Chúng ta

Tuyển FPT tạo mưa bàn thắng tại vòng 2 giải Bóng đá quốc tế

Chủ nhật, 27/10/2013 | 13:05 GMT+7

Với sự thay đổi chiến thuật tài tình của huấn luyện viên và kỹ thuật chuyên môn cũng như lối chơi kỷ luật, tuyển FPT có trận thắng đậm đà đầu tiên trước đội bóng Red Star tại vòng 2 tại giải Bóng đá quốc tế Hà Nội.

Lượt trận thứ hai, tuyển FPT đá tại sân khách của Red Star FC trên sân cỏ nhân tạo Bãi đá sông Hồng, 264 đường Âu Cơ, Hà Nội, vào chiều ngày 26/10. Từ rất sớm, cầu thủ FPT đã có mặt đông đủ để chuẩn bị khởi động. Trận này, cả đội quyết tâm rất cao để giành được chiến thắng đầu tiên tại giải Bóng đá quốc tế Hà Nội.

d

Cầu thủ FPT đến sớm để khởi động.

Trận đấu bắt đầu được khoảng 5 phút thì huấn luyện viên bất ngờ có sự thay đổi sang sơ đồ đội hình 3-4-3. Trung vệ Lê Thịnh Đức được đôn lên đá tiền đạo cùng với cầu thủ da màu Ugo.

Do diện tích sân thi đấu tương đối nhỏ nên các pha phất bóng cho tiền vệ cánh không còn nguy hiểm. Thay vào đó, huấn luyện viên Nguyễn Nam Tiến chỉ đạo các cầu thủ sử dụng những pha phối hợp nhỏ dựa vào lối chơi rất kỹ thuật của 3 tiền vệ trung tâm Hồng Nghiêm, Ngọc Việt và Hoàng Trung.

Chiến thuật này đã phát huy tác dụng ngay sau đó. Từ một pha phối hợp nhỏ ở trước khu vực 16m50, đội bạn phạm lỗi với Hồng Nghiêm. Trong khi Red Star FC tập trung chỉnh hàng rào thì trung vệ Nguyễn Xuân Tùng bất ngờ lao lên thực hiện pha đá phạt nhanh đầy tinh quái, mở tỷ số trận đấu trong sự ngỡ ngàng của đội bạn. 1-0 cho FPT.

Sau bàn thắng bất ngờ đó, các cầu thủ FPT tấn công rõ nét và đẹp mắt hơn nhiều. Vào phút thứ 10 của trận đấu, Hồng Nghiêm có pha đi bóng rất kỹ thuật ở sát đường biên ngang, sau đó anh trả bóng ngược lại cho Ugo ở tư thế hết sức thuận lợi. Ugo dứt điểm đơn giản vào gôn trống, nâng tỷ số lên 2-0 cho FPT.

Ở bên cánh trái của FPT, huấn luyện viên Nam Tiến không sử dụng cầu thủ có tốc độ như mọi lần. Thay vào đó là lão tướng dày dặn kinh nghiệm Trịnh Hồng Nam. Anh thường phối hợp nhỏ với các tiền vệ trung tâm rồi bất ngờ chọc khe xuống cho 2 tiền đạo khiến hàng thủ đội bạn chống đỡ rất vất vả.

Phút 15 của trận đấu, từ một pha đảo cánh của lão tướng Hồng Nam sang cánh phải cho Duy Khánh, anh lao xuống đối mặt với thủ môn Red Star nhưng rất tiếc pha khống chế cuối cùng không được tốt khiến bóng đi hết đường biên dọc.

Bị thua cách biệt 2 bàn, đội bạn dồn lên tấn công nhiều hơn. Sau đó ít phút, tiền vệ trung tâm Red Star có pha sút từ rất xa, bóng đi không quá căng nhưng bay rất cao. Thủ môn Bùi Đức Huân mặc dù đã tỉnh táo lùi sâu về gôn để cản phá nhưng do chói mắt nên đã không bắt trọn được quả bóng. Tỷ số được rút ngắn xuống còn 1-2.

f

Tuyển FPT (áo cam) gặp Red Star FC (áo trắng) trong vòng 2 giải Bóng đá quốc tế Hà Nội.

