Chúng ta

'Hội làng vẫn đậm chất FPT'

Thứ hai, 27/1/2014 | 16:40 GMT+7

"Năm nay, Hội làng thu hẹp hơn song vẫn vui và đậm chất FPT. Nhưng giá như không khí này được chia sẻ cho toàn bộ người FPT thì càng tuyệt vời hơn nữa”, anh Chu Hùng Thắng, Phó TGĐ FPT Telecom, chia sẻ.
> Hội làng được tổ chức theo mô hình mới

Hội làng được người FPT mong chờ nhất trong năm đã diễn ra trang trọng, đầm ấm tại tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) sáng nay (ngày 27/1). Trong tiết trời khá ấm áp, có nắng và gió nhẹ, hơn 100 lãnh đạo tập đoàn đã tề tựu đông đủ trước sảnh tòa nhà để tham dự phần lễ.

a

Hơn 100 lãnh đạo tập đoàn đã tề tựu đông đủ ở trước sảnh tòa nhà để tham dự Hội làng.

Hội làng FPT là sinh hoạt văn hóa mang tính lễ hội truyền thống của FPT. Sau một năm làm việc vất vả, người FPT tổ chức Hội làng tế lễ, cúng trời đất, cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, thiên thời địa lợi cho “mùa màng” năm sau và đặc biệt là cầu mong phúc lành cho người FPT. Điểm khác biệt là năm nay, Hội làng FPT được tổ chức theo mô hình “ Hội làng Tổng” dành cho đội ngũ lãnh đạo từ L5 trở lên thay vì tổ chức cho tất cả mọi người cùng tham gia như trước.

Là Thám hoa năm 2013, lại chưa từng được tham dự Hội làng ở Hà Nội, anh Phạm Lê Hào (F9, FPT Trading) rất hồi hộp, mong chờ được chứng kiến lễ hội đặc biệt nhất năm của FPT. “Hy vọng sẽ được thấy một lễ hội thật khác biệt, đặc sắc. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ với tôi”, anh bày tỏ.

Như thường lệ, phần lễ tế được tổ chức trang trọng, thiêng liêng. Đúng 8h45, tiếng trống rộn rã báo chuẩn bị vào lễ. Đội rước lễ là 6 cặp nam - nữ từ ngoài cổng tiến vào, trên tay nâng một mâm lễ. Mâm đầu tiên là linh vật FPT, sau đến các mâm: Bánh chưng, thủ lợn, ngũ quả, rượu ngon, tiền vàng. Các cặp thiện nam tín nữ lần lượt tiến vào đặt lễ trên bàn thờ.

a

Chủ lễ Trương Gia Bình cùng Tứ Công, Bát Lãnh, Bách Gia trong lễ tế.

Chủ lễ là Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, ngoài ra có Tứ Công (4 vị có uy tín, công trạng lớn với FPT), Bát Lãnh (8 vị lãnh đạo ở các cấp đơn vị có thành tích xuất sắc nhất năm qua được chủ lễ lựa chọn), Bách Gia (các vị có phẩm cấp L5 trở lên).

Đúng 9h, khi trống nổi một hồi 13 tiếng, chủ lễ Trương Gia Bình thắp 3 nén nhang vào bát hương. Anh Trương Quý Hải đọc bài tế báo cáo kết quả đạt được năm qua, tạ ơn trời đất cùng các đấng tối linh, cầu xin những điều tốt lành cho năm tới và cầu chúc phúc lành, may mắn cho người FPT, trong đó nhấn mạnh thành tích năm qua: “Doanh thu toàn FPT đạt 28.600 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; lợi nhuận trước thuế là 2.615 tỷ đồng, tăng trưởng 5%. Quân số lên tới 17.000 người đã gia tăng sức mạnh cốt lõi, vang nhịp bước tiến ra toàn cầu. Doanh thu trên thị trường thế giới đạt 122 triệu USD, tăng trưởng 26%. Chiến lược Toàn cầu hóa đã đưa FPT có mặt tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ”…

Bên cạnh đó là thành tích vượt trội của các công ty thành viên FPT trong năm qua và bày tỏ khát vọng của người FPT khi bước sang năm Giáp Ngọ 2014: “Thực hiện thành công chiến lược đề ra với 3 mũi nhọn là: Tăng doanh thu từ Toàn cầu hoá, công nghệ và giải pháp công nghệ, Liên tục đổi mới sáng tạo, Tối ưu hoá chi phí trên cơ sở hiện đại hoá hệ thống quản trị; Tiếp tục giữ vững vị trí số một Việt Nam về Toàn cầu hoá và công nghệ”.

a

Anh Trương Gia bình trang trọng thắp nhang làm lễ.

