Chúng ta

Nhạc sĩ 'Khoảnh khắc' mong 'Bình yên đất trời'

Thứ bảy, 14/6/2014 | 11:17 GMT+7

"Bình yên đất trời" là một câu hát trong bài "Hành trình lời ru" - nhạc phẩm nói về tình cảm của người xa xứ với quê hương. Nhưng trên hết, đó là mong muốn được bình yên. Không chỉ bình yên cho gia đình, cho bản thân mà cao hơn cả là mong muốn quê hương, đất nước được thanh bình", nhạc sĩ Trương Quý Hải chia sẻ về CD đầu tay.
> Nhạc sĩ Trương Quý Hải 'trình làng' CD 'Bình yên đất trời'

30 năm gắn bó với nghiệp sáng tác nhưng đây là lần đầu tiên nhạc sĩ của những nhạc phẩm nổi tiếng như: Khoảnh khắc, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa... mới ra CD đầu tiên.

4 đêm nhạc được tổ chức vào cuối tháng 6 tới đây tại Hà Nội (ngày 17/6), Cần Thơ (18/6), TP HCM (19/6), Đà Nẵng (20/6) để giới thiệu về CD "Bình yên đất trời" sẽ giúp cho công chúng biết nhiều hơn về các sáng tác của nhạc sĩ Trương Quý Hải.

a

Sau hơn hai năm thai nghén, CD "Bình yên đất trời" của nhạc sĩ Trương Quý Hải sắp được ra mắt công chúng. Ảnh: Đồng Bằng.

- Sau một thời gian dài thai nghén, cảm xúc của anh thế nào khi cầm trên tay đứa con tinh thần đầu tiên - CD “Bình yên đất trời”

- Cảm giác giống như đã hoàn thành được một việc khó nhất trong cuộc đời sáng tác của mình. Sau đó là một chút lo lắng. (Cười)

- Vì sao anh chọn một cái tên êm đềm cho album của mình?

- Có hai lý do chính để tôi chọn cái tên này. Trước hết, nó là một câu hát trong bài “Hành trình lời ru”, nhạc phẩm nói về tình cảm của người xa xứ với quê hương. Nhưng trên hết, đó là mong muốn được bình yên. Không chỉ bình yên cho gia đình, cho bản thân mà cao hơn cả là mong muốn quê hương, đất nước được thanh bình.

- Trong số 13 bài hát trong CD, đâu là tác phẩm anh tâm đắc nhất?

- Nhạc phẩm khiến tôi bỏ nhiều công sức, tâm huyết nhất chính là Trường ca Người Việt Nam. Đây là tác phẩm dài 5 chương gồm: Người Việt Nam, Hải đội Hoàng sa, Đoàn viên, Cho con là người Việt Nam đã được ấp ủ suốt 12 năm. Để sáng tác trường ca này, tôi đã vận dụng tối đa ngôn ngữ âm nhạc truyền thống Việt Nam như dân ca Nam Trung Bộ, Nam Bộ và Bắc Bộ; âm hưởng của rừng núi Tây Nguyên, với các làn điệu dân ca Ê đê… để phối khí tác phẩm sao cho mỗi chương có một cách thể hiện khác nhau.

Các giọng ca chính hát bài này là Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Anh Thư… cùng rất nhiều bè. Việc thu âm kéo dài khoảng một năm, rất may là các ca sĩ đã chia sẻ và đồng cảm với tác phẩm nên đều nhiệt tình tham gia.

Qua tác phẩm này, tôi mong muốn tinh thần Việt Nam khắp năm châu bốn biển được hội tụ, đất nước ngày một phát triển và người Việt Nam luôn ngẩng cao đầu tự hào về đất nước mình trong lịch sử và hiện tại.

a

Trong 30 năm gắn bó với sự nghiệp sáng tác, nhạc sĩ Trương Quý Hải sở hữu rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, tiêu biểu là "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa", "Khoảnh khắc"...

- Những nhạc phẩm của anh khi thì mượt mà, sâu lắng trữ tình, lúc lại trẻ trung, sôi nổi và có cả sự hào hùng. Vậy đâu là dòng nhạc anh theo đuổi?

