Chúng ta

Những đám cưới đậm chất STCo

Thứ năm, 22/12/2011 | 17:41 GMT+7

Tự động cướp sân khấu trong 40 phút, bữa tiệc trở thành buổi họp fan của danh hài Xuân Bắc hay lễ thành hôn biến thành liveshow của người FPT... đã tạo ra những dấu ấn khó quên đối với cô dâu chú rể FPT và cả những người chứng kiến.
> Đám cưới ‘độc’ của người FPT

Văn hóa STCo của FPT vốn là thứ độc đáo và không thể trộn lẫn. Do vậy, trong ngày vui trăm năm của đôi bạn trẻ, chỉ cần được khuấy động bởi người FPT, đám cưới đó sẽ tràn ngập tiếng cười.

Nhắc đến đám cưới "độc", người FPT thường truyền tai nhau về trường hợp của Nguyễn Anh Tuấn, GNC thuộc FPT Software (biệt danh Tuấn "Nát"), được tổ chức tại khách sạn Fortuna, Láng Hạ (Hà Nội) vào ngày 4/10/2003.

Điều độc đáo đầu tiên là sự xuất hiện của danh hài nổi tiếng Xuân Bắc trong vai trò MC của buổi lễ. Vì quen biết với cô dâu, Xuân Bắc đã dùng ngón nghề của mình để làm quà tặng cho cô dâu chú rể. Vợ chồng anh Tuấn đã “đáp lễ” bằng cách tặng cho Xuân Bắc chiếc áo “chim cò” hợp “gu” và sở thích.

Ngay khi bắt đầu chương trình, Xuân Bắc nói liên tục trên sân khấu. Đến đoạn giới thiệu ban nhạc LTV (viết tắt của “Lập trình viên” với các thành viên đều là người FPT), do vội chưa kịp hỏi tên, Xuân Bắc giới thiệu “bừa” là ban nhạc “Những kẻ báo thù không bao giờ bị bắt”. Lời giới thiệu dí dỏm của danh hài khiến họ hàng và quan khách cười nghiêng ngả.

Sự xuất hiện của Xuân Bắc không chỉ mang lại tiếng cười mà cả những tiếng khóc. Do không gian tầng 2 của khách sạn Fortuna nhỏ, những gia đình đến muộn đều phải ngồi phía ngoài hành lang, cách không gian tổ chức tiệc chính một bức tường. Khi không được tận mắt trông thấy Xuân Bắc, mấy em nhỏ khóc lóc ầm ĩ đòi bố mẹ cho vào tận nơi để xem MC “Đuổi hình bắt chữ”.

Đám cưới này còn có cái “lạ” khác là sự góp mặt của ban nhạc LTV mà anh Tuấn làm “ông bầu”. Khi nghe tin “ông bầu” lên xe hoa, 6 thành viên của nhóm đã lên kế hoạch tập luyện từ một tháng trước đó.

Nếu chỉ hát bình thường thì quá đơn giản. Tay trống Trịnh Hoàng Hà, FPT Software, đã viết một bài thơ dài với nhiều chương hồi kể về chuyện tình của cô dâu chú rể từ lúc quen nhau, yêu nhau, đính hôn rồi đám cưới. Sau từng chương, ban nhạc lại biểu diễn những bài hát phù hợp với tâm trạng của đôi bạn trẻ.

Ban đầu, dự kiến, ban nhạc sẽ chơi khoảng 5-6 bài nhưng vì tiệc cưới kéo dài nên họ nhanh trí lấp khoảng trống và biểu diễn kéo dài cả tiếng, “kinh qua” tất cả các thể loại từ rock, nhạc trữ tình, nhạc cách mạng đến nhạc sến...

Náo nhiệt nhất là “màn” khách khứa đến dự đám cưới bỗng vây quanh Xuân Bắc để xin chụp ảnh và chữ ký. Chị Phạm Mỹ Ngọc (cựu Trưởng ban Nhân sự FPT Software), ca sĩ chính của ban nhạc, còn được xin chữ ký nhiều hơn, đến nỗi chị phải thốt lên: “Dù mình đã biểu diễn rất nhiều nhưng đây là lần đầu tiên được nhiều người mến mộ xin chữ ký đến vậy”.