Sau bài khấn lễ tế trời đất, anh Trương Gia bình trang trọng thắp nhang làm lễ. Tiếp đó, Tứ công, Bát lãnh và Bách gia FPT cũng lần lượt thực hiện nghi lễ thiêng liêng này.

Như thường lệ, rước Trạng luôn là một trong những nghi lễ được mọi người chào đón. Đoàn rước Trạng gồm có hai lân đi trước, hai lính cầm cờ, một lính cầm lọng, Quan công, Vua và Tam khôi. Trạng nguyên Đỗ Văn Giang (FPT Trading), Bảng nhãn Nguyễn Thị Thắm (ĐH FPT) và Thám hoa Phạm Lê Hào (FPT Trading) rạng rỡ xuất hiện trước dân làng với mũ lọng, cân đai, hòa trong tiếng trống lân sư rộn ràng, gợi nhớ về những nét đẹp truyền thống xưa kia của dân tộc.

a

Từ phải sang: Thám hoa Phạm Lê Hào, Trạng nguyên Đỗ Văn Giang và Bảng nhãn Nguyễn Thị Thắm.

Trong vai "Công Công" đọc sắc phong Trạng, anh Đinh Công Sáng (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT) nhấn mạnh những nỗ lực của Tam khôi khi đã xuất sắc vượt qua 4 vòng thi mùa thu năm Quý Tỵ, nay được ban áo mũ cân đai “size phù hợp”. "Công Công" nhấn mạnh nguyện vọng của Ban lãnh đạo FPT mong Tam khôi không ngừng học hỏi, phấn đấu đóng góp cho tập đoàn, đồng thời hóm hỉnh khi thông báo với Tam khôi rằng: "Hiện kim hiện vật các ngươi có thể dùng thoải mái, nhưng áo mão cân đai nhớ trả lại cho Ban tổ chức đặng đem trả đầy đủ cho đơn vị cho thuê" khiến những người chứng kiến cười nghiêng ngả.

Không phụ lòng mong đợi, Trạng nguyên Đỗ Văn Giang cũng đọc một bài cáo “đáp lễ”, thể hiện rõ bối cảnh, mục tiêu, chí hướng, quyết tâm trong con đường toàn cầu hóa của tập đoàn. Chủ tịch Trương Gia Bình cùng đông đảo mọi người chú ý lắng nghe, bày tỏ sự hài lòng bằng nụ cười rạng rỡ.

a

Trạng nguyên đọc cáo nhấn mạnh quyết tâm "Toàn cầu hóa".

“Lần đầu tiên được vinh danh trong Lễ rước Trạng, cảm giác thật đặc biệt, xúc động và tự hào. Nếu như Hội làng năm nay được tổ chức với quy mô rộng hơn, đặc biệt là trong phần lễ trang trọng, thiêng liêng, thì sẽ truyền được niềm tự hào cho nhiều CBNV hơn nữa”, Trạng nguyên tâm sự.

Sau phần lễ là đến phần hội được diễn ra tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy. Không gian của khán phòng được bài trí đậm chất cổ truyền với những bộ bàn ghế bằng tre. Đây là dịp để tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích vượt trội, đóng góp vào sự phát triển của FPT trong năm qua.