- Thú thực là tôi cũng không rõ lắm, dân ca, pop, rock... đủ cả nhưng tôi thấy thế lại hợp với mình. Miễn cái nào đang thấy thích và hợp thì tôi làm chứ không xác định theo đuổi cụ thể một thể loại nào.

- Gắn bó với nghiệp sáng tác 30 năm qua, nhưng đến giờ anh mới ra CD đầu tiên. Vì sao vậy?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc ra CD cho riêng mình bởi nhiều lý do cho đến khi nghe TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc gợi ý và động viên thực hiện. Sau khi bắt tay vào làm tôi mới thấy nó không hề đơn giản. Tôi phục vô cùng những người đã ra CD vì thực tế chắc chắn họ phải làm việc cật lực, mất rất nhiều thời gian, công sức mới đưa được sản phẩm ra công chúng.

a

Nhạc sĩ Trương Quý Hải luôn là người không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa của FPT. Ảnh: C.T.

- Trong quá trình thực hiện album, anh gặp phải những khó khăn gì?

- Khó khăn lớn nhất có lẽ vấn đề phối khí. Có ba người tham gia phối khí gồm tôi, nhạc công Nguyễn Văn Toản và nhạc sĩ Đức Thịnh. Nhưng nhạc sĩ Đức Thịnh lại ở trong TP HCM nên anh em phải làm việc xa, trao đổi qua e-mail là chủ yếu. Tuy nhiên, khi vượt qua được trở ngại này thì rất hay bởi tác phẩm có thêm nhiều nét và màu sắc mới.

Trong thời gian sản xuất đĩa cũng có nhiều khi tôi muốn bỏ cuộc bởi những lúc chờ ca sĩ thu xếp được thời gian, những khi phối khí chưa ăn ý…

- Còn thuận lợi thì sao, thưa anh?

- Rất may mắn tôi có được sự ủng hộ của anh em, đồng nghiệp, bạn bè văn nghệ sĩ. Và hơn cả, việc ra CD này sẽ tạo đà và niềm tin cho tôi ra những album khác.

- Có rất nhiều bài hát hay về biển đảo như: “Guitar lính đảo mùa xuân”, “Trường ca Người Việt Nam"… vậy anh đã bao giờ được đặt chân ra nơi đầu sóng ngọn gió?

- Năm 1993, tôi có dịp ra Trường Sa một lần. Đợt đó tôi được đi khá nhiều đảo và có một hình ảnh không thể nào quên được, đó là khi đi qua đảo Gạc Ma. Có cái gì đó rất buốt và đau ập đến trong tim khi được nhìn và nghe thấy những câu chuyện ở đó. Chuyến đi cũng tạo cảm xúc cho tôi sáng tác nhiều bài hát về biển đảo, trong đó là bài “Guitar lính đảo mùa xuân”.

Có được ra đó mới thấy rằng các chiến sĩ của chúng ta rất thiếu thốn, vất vả nhưng lại vô cùng tình cảm và mến khách.

- Trong tháng 6, sẽ có 4 đêm nhạc Trương Quý Hải được tổ chức tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Anh có thể chia sẻ thêm về các chương trình đó?

- Các đêm nhạc sẽ giới thiệu một số bài hát trong CD như: Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Hành trình lời ru, Hoa may, Chiều thảo nguyên, Thả đỉa ba ba, Đêm Onsite… Các bài hát này sẽ do Thùy Chi, các ca sĩ và một số thành viên Đoàn Văn công FPT thể hiện.

- Công tác phát hành đĩa sẽ được thực hiện ra sao?

- Ban tổ chức dự định in 4.000 đĩa và phối hợp với các công ty phát hành như Hồ Gươm Audio, Phương Nam Film... thực hiện. Đặc biệt, các đồng nghiệp ở Ban Văn hóa - Đoàn thể cũng hỗ trợ và góp phần rất lớn vào việc phát hành CD.

Đồng Bằng thực hiện

Ý kiến

()