Chúng ta

Giải cờ Xuân FPT thi đấu theo hệ Thụy Sĩ

Thứ sáu, 9/3/2012 | 17:53 GMT+7

Thể thức thi đấu cờ theo hệ Thụy Sĩ 7 ván được áp dụng trong nhiều môn thể thao, không chỉ riêng cờ Vua. Các thông tin dưới đây sẽ giúp người hâm mộ hiểu rõ về thể thức thi đấu này.
> FPT tổ chức giải cờ Xuân FPT mở rộng 2012

Hệ Thụy Sĩ quy định, ở vòng 1, các cặp đấu được sắp xếp ngẫu nhiên, sau khi đấu xong sẽ có 3 nhóm kỳ thủ. Nhóm thắng đạt 1 điểm, nhóm hòa giành 0.5 điểm còn nhóm thua 0 điểm.

Tại vòng 2, máy tính sẽ sắp xếp các kỳ thủ có 1 điểm gặp nhau, tương tự với các kỳ thủ có 0.5 điểm và 0 điểm. Sau vòng đấu này, sẽ có 4 nhóm tuyển thủ nhóm đạt 2 điểm, 1.5, 0.5 và 0 điểm.

Trong vòng 3, máy tính tiếp tục sắp xếp các bạn 2 điểm gặp nhau, người có 1.5 cũng gặp đối thủ có 1.5 điểm... Sau vòng đấu này, ta sẽ có các nhóm tuyển thủ 3 điểm, 2.5, 2, 1.5, 1, 0.5 và 0. Cứ thi đấu như thế cho tới hết 7 ván.

a

Năm nay, nội dung cờ Tướng có sức thu hút kỳ thủ nhất với 64 người tham gia. Ảnh: C.T.

Với cách thi đấu này, các kỳ thủ sẽ phải liên tục đối đầu với các đối thủ có số điểm bằng hoặc hơn mình. Người vô địch sẽ phải gặp những người liên tục thắng và để thắng liên tiếp được 7 trận thì không phải dễ dàng. Các nhà vô địch thường chỉ có số điểm từ 6 - 6.5, hiếm có ai toàn thắng tới 7 ván.

Do vậy, với kiểu thi đấu này thì có một chiến thuật rất hay được áp dụng là chiến thuật "núp gió". Các quái nhân thường cố ý để thua trận đầu tiên nhằm tránh đụng độ với các tốp cao thủ khác và đến vài vòng sau họ nhàn nhã đọ tài với các kỳ thủ tầm thấp hơn hoặc tầm trung và đợi cơ hội để vươn lên.

Điển hình cho chiến thuật này nhân vật này là Trần Mạnh Linh, kỳ thủ của ĐH FPT trong giải đấu 2010. Ở vòng 1, Linh đụng độ Lê Quốc Thắng và thua cuộc. Tuy nhiên, trong khi top thắng trận đầu tàn sát nhau quyết liệt thì Linh tốn rất ít công sức để đánh gục "các chú gà". Đến các vòng cuối cùng, Lê Quốc Thắng bỏ cuộc Linh đã vươn lên đánh bại luôn các cao thủ còn lại lên ngôi quán quân Giải cờ giỗ Tổ FPT Software năm 2010.

Anh Phạm Trung Hải, Trưởng BTC Giải cờ FPT Xuân cho biết: "Năm 2011 là lần đầu tiên Giải cờ Xuân của FPT áp dụng chơi cờ theo hệ Thụy Sĩ. Tuy nhiên từ năm 2010, Giải cờ giỗ Tổ của FPT Software đã áp dụng hình thức này".

Theo anh Hải, việc ghép cặp in kết quả đã có phần mềm hỗ trợ nên BTC hầu như không gặp khó khăn khi xếp lịch thi đấu. Điều này cũng có lợi cho các cao thủ cờ, vì theo cách đấu loại trực tiếp truyền thống, nếu hai kỳ thủ giỏi gặp nhau luôn từ những vòng đầu, giải đấu sẽ bớt hấp dẫn.

Trong những lần chơi cờ ở FPT, anh Phạm Văn Thạo, một cao thủ cờ Tướng ở FPT Software ấn tượng nhất với giải cờ diễn ra vào dịp đầu Xuân 2011. Đó là lần đầu tiên anh tham dự một giải đấu nội bộ nhưng được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp, thi đấu theo hệ Thụy Sĩ.

Năm nay, BTC sẽ áp dụng thể thức thi đấu theo hệ Thụy Sĩ ở ba nội dung thi đấu cờ là cờ Vua, cờ Tướng, cờ Vây. Riêng môn cờ ca rô sẽ vẫn thi đấu theo thể thức loại trực tiếp.

Giải cờ Xuân FPT năm nay sẽ khai mạc vào lúc 9h sáng 10/3, tại sảnh tầng 0 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Giải cờ Xuân FPT năm nay do tổng hội và hội cờ FPT Software đăng cai tổ chức. Ban tổ chức thống kê giải cờ 2012 có 150 vận động viên tham gia tranh tài ở 5 nội dung là cờ Vua, cờ Tướng, cờ Cá ngựa, cờ Vây, cờ Caro.

Thạch Anh

Ý kiến

()