Đám cưới của Nguyễn Thị Hồng Nhung, Ban Đoàn thể FPT, được tổ chức vào ngày 7/1/2009 tại Triển lãm Vân Hồ, Hà Nội, lại lập kỷ lục về số người FPT tham dự. Tổng cộng có hơn 200 đồng nghiệp đã đến chúc phúc cho Nhung, từ những chị tạp vụ đến các sếp lớn nhỏ ở FPT HO Hà Nội đều có mặt.

Nhiều đồng nghiệp sẵn sàng xắn tay giúp đỡ cô dâu tổ chức tiệc cưới. Chị Dương Quỳnh Hoa, Ban Đoàn thể FPT, làm lễ tân kiêm điều phối tiệc cưới. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Toản, cán bộ phòng thu FPT, đã đích thân chuẩn bị hoa cô dâu và hoa trang trí xe cưới...

Không để MC kịp giới thiệu, một số anh em bạn bè ở FPT đã “cướp” sân khấu, hát liên tục trong 40 phút. Rất nhiều vị khách đã “buông đũa” để cổ vũ và hưởng ứng màn biểu diễn “độc chiêu” của người FPT.

Cao trào nhất là tiết mục tất cả các đồng nghiệp FPT chen chúc trên sân khấu vừa hát vừa nhảy điệu "Di tàn thuốc" do nhạc sĩ Trương Quý Hải "đầu têu". Chứng kiến nét đặc sắc của văn hóa FPT, nhiều quan khách còn thốt lên, họ rất mong con cái sau này được làm việc ở FPT. Sau đám cưới, một số tiết mục còn được các khách mời đưa lên mạng.

Lễ thành hôn của Hà Sơn Hồng, Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Phần mềm FPT (FRD), và chị Lê Lệ Huyền, cán bộ QA FPT Software, được tổ chức ngay tại tầng 15 tòa nhà FPT Cầu Giấy vào ngày ngày 8/3/2009. Đây là cặp đôi thứ hai ở FPT tổ chức lễ cưới tại đây. Trước đó, anh Nguyễn Văn Khánh, cựu cán bộ thuộc dự án Visky, kết hôn với chị Nguyễn Hạnh Liên, cựu nhân viên FPT Media, cũng đã tổ chức tiệc cưới “không giống ai” ở căng-tin của tòa nhà này.

Anh Hồng đã tận dụng không gian tầng 15 vốn gần gũi với cả hai vợ chồng để mời bạn bè, gia đình đến chung vui. Anh quyết định tổ chức ở tầng 15 để ghi nhớ nơi đã kết nối anh và bà xã, dù trước đó anh đã liên hệ với một số nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội.

a

Đám cưới Hà Hồng Sơn và Lê Lệ Huyền được tổ chức ở tầng 15 tòa nhà FPT Cầu Giấy. Ảnh: NVCC.

Anh kể, không ít bạn bè của cả hai vợ chồng đã tỏ rõ sự ngạc nhiên, thậm chí họ tưởng thiếp in nhầm địa chỉ. Tuy nhiên, chính vì chọn địa điểm hợp lý, đám cưới của họ đã quy tụ đông đủ bạn bè, đồng nghiệp. Thậm chí, có đồng nghiệp ăn cưới xong vẫn kịp xuống văn phòng ở tầng dưới để làm việc tiếp.

Để có thể tổ chức đám cưới tại tầng 15, chị Đinh Vân Nam, Chánh Văn phòng FPT, đã “dàn xếp” để các quán ăn ở đây nghỉ trước 14h cùng ngày. Chỉ trong ba tiếng sau đó, mọi công tác chuẩn bị được tích cực tiến hành.

