Chúng ta

Yêu Vovinam từ cái nhìn đầu tiên

Thứ hai, 4/6/2012 | 14:01 GMT+7

Bước vào Giải Vô địch Việt Võ đạo Học sinh - sinh viên chuyên nghiệp TP HCM mở rộng lần thứ 9 với một đội hình trẻ nhưng Vovinam ĐH FPT gặt hái được thành công ngoài mong đợi.

Để đổi lấy những tấm huy chương quý giá ấy là những giọt mồ hôi, nước mắt và cả máu của thầy trò trong đội Vovinam ĐH FPT (FVC).

Những vết bầm, vết xước là chuyện thường, dù có đau nhưng việc tập luyện thì không thể gián đoạn, vì vậy mọi người đều nỗ lực. Trong giai đoạn nước rút sắp đến giải, cường độ tập luyện và chấn thương càng tăng, nhưng tinh thần của FVC vẫn luôn say mê.

Cô gái mảnh khảnh Cao Thị Giang, tân sinh viên khóa 7, chia sẻ: “Khi được các anh chị giới thiệu về các CLB của trường, CLB Vovinam đã thu hút em từ cái nhìn đầu tiên. Việc hằng tuần 3 buổi tham gia và sinh hoạt tại CLB đã trở thành một thói quen của em”.

Càng gắn bó với môn võ này, Giang càng cảm thấy CLB giống như một gia đình, vì mọi người đều yêu thương và quan tâm đến nhau. “Đối với những sinh viên xa nhà như em, CLB trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Thật may mắn khi em được chọn tham dự giải sinh viên bằng bài song luyện đao với bạn Minh Trang”.

Những giọt mồ hôi trên sân tập của đội vovinam ĐH FPT

Những giọt mồ hôi trên sân tập của đội Vovinam ĐH FPT.

“Em đến với Vovinam ban đầu chỉ vì ham vui, chủ yếu để rèn luyện sức khỏe. Nhưng từ khi được chọn tham gia đội tuyển, em thực sự hào hứng và yêu Vovinam từ lúc nào không hay”, Cao Thị Minh Trang chia sẻ.

Trang kể lại, cô không nghĩ rằng mình có thể vượt qua được những lần trật chân, bong gân... khiến cô muốn bỏ cuộc. Nhưng rồi, nhờ sự động viên của mọi người và tự nhủ trong đầu “mình làm được”, Trang đã vượt qua được chính bản thân, để có tấm HCĐ đầu tiên trong đời.

Gắn bó với đội Vovinam FPT được 3 năm, từ một học viên trong năm đầu đến vai trò HLV hai năm sau, Nguyễn Hoàng Tùng đã dẫn dắt đội tuyển mang về 4 HCĐ nội dung biểu diễn tại giải Sinh viên TP HCM lần 8 năm 2011. Tuy nhiên, sau khi kết thúc giải, các thành viên chủ lực trong đội tuyển tập trung vào việc học nên không thể dành thời gian tập luyện Vovinam thường xuyên được.

Do đó, HLV Tùng phải đưa ra một phương án khác táo bạo, ưu tiên cho những em thường xuyên tập luyện, cần cù chịu khó, hết mình vì đội mới có đội hình hiện tại.

Đòn đánh khá nguy hiểm Nguyễn Thị Thủy Tuyên cùng các đồng đội Đậu Thành Vinh, Lê Đồng Tài, Lê Phan Cao đã đoạt HCV trong bài thi đa luyện vũ khí

Đòn đánh khá nguy hiểm Nguyễn Thị Thủy Tuyên cùng các đồng đội Đậu Thành Vinh, Lê Đồng Tài, Lê Phan Cao đã đoạt HCV trong bài thi đa luyện vũ khí

Nhận xét về đội trước giải, anh tâm sự: “So với các đội bạn, ĐH FPT yếu thế hoàn toàn, từ kỹ thuật cơ bản đến nâng cao. Đa phần các em mới biết chút ít kiến thức về võ thuật khi học tại trường, so với các trường xưa nay có bề dày thành tích thì mình thua xa hoàn toàn. Nếu muốn đạt được kỹ thuật như các trường bạn thì phải tích cực tập luyện 1-2 năm nữa”.

Với những khởi đầu thực sự rất khó khăn, nhìn các em tay chân đấm đá, té ngã chưa thuần thục, Ban huấn luyện thấy rất không yên tâm nên cũng đã tăng cường buổi tập. Thay vì chỉ tập từ 17h30 đến 20h các ngày thứ Ba, Năm, Bảy như thường lệ, đội tăng lên tập cả tuần (trừ Chủ nhật), với khối lượng bài tập rất lớn. Tưởng chừng như các sinh viên không thể vượt qua được mà buông xuôi, nhưng các em đã động viên nhau, tích cực tập luyện để làm sao các thầy cảm thấy hài lòng nhất mới thôi.

