháng. Nhiệm vụ của "ông bầu" Hồng Lĩnh là giúp đội bảo vệ thành công ngôi vương.

Khác FPT Software 2, người anh em FPT Software 1 thành phần chính đến từ đơn vị BU17 - đương kim vô địch giải FSOFT Close. Kinh nghiệm, tinh thần tập thể và sự ăn ý trong từng pha bóng là điểm nhấn của đội bóng này. Họ cũng sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, từng có đóng góp lớn cho sự phát triển của môn thể thao vua ở FPT Software Đà Nẵng như Xuân Trọng, Minh Đức, Văn Sơn, Duy Nguyện hay Thanh Tâm. Nhưng vũ khí lợi hại nhất của FPT Software 1 phải kể đến hàng công với sự xuất hiện của Vua phá lưới Cup 13/9 miền Trung 2015 Trọng Hiền. Cầu thủ có đóng góp lớn giúp FPT Software đánh bại FPT IS trong trận chung kết.

AN15385-JPG-6738-1440782335.jpg

FPT Telecom, khối Giáo dục và Liên quân, được dự báo sẽ trở thành "ngựa ô" của giải khi có sự chuẩn bị tốt trước. Đặc biệt, nhà "Cáo" đang đặt quyết tâm rất cao để trở lại đỉnh cao Cup 13/9 miền Trung sau nhiều năm chờ đợi.

FPT Software và FPT Trading là hai đơn vị mạnh nhưng không có nghĩa FPT Telecom, FPT Retail, Liên quân hay khối Giáo dục là những kẻ đứng ngoài. Khi bóng chưa lăn, mọi chuyện không thể nói trước. Đáng chú ý nhất phải kể đến FPT Telecom và khối Giáo dục. Hai đội bóng đã có sự chuẩn bị khá tốt trước khi bước vào giải. Để tuyển quân chất lượng, đơn vị đã tổ chức giải nội bộ và bắt tay ngay vào quá trình tập luyện cũng như đá giao hữu.

Nhà "Cáo" ngoài việc thay "ông bầu", lực lượng cũng được làm mới hoàn toàn. Khối kinh doanh vắng bóng phần lớn cầu thủ, kỹ thuật chiếm đa số suất đá chính nhờ chức vô địch của INF1. Tinh thần và kỷ luật đang làm nên sức mạnh của đội bóng được mệnh danh là "Kẻ ngáng đường" đáng sợ nhất ở Cup 13/9 miền Trung. Đội trưởng Văn Thông cùng những đồng đội Văn Dũng, Kim Phương, Thành Trung, Văn Nam hay Văn Hoàng có nhiệm vụ đưa đội bóng lọt vào trận đấu cuối cùng.

Khối Giáo dục, FPT Retail và Liên quân - FPT IS và TP Bank được giới chuyên môn nhận định là ẩn số của giải. Điểm chung của ba đội bóng nằm ở thành phần cầu thủ tham dự có nhiều xáo trộn qua mỗi mùa giải do đặc thù môi trường. Tuy nhiên, họ vẫn có lực lượng nòng cốt trước khi bước vào cuộc chiến. Đội quân bán lẻ phải kể đến một số gương mặt thân quen như Tấn Thi, Hoài Tâm hay Trần Bình. Liên quân có sự góp mặt của nhà vô địch mùa bóng 2014 Văn Hiển, FPT IS hay Quang Vinh, TP Bank. Khối Giáo dục phần lớn sinh viên còn có hai cán bộ tham gia, Quốc Bảo và Xuân Biên.

Những lá thăm may rủi đang khiến cuộc chiến vòng bảng trở nên khó đoán. FPT Trading 1 và FPT Trading 2 phải chạm trán ngay ở trận đấu khai mạc để giành lợi thế cho hai suất đi tiếp ở bảng A. Tương tự là cuộc nội chiến ở bảng B giữa FPT Software 1 và FPT Software 2. 4 đại diện còn lại, gồm: FPT Retail, FPT Telecom, Liên quân và khối Giáo dục cũng phải tích điểm qua từng trận đấu mới có hy vọng giành vé đi tiếp.

Giải bóng đá Cup 13/9 miền Trung có 8 đội bóng tranh tài, gồm: FPT Trading 1, FPT Trading 2, FPT Software 1, FPT Software 2, FPT Retail, Khối Giáo dục, FPT Telecom và Liên quân (FPT IS và TP Bank). Trận đấu khai mạc diễn ra chiều ngày 20/8 và chung kết vào ngày 10/9 trên sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng. Hai trận đấu khai mạc là cuộc chiến giữa: FPT Trading 1 và FPT Trading 2; FPT Software 1 và FPT Software 2.

Ban tổ chức áp dụng thể thức thi đấu trên sân 7 người và vòng tròn một lượt tính điểm để tìm ra các đội xuất sắc thi đấu vòng trong. Kết quả bốc thăm chiều ngày 15/8 đã chia 4 đội ở mỗi bảng. Lá thăm may rủi đưa hai đại diện của FPT Trading là FPT Trading 1 và FPT Trading 2 nằm chung bảng A cùng Liên quân và FPT Retail. Tương tự, FPT Software 1 và FPT Software 2 nằm ở bảng B cùng FPT Telecom và Khối Giáo dục. 

Năm 2015, FPT Software đã xuất sắc ngược dòng đánh bại FPT IS với tỷ số 3-2 trong một trận cầu đầy tranh cãi để lên ngôi vô địch. Huy chương Bạc, Đồng và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT IS, FPT Trading và FPT Telecom. Danh hiệu Vua phá lưới cũng được trao cho tiền đạo Trọng Hiền của đội đương kim vô địch Phần mềm với 6 pha lập công.

>> Cup 13/9 miền Trung siết chặt luật thi đấu

Việt Nguyễn

Ý kiến

()