Phút 30 của trận đấu, huấn luyện viên Nam Tiến thay liền hai tiền vệ cánh Kinh Kha và Tiến Anh vào đá tiền đạo cắm. Hai cầu thủ này với tốc độ rất nhanh của mình thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau rồi bất ngờ lao xuống khiến cho hai trung vệ đội bạn luống cuống không biết phải phòng thủ như thế nào. Phút 34 của trận đấu, sau khi hoán đổi vị trí cho nhau, Tiến Anh đã hút người cho Kinh Kha và đặt anh vào vị trí không thể thuận lợi hơn, Kinh Kha dứt điểm dứt khoát vào góc xa khung thành đội bạn nâng tỷ số lên 3-1. Đây cũng là tỷ số của hiệp một giữa hai đội FPT và Red Star FC.

Sang hiệp hai, huấn luyện viên Nam Tiến tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-4-3 và 2 cánh thường xuyên dâng lên cao khiến cho sức tấn công của FPT mạnh hơn rất nhiều. Các cầu thủ FPT liên tiếp được quay vòng vị trí từ tiền vệ cánh, tiền vệ trung tâm và tiền đạo khiến cho đối phương rất khó bắt kịp lối chơi của FPT.

Ngay đầu hiệp hai, Đức Phương bật tường cùng Hồng Anh từ cánh phải, sau đó anh băng lên rất nhanh vượt qua hậu vệ đội bạn và nã một cú sút như đại bác vào góc gần khiến thủ môn đội bạn bó tay, nâng tỷ số cách biệt 4-1 cho FPT.

Không dừng lại ở đó, FPT tiếp tục tấn công nhằm tìm kiếm thêm bàn thắng. Phút 60, nhận đường đảo cánh rất đẹp của đồng đội, Hồng Nam đi bóng bên cánh trái sau đó xẻ nhẹ rất vừa vặn xuống cho Trần Ngọc Việt, với cú ra chân nhanh bằng chân trái thẳng về góc xa khung thành, thủ môn đội bạn không có bất cứ phản xạ nào. Tỷ số trận đấu là 5-1.

Sau đó, tuyển FPT có thêm một vài tình huống nguy hiểm nhưng các chân sút của đội chưa thành công ở khâu dứt điểm. Lần lượt Tiến Anh, Ngọc Việt được trao cơ hội có thể dẫn thành bàn nhưng hai anh lại sút bóng không chính xác.

Cuối hiệp hai, lại là một pha tấn công từ cánh trái, Hồng Nghiêm nhận đường chuyền của đồng đội, anh xử lý kỹ thuật qua hậu vệ đội bạn rồi sút thẳng về góc xa ấn định tỷ số 6-1 cho FPT.

d

Tuyển FPT tạo mưa bàn thắng trên sân Red Star với tỷ số 6-1.

Cầu thủ Lại Hồng Anh đánh giá: "Trận đấu này, tuyển FPT đã chơi rất hay, chiến thắng mang đậm dấu ấn chiến thuật của huấn luyện viên. Cả 3 tuyến của đội tuyển chơi tốt khi hàng thủ dù chỉ có 3 người nhưng chơi rất an toàn, hàng tiền vệ thông minh, còn hàng công thì không thể xuất sắc hơn".

Giữa tuần tới, tuyển FPT sẽ có một buổi tập để chuẩn bị cho trận đấu gặp Minh Tâm FC tại sân tập 1 thuộc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Lần đầu tiên các cầu thủ của tuyển FPT tham gia tranh tài trong khuôn khổ Giải bóng đá quốc tế Hà Nội từ ngày 19/10/2013 đến 12/4/2014.

Năm 2013, giải đấu có sự tham gia của 9 đội, trong đó có 7 đội nước ngoài (Drink Team, Brothers FC, Hanoi Capitals, Minsk FC, Red Star, Roots FC, X-Men) và hai đội khách mời Việt Nam là FPT và Công ty Minh Tâm.

9 đội tham gia sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt tính điểm (tổng cộng giải có 72 trận), áp dụng theo luật thi đấu của FIFA. Thời gian thi đấu 45 phút mỗi hiệp, mỗi trận có hai hiệp chính, giải lao 10 phút.

Giải thưởng gồm: Cup Vô địch dành cho đội được điểm cao nhất, giải fairplay cho đội chơi đẹp nhất và cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất sẽ giành danh hiệu chiếc giày vàng.

Được tổ chức từ năm 2001 đến nay, Giải bóng đá quốc tế Hà Nội là giải đấu lâu đời nhất dành cho các CLB người nước ngoài tại Việt Nam. Thành viên các CLB gồm hàng chục nghìn người ngoại quốc đến từ hơn 30 quốc gia trên thế giới đang làm việc các đại sứ quán, lãnh sự quán, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Nguyên Ngọc

Ảnh: Hồng Anh

Ý kiến

()