Trong 3 năm cầm quân, kỷ niệm vui nhất với Tùng là chứng kiến học trò thi đấu trong nội dung đối kháng ở giải đấu năm nay. Gặp phải những đội mạnh ngay từ vòng đầu, nhưng trong quá trình thi đấu, thầy trò Tùng đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Bất ngờ đầu tiên là ở nội dung đối kháng của VĐV Nguyễn Văn Nam Hưng ở hạng cân 60 kg nam. Ít người nghĩ rằng một đội tuyển ĐH Cảnh sát Nhân dân hùng mạnh mà phải thất thủ 3-2 trước ĐH FPT.

Lần đầu tiên 4 nội dung đối kháng lọt vào bán kết là một kết quả trong mơ, kế đến là niềm vui không thể diễn tả khi có tấm HCV đầu tiên. Bao nhiêu tâm huyết của thầy và trò đã không uổng công sau khi trọng tài công bố kết quả đội ĐH FPT đoạt HCV nội dung Đa luyện Vũ khí. Cả đội vỡ oà trong niềm hạnh phúc vào giây phút đó. Ba năm đợi chờ mới có một HCV, thầy trò ĐH FPT còn thấy "quý hơn cả vàng thật".

Những cô gái đã mang về những tấm HC cho vovinam ĐH FPT gồm Nguyễn Thị Thủy Tuyên, cao Thị Giang, Võ Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Minh Trang

Những cô gái đã mang HC về cho đội tuyển Vovinam ĐH FPT gồm Nguyễn Thị Thủy Tuyên, cao Thị Giang, Võ Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Minh Trang.

Chia sẻ về cảm giác khi đứng trên bục cao nhất với ba đồng đội nam (Đậu Thành Vinh, Lê Đồng Tài và Lê Phan Cao), nữ sinh viên Nguyễn Thị Thủy Tuyên cười khì: “Chúng em đều ngẩng cao đầu thể hiện sự tự hào và kiêu hãnh. Tuy mọi người đã biết là sinh viên ĐH FPT nhưng chúng em vẫn muốn hét thật to ba chữ “F-P-T” để khẳng định vị thế của Vovinam ĐH FPT”.

Vừa đi học vừa tham gia CLB quả thật có đôi chút khó khăn với Lê Phan Cao. Ban đầu chưa quen với chế độ giờ giấc, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Cao đã điều chỉnh được để có thể làm tốt cả việc học và luyện tập.

“Trước thềm giải đấu, lịch luyện tập dày đặc, nhưng khi bước vào kỳ thi, thầy Tùng vẫn luôn tạo điều kiện tốt nhất để chúng em hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình và cũng không hề ảnh hưởng đến quá trình luyện tập”, Cao nói.

Tiếp sau HCV đồng đội, Lư Cẩm Toàn, lớp SE 0761 ngành Kỹ nghệ phần mềm, đã đạt được HCB nội dung Tinh hoa lưỡng nghi kiếm. Chỉ vì ngành học thường xuyên làm việc trước máy tính, ít được vận động thể chất, Toàn đã tìm đến CLB Vovinam của trường để rèn luyện sức khỏe.

Toàn đội vovinam ĐH FPT trong lễ trao giải

Toàn đội Vovinam ĐH FPT trong lễ trao giải.

Nhờ tập Vovinam, Toàn thấy cơ thể khỏe hơn, giúp cho việc học được tập trung hơn. “Mỗi ngày đi học em phải mang balô nặng khoảng 10 kg gồm laptop, sách vở, đôi khi còn phải leo cầu thang bộ lên đến lầu 5. Nhưng nhờ tập Vovinam nên có vác nữa cũng không thành vấn đề”, Toàn hứng khởi.

Bên cạnh đó, đội còn thêm 4 tấm HCB ở các nội dung: Song luyện đao (nam) của Lê Phan Cao và Trần Quang Trường, Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp (nam) của Lư Cẩm Toàn, đối kháng nam 60 kg của Nguyễn Văn Nam Hưng, đối kháng nữ 57 kg của Mai Thị Kim Oanh và 5 HCĐ.

Thành công của mùa giải năm nay sẽ là động lực để Vovinam ĐH FPT đổi màu cho những tấm huy chương ở mùa giải sau.

Diễn ra hai ngày 18-19/5 với 46 nội dung thi đấu, Giải Vô địch Việt Võ đạo Học sinh - sinh viên chuyên nghiệp TP HCM mở rộng lần thứ 9 quy tụ hơn 300 VĐV đến từ 25 trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố. Đội Vovinam ĐH FPT tham dự với 23 VĐV thi đấu ở 16 nội dung, giành được 10 huy chương các loại (1 HCV đồng đội, 4 HCB, 5 HCĐ).

Vũ Giang

Ý kiến

()