Anh Trịnh Anh Tuấn, admin của FPT Software, chủ quán F cà phê (nay đã nghỉ), đóng vai trò chủ thầu của đám cưới. Loa, đài, phông bạt được đưa lên tầng 15 bằng thang hàng. Khâu trang trí rất đơn giản. Những dãy bàn ăn thẳng tắp được đôi bạn trẻ sắp xếp thành hay dãy bàn dài ở hai bên. Ở giữa là bàn tròn, được xếp thành một dãy, kéo dài lên tận sân khấu chính.

Khách đến dự đám cưới này không được phục vụ tận “răng” vì anh Hồng đãi tiệc buffet. “Mình tổ chức như vậy để mọi người có thể dễ dàng giao lưu và có được không khí ấm cúng hơn”, anh chia sẻ.

Đám cưới Hồng - Huyền có 200 khách mời, trong đó có 190 người FPT, còn lại là bạn bè thân thiết của hai người. Những hạt nhân văn nghệ của FPT Software như Trần Thanh Sơn, Phan Thanh Hoàng, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Anh Quân (Quân “Bẩn”)… đều quy tụ đông đủ.

Nhớ về đám cưới của mình, anh Hồng ấn tượng nhất là việc hai vợ chồng đã lập kế hoạch tổ chức cưới theo đúng “quy trình”. Cả hai vốn là dân QA nên trước đám cưới hai tháng, hai vợ chồng lập kế hoạch bằng Excel trong đó ghi rõ các hạng mục công việc, ngân sách và

deadline kèm theo. Hai anh chị còn lập ra nhiều phương án, mỗi phương án sẽ đi kèm khoản ngân sách khác nhau. Để chắc chắn, mỗi hạng mục họ đều đưa ra phương án dự phòng.

Gần đây nhất, nhiều người tới dự đám cưới của cặp đôi Bảng nhãn FPT ra về đều rất “hỷ hả”. Vũ Chí Thành, Cao đẳng thực hành FPT và Nguyễn Thị Trang, ĐH FPT, tổ chức đám cưới vào ngày 20/10/2011 tại nhà hàng Venus, Nguyên Hồng, Hà Nội.

Chú rể là Bảng nhãn FPT năm 2010 còn cô dâu cũng giành được ngôi vị này trong kỳ thi Trạng FPT năm nay, chỉ vài ngày trước đám cưới.

Thành kể, đúng ngày ăn hỏi, vợ sắp cưới phải đến tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy để tham gia vòng phỏng vấn cuộc thi Trạng. Vậy là, chú rể đành về quê cô dâu để ăn hỏi... một mình.

Do cả hai đều làm việc ở FPT nên đám cưới của họ là ngày hội ngộ của nhiều đồng nghiệp, trong đó có những nhân vật nổi tiếng như Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng (Ban Đoàn thể FPT), MC Hồng Nga (ĐH FPT)…

a

Anh Trương Gia Bình và anh Nguyễn Khắc Thành song ca "Thời thanh niên sôi nổi" để mừng hạnh phúc cặp đôi bảng nhãn. Ảnh: Lưu Vân.

MC Phạm Hồng Phong (Phong “Lẩn”), người từng lọt vào vòng 24 của chương trình “Vua hài đất Việt”, xung phong làm MC. Sự dí dỏm của MC nhiều kinh nghiệm này khiến không khí buổi tiệc trở nên sôi động và vô cùng hấp dẫn. Đội thiên thần “hộ tống” cô dâu chú rể làm lễ cưới cũng là sinh viên của trường, các bạn lễ tân đều là những sinh viên trẻ trung và năng động.

Sự có mặt của anh Trương Gia Bình là điều đặc biệt nhất trong đám cưới của Thành - Trang. Trong không khí sôi động đó, anh Bình cũng không thể đứng yên nên song ca cùng với Viện sĩ STCo Khắc Thành bài “Thời thanh niên sôi nổi”.

Hiệu phó Đại học FPT Khắc Thành còn cao hứng thể hiện bài hát “Nhất vợ, Nhì giời” để tặng cho cô dâu. Chính ngôn từ của bài hát theo phong cách STCo đã khiến cho khách mời đám cưới được một phen “vỡ bụng”.

Xem bài “ Đám cưới độc của người FPT” trên Chungta.vn.

Hải Vân

Ý kiến

()