Tại đây, tập đoàn đã trao bằng khen của Tiểu ban Thi đua - Kỷ lục cho 21 thành tích thi đua của các đơn vị, trong đó có 4 thành tích hạng Vàng, 16 thành tích hạng Bạc và một thành tích hạng Đồng. Đồng thời tôn vinh các thành tích thi đua kinh doanh, đặc biệt là đơn vị đã về Nhất chặng đua kinh doanh thứ 12 và 13. FPT Retail đã xuất sắc đạt thành tích này. Chị Trịnh Hoa Giang, Phó TGĐ FPT Retail, đại diện đơn vị lên nhận các giải thưởng nhiều lần, khiến mọi người gọi vui rằng, đây là “Liveshow Hoa Giang và những người bạn”.

a

Chủ tịch Trương Gia Bình trao bằng khen cho 4 thành tích hạng Vàng.

Một điểm nhấn khá đặc biệt của chương trình là khi Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể Đinh Tiến Dũng giới thiệu về cuốn Lược sử FPT do anh Hoàng Minh Châu (Chủ tịch FPT Myanmar) chủ biên và tác giả là anh Lê Đình Lộc. “Chúng tôi mong muốn cuốn sách sẽ là một tài liệu cô đọng, xúc tích để CBNV hiểu được lịch sử công ty”, anh Hoàng Minh Châu chia sẻ.

Anh Trương Gia Bình cũng đánh giá rất cao nỗ lực của đội ngũ biên soạn: “Đây là một công trình công phu, vất vả, đòi hỏi các bạn phải có lòng dũng cảm, quyết tâm, hết mình vì FPT mới hoàn thành được trong thời gian ngắn như thế”. Thay mặt tập đoàn, anh Bình đã lên trao quyết định khen thưởng cho anh Lê Đình Lộc và nhóm Dự án Lược sử. Anh cũng ủng hộ 1.000 USD để mua cuốn Lược sử đặc biệt này. Nhiều lãnh đạo khác cũng ủng hộ mua sách với số tiền khá lớn.

a

Khai tiệc với màn mời rượu truyền thống.

Phần hội trở nên rộn rã và gần gũi hơn khi anh Bình nâng chén rượu khai tiệc. Mọi người cùng thưởng thức các món ăn truyền thống, vui vẻ trò chuyện, ôn lại kỷ niệm năm đã qua. Xen lẫn phần tiệc là STCo - món ăn tình thần không thể thiếu của người FPT, giúp bầu không khí thêm gần gũi, ấm áp và sôi động, máu lửa. Không chỉ hát STCo giỏi mà các lãnh đạo FPT cũng chứng tỏ tài hát nhạc chính thống cực “chất” với nhiều ca khúc nổi tiếng như: "Việt Nam trên đường chúng ta đi", "Những ánh sao đêm"…

a

Bữa tiệc STCo sôi động, máu lửa.

Nhiệt tình góp vui với hai ca khúc “Hà Nội niềm tin và hy vọng" và "Riêng một góc trời”, anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Bộ phận Công nghệ iSeries, FPT IS, đã mang lại bầu không khí rực cháy cho cả khán phòng bằng giọng hát vang, trầm ấm. “Lần đầu tiên tham dự Hội làng, tôi rất hạnh phúc, bất ngờ khi cảm nhận được không khí vui tươi, đầm ấm, sôi nổi của người FPT. Đặc biệt là sự hòa đồng, gần gũi của toàn thể Ban lãnh đạo. Đó là điểm đáng ngưỡng mộ, nên được phổ biến rộng hơn đến các doanh nghiệp khác, đặc biệt ở nước ngoài”, anh tâm sự.

Chăm chú theo dõi chương trình và ở lại đến tận phút cuối, anh Chu Hùng Thắng, Phó TGĐ FPT Telecom, chia sẻ: “Mọi năm, Hội làng được tổ chức cho toàn thể CBNV ở một không gian rộng lớn với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi nhưng khó có được không khí để trò chuyện thân mật, gần gũi. Năm nay, mọi thứ được thu hẹp hơn, song vẫn vui và đậm chất FPT. Tuy nhiên, cá nhân tôi có chút cảm khái, giá như không khí này được chia sẻ cho toàn bộ người FPT thì càng tuyệt vời hơn nữa”.

Hội làng khép lại lúc 12h30 nhưng những lời ca tiếng hát và những chén rượu nồng ấm hơi xuân, đạm đà tình người FPT vẫn còn đọng lại trên gương mặt mỗi người.

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()