Chúng ta

'Tôi thi ảnh Canon như một thói quen'

Thứ tư, 28/9/2011 | 08:27 GMT+7

Ba ngày sau khi giành giải Đặc biệt trong cuộc thi sáng tác ảnh nhanh năm 2011, do hãng Canon tổ chức tại Hà Nội vào 24/9, Đoàn Phương Linh, Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online), vẫn tràn đầy cảm xúc khi trò chuyện với Chúngta.

s

Phương Linh trong giây phút nhận giải. Ảnh: N.V.

- Chúc mừng Phương Linh với giải thưởng đặc biệt! Cảm nhận của bạn tại thời điểm này như thế nào?

- Cảm ơn Chúng ta. Tôi đã thấy bớt “sững sờ", "run rẩy" hơn rồi, nhưng cái cảm giác thấy "mình thật may mắn" thì vẫn còn nguyên vẹn. Tôi cố làm quen với điều ngọt ngào này, nhắc nhở bản thân tin rằng mình đã bước qua cuộc thi và đã chiến thắng. Nó làm cho tôi tin rằng cuộc sống luôn chuẩn bị sẵn những điều bất ngờ, ngay cả khi bạn nghĩ mình sẽ không bao giờ được.

- Bạn đã chuẩn bị bao lâu cho cuộc thi năm nay?

-Thú thực, tôi chẳng chuẩn bị gì cả, cứ đến ngày thì đi thôi, như một thói quen.

- Theo bạn, đâu là lý do mang đến thành công này?

Họ và tên: Đoàn Phương Linh

Năm sinh: 1983

Tốt nghiệp Đại học Mở HN.

Sở thích: Ăn, ngủ, đi chơi, nấu ăn, làm việc.

Sở đoản: thiếu kiên nhẫn.

Ngày vào FPT: 29/8/2011

- Đó là tinh thần đồng đội, khoảnh khắc bấm máy và sự may mắn. Tôi sẽ không thể thực hiện bức ảnh đó một mình. Vào những phút cuối cùng của chủ đề, ngay cả khi bản thân còn chưa có ảnh nộp, nhưng các bạn ấy vẫn rất nhiệt tình giúp mình “fly” hết cỡ. Bước nhảy toát lên sự tự do, phóng khoáng của cô gái và sự điềm tĩnh nắm bắt của chàng trai, họ đang cùng một nhịp chuyển động và mình chỉ việc nín thở "bóp cò" thôi (cười).

- Tại sao bạn lại nghĩ mình may mắn?

-Đó là vì trong 8.100 bức ảnh của cả 3 chủ đề, nếu có một bức ảnh nào đó được "nhấc ra" thì đó là vì có điểm tương đồng giữa thông điệp của người bấm máy và xúc cảm của người xem.

Có lẽ bức ảnh tuy chưa thực sự tốt và có phần đơn giản quá, nhưng vô tình lại bao trọn cả 3 chủ đề “ busy”, “joy” và “fly” nên đã đưa mình đến Tasmania. Mình luôn muốn tìm một cơ hội để hỏi Triston Yeo - một trong 3 vị giám khảo: "Điều gì khiến ông chọn bức ảnh của tôi?"; "Tại sao lại trao cho tôi cơ hội này?”.

Có lẽ mình sẽ hỏi khi mình ở Australia, mình rất háo hức muốn biết câu trả lời của ông ấy .

- Điều gì khiến bạn nhớ nhất trong lần thi này?

- Có lẽ là lúc tên mình được xướng lên.

- Bạn có kỷ niệm đẹp nào với các "tay máy" khác?

- Mình tham gia cuộc thi cùng với bạn bè của mình và cũng chỉ biết có bạn bè mình thôi. Nhưng trong cuộc thi mọi người đều được mặc áo giống nhau, nên khi nhìn thấy nhau trên đường phố, bất giác có thể nở một nụ cười hoặc gật đầu chào với một người hoàn toàn xa lạ. Tự nhiên và gần gũi.

Cuộc thi quy tụ hầu hết những người thích chụp ảnh, tụ tập và ưa đối đầu với thách thức trong 3 tiếng ngắn ngủi , họ cùng chia sẻ một ngày bận rộn nhưng vui vẻ. Cảm giác là người một nhà trong một ngày rất thú vị.

Nhưng kỷ niệm đẹp nhất chính là với hai "người mẫu" trong bức ảnh mang đến giải thưởng cho tôi. Bạn nam là Tôn Tuấn Nhật, cựu sinh viên FPT Arena, từng đoạt giải Nhì chủ đề Red Green Blue của Canon Marathon năm 2009. Còn bạn nữ là Nguyễn Thị Sương Mai, sinh viên Nhạc viện Hà Nội, đoạt giải Nhất chủ đề "Bay" của năm nay.

- Bạn lên kế hoạch sử dụng những phần thưởng nhận được trong cuộc thi như thế nào?

- Tôi còn chưa mở chúng ra xem (Cười).

- Hình như bạn là "thần dân" mới của FPT?

- Mình chưa hẳn là "thần dân" mới của FPT, vì vẫn đang trong thời gian thử việc.

- Điều gì khiến bạn từ bỏ một mức lương cao hơn nhiều và những lời mời hấp dẫn để về đầu quân cho FPT Online?

- Mỗi người đều có một lý do riêng cho lựa chọn của mình, nó tùy thuộc vào việc bạn thấy cái gì là quan trọng hơn. Tôi không có nhiều tham vọng lắm trong cuộc sống của mình, tôi sống cũng không “tốn kém" lắm, chỉ thích vui vẻ tận hưởng cuộc sống thôi. Ai cũng cần tiền, nhưng nó lại không phải là tất cả, vậy vừa đủ là được rồi, quan trọng là phải vui, học hỏi được nhiều hơn, vậy thôi.

- Bạn có định tham dự cuộc thi Canon Marathon năm 2012?

- Tất nhiên rồi! (Cười)

- Kế hoạch hiện tại của bạn là gì?

- Tôi sẽ chuẩn bị một chút cho chuyến đi Tasmania, học cách sử dụng thành thục Canon 5D Mark II và vài loại ống kính phù hợp với chụp phong cảnh thiên nhiên. Nếu đến "Thiên đường sáng tạo” mà không chuẩn bị gì thì thật không nên.

Cơ hội nắm bắt, nhìn ngắm thiên nhiên nơi đó có lẽ chỉ có một lần. Máy ảnh như đôi mắt của mình vậy, nhất định phải để mắt không bỏ sót bất kỳ khoảnh khắc đẹp đẽ nào mới được.

Thùy Linh (thực hiện)

Ý kiến

()